เด็กไทยโชว์จินตนาการผ่านภาพวาดศิลปะ คว้ารางวัล 66 รางวัล จากเวทีประกวดศิลปะเด็กนานาชาติ ครั้งที่ 45 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

จันทร์ ๒๔ สิงหาคม ๒๐๑๕ ๑๓:๕๘
บริษัท เพนเทล (ประเทศไทย) จำกัด เป็นตัวแทนจัดงานมอบรางวัลจากการประกวดศิลปะเด็กนานาชาติ (International Children’s Art Exhibition) ครั้งที่ 45 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจัดขึ้นโดยมูลนิธิเพื่อการศึกษาศิลปะ (ก่อตั้งโดย บริษัท เพนเทล จำกัด ผู้ผลิตเครื่องเขียนชั้นนำของประเทศญี่ปุ่น ร่วมกับสถานีโทรทัศน์ The Nippon Television Network Cultural Society (สถานีโทรทัศน์ที่ได้รับสิทธิ์การจัดตั้งแห่งแรกในประเทศญี่ปุ่น)

สำหรับการประกวดศิลปะเด็กนานาชาติในปีนี้ มีภาพที่ได้รับรางวัล 36,000 ภาพ จากผู้ส่งเข้าร่วมประกวดกว่า 60,000 ภาพใน 37 ประเทศทั่วโลก และหนึ่งในนั้นคือ ประเทศไทยคว้ามาได้ 66 รางวัล จากภาพที่ส่งเข้าร่วมประกวดทั้งหมด 3,000 ภาพทั่วประเทศ สำหรับรางวัลที่ประเทศไทยได้รับคือ รางวัล Pentel Award จำนวน 18 รางวัล, เหรียญทองแดง (Bronze Award) จำนวน ?20 รางวัล, เหรียญเงิน (Silver Award) จำนวน 16 รางวัล, เหรียญทอง (Gold Award) จำนวน 9 รางวัล

อีกหนึ่งรางวัลที่น่าสนใจสำหรับการประกวดในปีนี้ คือ รางวัลเหรียญทองยอดเยี่ยม (Supreme Gold Award) ซึ่งผู้ที่ได้รับรางวัลมี 2 คน คือ “น้องอั้ม” หรือ “ด.ญ. กมลชนก นาคเถื่อน” จากโรงเรียนอนุบาลปราณี จังหวัดสุพรรณบุรี ในผลงานที่ชื่อ “ชีวิตในป่า” หรือ “Wild Life” ถ่ายทอดเรื่องราวของสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ในป่าใหญ่ หากแต่สิ่งที่ทำให้ภาพนี้ดูแตกต่างจากภาพอื่นๆ คือ การให้โทนสีของป่าที่ดูทึบไร้สีสัน เพื่อดึงดูดให้คนดูได้เห็นสัตว์ได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ด้วยเทคนิคการระบายสีแบบพิมพ์เชือก และเลือกใช้สีน้ำเป็นหลัก อีกหนึ่งคนคือ “น้องหนุน” หรือ “ด.ช.เมธาสิทธิ์ อินทราภรณ์” จากโรงเรียนชุมชนบ้านวังจันทร์ จ.ระยอง ในผลงานชื่อ “ประเพณีวิ่งควาย” หรือ “Buffalo Run” บอกเล่าความทรงจำที่แสนประทับใจ ด้วยเทคนิคการใช้สี เน้นการเคลื่อนไหวของสีเป็นหลัก และสีที่เลือกใช้คือ สีน้ำ สีชอล์ค และสีโปสเตอร์

สำหรับรางวัลสูงสุดจากการประกวดในครั้งนี้คือ รางวัลที่สุดแห่งปี รางวัลสูงสุดจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ประเทศญี่ปุ่น (Foreign Minister's Award) จำนวน 1 รางวัล?และผู้ที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้คือ “น้องเดล” หรือ “ด.ช. ณฐรัฐ คมสัตยพงศ์วุฒิ” จากโรงเรียนอำนวยศิลป์ ในผลงานที่ชื่อ “My Dream” ถ่ายทอดจินตนาการผ่านภาพขบวนเรือพยุหยาตราชลมารค ด้วยเทคนิคที่เรียบง่ายวาดบนโปสเตอร์แข็งสีเหลือง เลือกใช้สีเทียน สีไม้ และสีเมจิกเป็นหลัก ที่สำคัญคือ ภาพนี้ไม่ได้ถูกร่างขึ้นด้วยดินสอ หากแต่ใช้ปากกาเมจิกวาดรูปแต่ละรูปขึ้นเพียงครั้งเดียว เพื่อคงความสดของจินตนาการ และความมั่นใจของเด็กเอาไว้

ภายในงานนอกจากมีพิธีมอบเหรียญและใบประกาศนียบัตรแล้ว ยังมีโชว์การแสดง Kids dance show ที่มาถ่ายทอดลีลาการเต้นผ่านศิลปะวัฒนธรรมของทั้งสี่ภาค ก่อนจะพูดคุยถึงแรงบันดาลใจในการวาดภาพร่วมกับ “อาร์ม - พิพัฒน์ วิทยาปัญญานนท์” ดีเจและพิธีกรมากความสามารถ และทำกิจกรรมวาดภาพระบายสีในบรรยากาศที่เต็มไปด้วยรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ

สำหรับผู้สนใจสามารถไปสัมผัสโลกแห่งจินตนาการที่น่าทึ่งของน้องๆ กันได้ ตั้งแต่วันที่ 15 - 31 สิงหาคม 2558 ห้องแกลอรี่ สวนสนุก ฟันเนเรี่ยม สุขุมวิท 26 ตั้งแต่เวลา 09.00 - 18.00 น. หลังจากนั้นผลงานศิลปะของน้องๆ จะถูกส่งกลับไปยังประเทศญี่ปุ่นอีกครั้ง เพื่อเดินสายแสดงนิทรรศการตามเมืองต่างๆ กว่า 20 เมืองทั่วประเทศญี่ปุ่น อาทิ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติโตเกียว เมืองโตเกียว, อิบะระกิ (Ibaraki), ไซตามะ (Saitama), ยะมะงะตะ (Yamagata), ฮกไกโด (Hokkaido), วะกะยะมะ (Wakayama), อะโอะโมะริ (Aomori), ชิซุโอะกะ (Shizuoka), ฟุกุโอะกะ (Fukuoka), คะนะงะวะ (Kanagawa), โทะยะมะ (Toyama), เอะฮิเมะ (Ehime), ฮิโระชิมะ (Hiroshima), นีงะตะ (Niigata), ชิบะ (Chiba), โอซะกะ (Osaka), นะงะโนะ (Nagano), ยะมะงุชิ (Yamaguchi), ฟุกุชิมะ (Fukushima) และ เมืองไอชิ (Aichi) จนถึงเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2559 โดยสามารถติดตามความเคลื่อนไหว และตารางการเดินสายจัดแสดงนิทรรศการศิลปะเด็กนานาชาติได้ที่ www.facebook.com/pentelthailand

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ