ซีพี ออลล์ จับมือ มจธ. ร่วมพัฒนางานวิจัยและนวัตกรรมสู่สังคม

จันทร์ ๒๔ สิงหาคม ๒๐๑๕ ๑๘:๑๙
บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) จับมือ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี มุ่งส่งเสริมงานวิจัยและพัฒนานวัตกรรมที่มีคุณค่าต่อสังคมและประเทศ ใน “โครงการความร่วมมือพัฒนานวัตกรรม” พร้อมสนับสนุนการพัฒนาบุคลากรผ่านโครงการการเรียนรู้ร่วมกับการทำงาน (WiL)

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) ได้จัดพิธีลงนามความร่วมมือระหว่าง มจธ. โดย รศ.ดร.ศักรินทร์ ภูมิรัตน อธิการบดี และบริษัท ซีพี ออลล์ จํากัด (มหาชน) โดยนายก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ ประธานกรรมการบริหาร กับบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารเซเว่นอีเลฟเว่น ใน “โครงการความร่วมมือพัฒนานวัตกรรม” มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและพัฒนานวัตกรรมที่สนับสนุนการดำเนินธุรกิจของบริษัท โดยเฉพาะการพัฒนากระบวนการผลิตด้านต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมทั้งส่งเสริมการพัฒนาและแลกเปลี่ยนบุคลากร องค์ความรู้ และเทคโนโลยี ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินธุรกิจ และการศึกษา ตลอดจนเพื่อเป็นการส่งเสริมการพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอน หรือกิจกรรมสนับสนุนงานวิจัย และพัฒนา โดยผ่านหลักสูตรการเรียนการสอนแบบบูรณาการการเรียนรู้ร่วมกับการทำงาน ( Work-integrated-learning หรือWiL)

รศ.ดร.ศักรินทร์ ภูมิรัตน อธิการบดี มจธ. กล่าวว่า ในฐานะเป็นมหาวิทยาลัยด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม จำเป็นต้องทำงานร่วมกับภาคเอกชน ในฐานะผู้นำผลงานไปใช้ หากไม่ได้รับโจทย์จริงจากผู้ประกอบการนักวิจัยก็ไม่สามารถพัฒนานวัตกรรมหรืองานวิจัยขึ้นเองได้ การลงนามครั้งนี้จึงเป็นโอกาสดีอย่างยิ่งสำหรับมหาวิทยาลัยที่ได้รับเกียรติให้ร่วมงานกับซีพี ออลล์ซึ่งเป็นบริษัทที่มีความสนใจในเรื่องนวัตกรรมที่มีคุณค่าและมีความหมายที่จะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติต่อไป

“เห็นชัดว่าไทยจำเป็นต้องเร่งพัฒนาคนรุ่นใหม่ให้เร็วและเข้มแข็งขึ้นรวมทั้งมีความคิดที่ดีและเรียนรู้เป็น สิ่งนี้ถือเป็นเป้าหมายหลักของมหาวิทยาลัยที่ได้ทำมาตลอดคือการพัฒนาคนให้มีความสามารถ คิดเป็น ทำเป็น ดังนั้นจำเป็นต้องสร้างบรรยากาศในการเรียนรู้ที่ดีให้กับนักศึกษาทั้งในและนอกมหาวิทยาลัย ด้วยเหตุนี้จึงต้องการความร่วมมือจากผู้ประกอบการเพื่อให้ได้โจทย์หรือปัญหาจริงจากโรงงานให้นักศึกษาได้เรียนรู้และได้คิดไปด้วยกัน ที่เราเรียกว่า การเรียนรู้คู่กับการปฏิบัติ โดยเอาความรู้ที่ได้เรียนมาพัฒนาตนเองมาเรียนรู้ให้เกิดประโยชน์กับโจทย์ที่เกิดขึ้นจริง แต่การพัฒนาคนนั้นเราก็ต้องพัฒนาเทคโนโลยีนวัตกรรมควบคู่กันไป โดยเน้นการพัฒนาในสิ่งที่มีความหมาย และมีคุณค่าต่อสังคมและเศรษฐกิจ ซึ่งจะทำอย่างนั้นได้เราต้องรับฟังความต้องการของภาคเอกชนหรือผู้ปฏิบัติจริงว่าโจทย์อยู่ตรงไหน ดังนั้นการได้รับโอกาสทำงานร่วมกับ ซีพี ออลล์ ในรูปแบบนี้ ทำให้เราทำบทบาทหน้าที่ได้อย่างเต็มที่และนักศึกษาเองยังได้รับการฝึกฝนพัฒนาทักษะความสามารถ ได้ร่วมคิดทดลองและพัฒนาเทคโนโลยีที่เหมาะสมที่จะทำให้คุณภาพชีวิตดีขึ้นและได้รับการบริการที่ดีขึ้น”

ด้านนายก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า มจธ.ถือเป็นมหาวิทยาลัยด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีชั้นนำของประเทศ ที่มีความโดดเด่นด้านการพัฒนานวัตกรรม และการพัฒนาคน ส่วนบริษัทเองก็ให้ความสำคัญกับนวัตกรรมเป็นหัวใจหลักของการพัฒนาธุรกิจไปสู่ความยั่งยืน ดังนั้นจึงเชื่อมั่นว่าความร่วมมือด้านนวัตกรรมกับมจธ. จะสนับสนุนให้เกิดนวัตกรรมที่มีคุณค่าต่อเศรษฐกิจและสังคมของประเทศต่อไป

สำหรับโครงการความร่วมมือพัฒนานวัตกรรมครั้งนี้ เพื่อมุ่งส่งเสริมงานวิจัยและพัฒนานวัตกรรม โดยเฉพาะการพัฒนากระบวนการผลิตด้านต่างๆให้มีประสิทธิผลมากขึ้น รวมถึงการแลกเปลี่ยนบุคลากร องค์ความรู้ และเทคโนโลยีที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม การศึกษารวมทั้งส่งเสริมการพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนหรือกิจกรรมสนับสนุนการวิจัยและพัฒนาผ่านโครงการ การจัดการศึกษาเชิงบูรณาการกับการทำงาน และความร่วมมือนี้ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีที่จะทำให้เกิดโอกาสในการสร้างสรรค์ผลงานนวัตกรรมที่มีคุณค่าและยังเป็นเหมือนก้าวแรกที่จะช่วยให้ 2 องค์กรไปสู่เป้าหมายของความเป็นเลิศทางการวิจัยและพัฒนา และมีส่วนช่วยในการตอบโจทย์ของประเทศเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้