ออฟฟิศเฟิร์สแนะเคล็ดลับความสำเร็จ ของบิสซิเนสสตาร์ทอัพต้องมีเครื่องมือช่วยทำงาน

จันทร์ ๒๔ สิงหาคม ๒๐๑๕ ๑๑:๕๒
คำว่า “สตาร์ทอัพ” คงเป็นคำที่คุ้นหูกันมากในสังคมธุรกิจยุคปัจจุบันเป็นการรวมตัวทำธุรกิจของ กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่เกิดขึ้นแบบรายวัน และนับวันนักธุรกิจหน้าใหม่ก็จะอายุน้อยลงเรื่อยๆ โดยการทำธุรกิจ ก็สามารถเริ่มได้เพียงกลุ่มคน 2-3 คน หรือเพียง 1 คนก็มี จากสถิติของการจดทะเบียนบริษัทของกรมพัฒนา ธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ในช่วงครึ่งปีแรก 2558 พบว่ามีจำนวน 31,557 ราย ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่าครึ่งปีหลัง 2557 คิดเป็นร้อยละ 5 อีกทั้งกว่า 80% ของคนอายุระหว่าง 22-25 ปี ในช่วง 2-3 ปีนี้ มีเป้าหมายในชีวิตที่อยากประสบความสำเร็จในธุรกิจของตัวเองภายใน 5 ปี ภายหลังจากจบการศึกษา ซึ่งเหล่านี้ล้วนสะท้อนถึงแนวโน้มการทำธุรกิจในอนาคตที่นักธุรกิจก็จะแปรเปลี่ยนเป็น Young Generation มากขึ้นและต้องการประสบความสำเร็จเร็ว ซึ่งการจะประสบความสำเร็จในโลกธุรกิจได้นั้นไม่เพียงแต่ต้องใช้ ทักษะ (Skill) ความชำนาญเฉพาะด้านในผลิตภัณฑ์นั้นๆแล้ว แต่นักธุรกิจจะต้องรู้จักเลือกเครื่องมือมาช่วย สนับสนุนการทำธุรกิจที่มีศักยภาพด้วย

ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการทำธุรกิจมีอะไรบ้าง ชัชวาลย์ พิสิฐไพศาลกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท แปซิฟิค สตรองโฮลด์ จำกัด ผู้คร่ำวอดอยู่ในอุตสาหกรรมสำนักงานสำเร็จรูปพร้อมใช้แนะนำว่า “สิ่งสำคัญของการทำธุรกิจคือความคิดสร้างสรรค์ นักธุรกิจที่จะประสบความสำเร็จได้ต้องมีไอเดีย มองตลาด อย่างทะลุปรุโปร่ง มองเห็นว่าอะไรคือโอกาสและสร้างสรรค์สินค้าและบริการที่เหนือกว่าสิ่งที่มีอยู่แล้วในตลาด มาให้กับผู้บริโภค ลำดับต่อมาคือสิ่งที่คิดจะต้องสามารถทำได้จริง เมื่อทำได้จริงแล้วก็จะต้องรู้ว่ากลุ่มลูกค้า คือใครและจะขายอย่างไร และสิ่งนั้นๆ เมื่อขายไปแล้วผู้บริโภคจะได้รับประโยชน์อะไร เมื่อผ่านกระบวนการ เหล่านี้ได้แล้ว ปัจจัยสำคัญที่นักธุรกิจหลายคนเฝ้ามองหาก็คือทำอย่างไรจึงจะสามารถลดต้นทุนการผลิตได้ เพื่อให้ได้กำไรที่มากขึ้น อีกทั้งการดำเนินธุรกิจได้อย่างยั่งยืน ความไว้วางใจ ความเชื่อถือ และภาพลักษณ์ ที่ดีจากลูกค้าก็เป็นสิ่งสำคัญยิ่งที่จะส่งผลต่อการเติบโตอย่างยั่งยืนและคุ้มค่า ดังนั้นนักธุรกิจจึงจำเป็นต้องหา เครื่องมือช่วยสนับสนุนการทำงานเข้ามาช่วยลดต้นทุนและส่งเสริมภาพลักษณ์องค์กรไปให้ได้พร้อมๆกัน”

โอโว่ (OVO : Office First Virtual Office) ส่งเสริม 3 ปัจจัยสนับสนุนธุรกิจสู่ความสำเร็จ

โอโว่ คือระบบสำนักงานอัจฉริยะ หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งก็คือ Virtual Office สำนักงานเสมือน ที่เราอาจเคยได้ยินกันมาบ้างแล้ว ซึ่งกรรมการผู้จัดการบริษัท แปซิฟิค สตรองโฮลด์ จำกัด ผู้ให้บริการสำนักงานสำเร็จรูปพร้อมใช้ภายใต้แบรนด์ออฟฟิศเฟิร์ส (Office First) ผู้คิดค้นบริการ โอโว่ Office First Virtual Office กล่าวว่า “OVO ออกแบบมาจากแนวคิดที่ต้องการให้นักธุรกิจสามารถทำงานได้ จากทุกที่ทุกมุมโลก โดยไม่จำเป็นต้องนั่งทำงานอยู่ในออฟฟิศหรือนัดประชุมร่วมกันในสถานที่ใดที่หนึ่ง OVO จึงเป็นระบบจัดการสำนักงานแบบมืออาชีพที่ผสานนวัตกรรมเทคโนโลยีกับทีมแบ็คออฟฟิศของออฟฟิศเฟิร์ส เข้าด้วยกัน ด้วยการสร้างแอพพลิเคชั่น (application) สำหรับช่วยทำงานมาผนวกกับการทำงานของมนุษย์ ที่จะช่วยในการสื่อสารตอบรับข้อมูลลูกค้าของบริษัท ทำให้การดำเนินธุรกิจมีความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น ตลอดจนมีปัจจัยที่ส่งเสริมให้ธุรกิจดำเนินไปสู่ความสำเร็จได้ดังนี้

การลดต้นทุน (Reduce Cost)

การลดต้นทุนเป็นสิ่งที่นักธุรกิจทุกคนแสวงหา แต่จะลดต้นทุนอย่างไรที่ไม่ส่งผลต่อคุณภาพสินค้า และบริการ หนึ่งในต้นทุนหลักที่ทุกออฟฟิศต้องเผชิญก็คืองาน Back Office หรืองาน Admin ที่เรารู้จักกันดี ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นในทุกๆบริษัท โอโว่ (OVO : Office First Virtual Office) จึงทำหน้าที่ในการให้บริการ โอเปอเรเตอร์ส่วนตัวกับบริษัทผู้ใช้บริการด้วยการสื่อสารสองภาษาทั้งไทยและอังกฤษจากทีมงานของออฟฟิศ เฟิร์ส และจะโอนสายมายังมือถือหรือรับเรื่องส่งโน็ตเข้า e-mail ให้เราไม่พลาดทุกการติดต่อแม้จะอยู่ที่ไหน ก็ตาม ตลอดจนระบบจัดการงานเอกสารต่างๆ ที่จำเป็นองค์กรผ่าน Business Center ของออฟฟิศเฟิร์ส บนชั้น 47อาคารเอ็มไพรส์ทาวเวอร์ โดยจะมี Mailbox รับส่งเอกสาร, จัดการ Scan เอกสารสำคัญ ให้กับผู้ใช้บริการได้ทุกเมื่อ และที่สำคัญคือการให้บริการเบอร์ 02 และเบอร์ต่อ (extention) ผ่านระบบ Cloud PBX ที่จะทำให้สามารถโทรหากันระหว่างทีมงานได้จากทุกที่ทั่วโลกด้วยการเชื่อมต่อระบบ VOIP บน สมาร์ทโฟนของเราเอง แต่เบอร์ที่จะปรากฎจะเป็นเบอร์ 02 เมื่อโทรออก โดยไม่ต้องเสียค่าโทรศัพท์ เพราะโอโว่ เกิดขึ้นมาจากแนวคิดShared Economy ดังนั้นเราจึงไม่จำเป็นต้องจ้างพนักงาน หรือการติดตั้งระบบ ขึ้นมาเองในต้นทุนที่สูง แต่เรากลับได้รับบริการเหล่านี้ที่ครบครันที่สุด ทันสมัยที่สุดในต้นทุนเพียง 2,400 บาทต่อเดือน

การสร้างความน่าเชื่อถือ (Reliability)

ภาพลักษณ์ ความไว้วางใจ และความน่าเชื่อถือขององค์กรจะส่งผลต่อความภักดีของลูกค้าต่อ แบรนด์ในระยะยาว โอโว่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นเพื่อตอบโจทย์กลุ่มนักธุรกิจขนาดเล็กให้สามารถเติบโตได้อย่าง มั่นคงด้วยพื้นฐานการทำงานที่เป็นมืออาชีพ (Professional) โดยชัชวาลย์ พิสิฐไพศาลกุล กล่าวว่า “การที่ลูกค้าจะตัดสินใจซื้อหรือใช้บริการอะไรก็ตาม ความเชื่อถือได้และภาพลักษณ์ที่ดูเป็นมืออาชีพย่อม เป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะหากดีลธุรกิจกับต่างชาติด้วยแล้วยิ่งเป็นสิ่งจำเป็น เราจึงออกแบบโอโว่ให้มี ทีมโอเปอเรเตอร์ ที่รับโทรศัพท์ในนามของบริษัทผู้ใช้บริการเสมือนเป็นทีมงานของบริษัท ให้เบอร์ 02 ที่แน่นอน ว่าน่าเชื่อถือ กว่าการใช้เบอร์มือถือ และให้ที่อยู่ทางธุรกิจบนนามบัตร เป็นเลขที่ 1 อาคารเอ็มไพรส์ทาวเวอร์ ถนนสาทร แสดงให้เห็นหลักแหล่งของสำนักงานที่ชัดเจนและน่าเชื่อถือ เพราะบางครั้งสตาร์ทอัพอาจทำธุรกิจ กันเองที่บ้านซึ่งยากต่อการเข้าถึง ตลอดจนการรับส่งเอกสารในกรณีที่เราไม่อยู่บ้านหรือการแจ้งที่อยู่ที่ยากต่อ การค้นหา เราจึงจัดเตรียม Business Center รวมไปถึงห้องประชุมและ Co-Working Space สำหรับนัดหมาย พบปะลูกค้าประชุมงานที่สามารถเข้าถึงได้ง่าย และมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดี ให้กับองค์กรของผู้ใช้บริการ

การตรวจสอบการทำงาน (Re-Check)

อีกปัจจัยที่จำเป็นต่อการดำเนินธุรกิจคือ ความสามารถตรวจสอบการทำงานของพนักงานในบริษัทได้ โอโว่ มีฟังก์ชั่นที่เหนือว่าบริการ Virtual Office ทั่วไปคือ การสร้างระบบ Call Log ให้ CEO หรือเจ้าของธุรกิจ สามารถตรวจสอบการทำงานของทีมงานโดยเฉพาะทีม Sale ในการโทรติดต่อลูกค้าโดย Call Log จะจัดทำ รายงานการโทรศัพท์ของพนักงานว่าโทรออกหาใครบ้างและบันทึกเสียงสนทนาทุกสายไว้ ให้สามารถนำมา เปิดฟังได้ในภายหลังเพื่อวิเคราะห์การทำงานของพนักงานและตรวจสอบความต้องการของลูกค้าเพื่อนำไปใช้ปรับปรุงการทำงานต่อไป นอกจากนี้โอโว่ ยังมีเพิ่มเติม Feature ใหม่ที่เรียกว่า “Social Media Analytic” ให้สอดคล้องกับการทำการตลาดในปัจจุบันที่เน้นการทำมาร์เก็ตติ้งออนไลน์ (Marketing Online) โดยโอโว่จะทำการแสดงผลกราฟสถิติการเข้าถึงสื่อออนไลน์ขององค์กร ได้แก่ Facebook, Twitter และ Instagram ไม่ว่าจะเป็นจำนวนกด Like และ Share ยอด Views รายละเอียดกลุ่มเป้าหมายที่เห็นสื่อประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางต่างๆ เหล่านี้ ตลอดจนโชว์ให้เห็นคอมเมนท์เกี่ยวกับองค์กร หรือสินค้าของ บริษัทที่เป็นแง่ลบ เพื่อให้เจ้าของธุรกิจสามารถแก้ไขข้อมูลหรือตอบกลับคอมเมนท์นั้นๆ ได้ทันที เหล่านี้จะช่วย ให้ผู้ประกอบการสามารถวิเคราะห์ความคุ้มค่าต่อการลงทุนในสื่อโฆษณาผ่านช่องทางออนไลน์ได้อย่างแม่น ยำ และช่วยให้ สามารถแก้ไขสถานการณ์เชิงลบต่อธุรกิจได้อย่างทันถ่วงที

นอกจากนี้โอโว่ ยังมีเทคโนโลยี Dashboard & Widget ที่ช่วยให้ผู้ใช้บริการสามารถบริหารธุรกิจ ได้แบบเรียลไทม์ โดยสามารถตรวจสอบความเคลื่อนไหวของธุรกิจได้รอบด้านทั้งงานขาย การตลาด งานบัญชี และเอกสารที่เก็บอยู่ใน Cloud Storage เป็นต้น ด้วยการประสานการทำงานแบบโคลาโบเรชั่น(Collaboration) ทำให้สามารถบริหารงานได้จากทุกที่ ทุกเวลา

“ดังนั้นหากผู้ประกอบการหรือนักธุรกิจสามารถสร้างให้เกิดปัจจัยทั้ง 3 ข้อข้างต้นได้แล้ว เชื่อมั่นได้ว่า กลุ่มบิสซิเนสสตาร์ทอัพทั้งหลายจะสามารถดำเนินธุรกิจได้คล่องตัวมากขึ้น เพราะทั้ง 3 ปัจจัยดังกล่าวถือเป็น กลไกขั้นพื้นฐานที่ทุกๆองค์กรควรมีไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็กหรือใหญ่ เพื่อจะนำองค์กรไปสู่ความสำเร็จได้ในระยะยาวต่อไป” กรรมการผู้จัดการบริษัทแปซิฟิค สตรองโฮลด์ จำกัด กล่าวเสริม

บริษัท แปซิฟิค สตรองโฮลด์ จำกัด ผู้ให้บริการสำนักงานสำเร็จรูปพร้อมใช้ภายใต้แบรนด์ “Office First” (ออฟฟิศเฟิร์ส) โดยมีแนวคิด “Where Smart Business Begins” เริ่มต้นธุรกิจอย่างชาญฉลาดเริ่มต้นที่ Office First และบริการ OVO (Office First Virtual Office) สำนักงานอัจฉริยะเชื่อมโยงคุณสู่ การขับเคลื่อนธุรกิจได้จากทุกที่ หนึ่งใน Smart Office Solutions จาก Office First สอบถามข้อมูลบริการ เพิ่มเติมได้ที่www.officefirst.net หรือ โทร. 02-686-3400

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้