กรมปศุสัตว์จับมือชลประทานประเดิมตลาดนัดสี่มุมเมือง นำสินค้าปศุสัตว์คุณภาพเกรดพรีเมี่ยมจำหน่ายตรงผู้บริโภค

พฤหัส ๒๐ สิงหาคม ๒๐๑๕ ๐๘:๔๗
“ลุงตู่” เอาใจขาช็อปคนกรุง-ปริมณฑล ดาวกระจายตลาดนัดนายก ฯ(ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม)รอบสี่มุมเมืองกรุงเทพ มอบหมายปศุสัตว์-กรมชลประทานประเดิมนัดแรกภายใต้“เทศกาลสินค้าปศุสัตว์คุณภาพ” ระหว่าง 18 ส.ค.-16 กย. 58 ณ.กรมชลประทานปากเกร็ด ด้านกระทรวงเกษตรเตรียมผลักดันตลาดนัดนายกฯสู่ต้นแบบตลาดนัดชุมชนระดับประเทศ หวังขยายช่องทางตลาดเกษตรกร เปิดโอกาสประชาชนซื้อของดี ของถูก มีคุณภาพไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง

นายอำนวย ปะติเส รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดงาน “ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ปากเกร็ด” ภายใต้ “เทศกาลสินค้าปศุสัตว์คุณภาพ”ว่า “เทศกาลสินค้าปศุสัตว์คุณภาพ” ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ปากเกร็ด นับเป็นส่วนหนึ่งของการจัดงานตลาดสี่มุมเมือง โดยต่อยอดมาจากตลาดนัดชุมชนบริเวณข้างทำเนียบรัฐบาล ที่เรียกกันติดปากว่า “ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม” หรือ “ตลาดนายกฯ” โดยจะจัดขึ้น ณ. กรมชลประทาน อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ระหว่างวันที่ 18 สิงหาคม -16 กันยายน 2558 จั้งแต่เวลา 10.00-20.00 น. นอกจากนี้ภายในงานดังกล่าวจะมีการจัดงานของดีจากชายแดนใต้ ครั้งที่ 8 โดยกรมส่งเสริมการเกษตรร่วมด้วย

ทั้งนี้ การจัดงานครั้งนี้กระทรวงเกษตรได้มอบหมายให้กรมปศุสัตว์และกรมชลประทานเป็นเจ้าภาพหลัก เพื่อเป็นช่องทางในการส่งเสริมให้สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรผู้ผลิตสินค้าปศุสัตว์คุณภาพของไทย ได้มีช่องทางในการจำหน่ายผลผลิตด้วยตนเอง ส่งถึงมือผู้บริโภคโดยตรง รวมทั้งเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนข้อมูล สร้างเครือข่ายทางธุรกิจ และรับทราบความต้องการจากผู้บริโภคโดยตรง เพื่อนำไปสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าให้ตรงกับความต้องการของตลาด รวมทั้งยังเป็นช่องทางให้ประชาชนได้เห็นและเลือกซื้อสินค้าปศุสัตว์ที่มีคุณภาพในราคาที่เป็นธรรม

นายอำนวย กล่าวด้วยว่า ปัจจุบันสินค้าด้านปศุสัตว์ของไทย ถือว่ามีความสำคัญต่อเศรษฐกิจ และสร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทยเป็นอย่างมาก โดยในปี 2557 มูลค่าการส่งออกสินค้าปศุสัตว์รวมทั้งหมด 130,507 ล้านบาท มีเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์ส่งออกมากที่สุด คิดเป็นมูลค่า 100,193 ล้านบาท รองลงมาเป็นสินค้าจากสัตว์ที่ไม่ใช่อาหาร สัตว์มีชีวิต และพันธุ์สัตว์ คิดเป็นมูลค่ารวม 19,333 ล้านบาท โดยเฉพาะสินค้าไก่เนื้อส่งออกมากที่สุด คิดเป็นมูลค่า 79,340 ล้านบาท ดังนั้น ในการจัดงานเทศกาลสินค้าปศุสัตว์คุณภาพในครั้งนี้ จึงนับเป็นช่องทางหนึ่ง ในการส่งเสริมให้สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรผู้ผลิตสินค้าปศุสัตว์คุณภาพของไทย ได้มีช่องทางในการจำหน่ายผลผลิตด้วยตนเอง ส่งถึงมือผู้บริโภคโดยตรง

ด้านนายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงรายละเอียดในการจัดงานเพิ่มเติมว่า “เทศกาลสินค้าปศุสัตว์คุณภาพ” นับเป็นส่วนหนึ่งในนโยบายการจัดงานตลาดนัดชุมชน สี่มุมเมืองของรัฐบาลเพื่อผลักดันสู่ต้นแบบของการจัดกิจกรรมตลาดนัดชุมชน ซึ่งนอกจากจะเป็นเวทีในการเปิดโอกาสให้มีการเจรจาทางการค้าด้านปศุสัตว์ ระหว่างผู้ผลิต ผู้ประกอบการ และ SMEs แล้ว ประชาชนในเขตปริมณฑลรอบนอกยังสามารถซื้อสินค้าปศุสัตว์ ครบวงจร ในราคาย่อมเยาและปลอดภัย โดยจะเน้นจำหน่ายสินค้าปศุสัตว์คุณภาพจากทั่วประเทศ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคว่าจะได้บริโภคสินค้าที่สด สะอาด มีคุณภาพ ถูกสุขอนามัย จากพี่น้องเกษตรกรโดยตรง ทั้งนี้ ยังจะมีการขยายตลาดคลองผดุงกรุงเกษมจากข้างทำเนียบรัฐบาลไปยังอีก 3 มุมเมือง ได้แก่ ตลาดคลองหลวง (จังหวัดปทุมธานี) ตลาด อ.ต.ก.สุวรรณภูมิ (จังหวัดสมุทรปราการ) และตลาดทวีวัฒนา อีกด้วย

สำหรับ กิจกรรมที่น่าสนใจของ ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ปากเกร็ด หรือ “เทศกาลสินค้าปศุสัตว์คุณภาพ” ประกอบด้วย การแสดงและจำหน่ายสินค้าโครงการหลวง / พระราชดำริ การจำหน่ายสินค้าปศุสัตว์คุณภาพทั้งประเภท เนื้อ นม และไข่จากทั่วประเทศ ร้านอาหารพรีเมี่ยมที่คัดสรรมา ชมและชิมการสาธิตการปรุงอาหาร การแสดงบนเวที การประกวดสัตว์ การประมูลสัตว์ นอกจากนั้นยังได้จัดมุมถ่ายรูป การแสดงของสัตว์สวยงาม สัตว์แปลก การป้อนอาหารสัตว์ อาทิ หงส์ฟ้า เป็ดแมนดาริน บ้านพอเพียง ป้อนนมลูกแพะ แกะ ซุ้มคาวบอย สัตว์แปลก/สัตว์สวยงาม รวมถึงการจำหน่ายสินค้าอื่น ๆ ด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้