นศ.แม่โจ้ ร่วมพิธีไหว้ครู รำลึกคุณบูรพาจารย์ ประจำปี 2558

พุธ ๒๖ สิงหาคม ๒๐๑๕ ๑๐:๔๑
มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้จัดพิธีไหว้ครู ประจำปี 2558 ในวันพฤหัสบดีที่ 27 สิงหาคม 2558 ณ ศูนย์กีฬากาญจนาภิเษก รัชกาลที่ 9 มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ตั้งแต่เวลา 07.00 น.เป็นต้นไป

ครู อาจารย์ เป็นผู้ประสิทธิ์ ประสาทวิชา ความรู้ เป็นปูชนียบุคคลที่เหล่าลูกศิษย์ควรให้ความเคารพ บูชา กตัญญู กตเวที พิธีไหว้ครู?เป็นพิธีกรรมที่เป็นประเพณีของไทยที่นิยมปฏิบัติมาแต่สมัยโบราณ แสดงถึงความระลึกถึงบุญคุณของครู บูรพาจารย์ การไหว้ครูเป็นการแสดงตนว่าขอเป็นศิษย์ของท่านโดยตรง ได้แสดงออกถึงความกตัญญู รับฟังโอวาทคำสอนจากอาจารย์

“แม่โจ้” ได้จัดพิธีไหว้ครูครั้งแรกเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2477 ซึ่งเป็นวันเปิดเรียนวันแรกของโรงเรียนฝึกหัดครูประถมกสิกรรมประจำภาคเหนือ(แม่โจ้) ทางโรงเรียนจึงจัดให้มีการไหว้ครู โดยจัดขึ้นที่โรงอาหาร นักเรียนทุกคนแต่งเครื่องแบบตามระเบียบของโรงเรียนดูสะอาดเรียบร้อยเป็นนักเรียนอย่างเต็มภาคภูมิ ทางโรงเรียนได้เชิญข้าหลวงประจำจังหวัดและธรรมการจังหวัดมาให้โอวาท มีพระช่วงเกษตรศิลปการ เป็นอาจารย์ใหญ่ อาจารย์สวัสดิ์ วีระเดชะ เป็นอาจารย์ประจำโรงเรียน นายตง วระนันท์ นายสนิท ศิริเผ่า นายสีมุ วงศ์จินดารักษ์ เป็นครูรอง

พิธีเปิดเริ่มขึ้นโดยอาจารย์ใหญ่กล่าวชี้แจงการจัดตั้งโรงเรียน กล่าวเชิญผู้มีเกียรติแสดงความคิดเห็นและให้โอวาทแก่นักเรียนทุกคน? แล้วพิธีไหว้ครูก็เริ่มขึ้นโดยหัวหน้านักเรียน (นายบุญนาค มหาเกตุ) เป็นผู้กล่าวนำคำไหว้บูชาครู เมื่อจบแล้วรวบรวมดอกไม้ธูปเทียนของทุกคนใส่ขันโตกแล้วนำไปมอบแก่ท่านอาจารย์ใหญ่และครูอาจารย์ทุกคนพร้อมกัน นักเรียนต่างรู้สึกเป็นเกียรติและภาคภูมิใจในเกียรติที่ได้รับในครั้งนี้โดยทั่วกันทุกคน ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนี้ได้ถูกจารึกเป็นประวัติศาสตร์อันสำคัญของแม่โจ้ ซึ่งถือเป็นจุดกำเนิดแม่โจ้และพัฒนาเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน

มหาวิทยาลัยแม่โจ้ได้จัดพิธีไหว้ครูต่อเนื่องมาจวบจนปัจจุบัน ในปีนี้จัดขึ้นในวันที่ 7 สิงหาคม 2558 ซึ่งยังได้มีพิธีระลึกถึงปูชนียบุคคลสำคัญของแม่โจ้ โดยได้มีการวางพานดอกไม้ ธูป เทียน คารวะ อำมาตย์โท พระช่วงเกษตรศิปการ ผู้ก่อตั้ง/อาจารย์ใหญ่คนแรก และ ศาสตราจารย์ ดร.วิภาต บุญศรี วังซ้าย อธิการบดีคนแรก โดยได้รับเกียติจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จำเนียร ยศราช อธิการบดีมหาวิทยาลัย แม่โจ้ เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร อาจารย์อาวุโส คณาจารย์จากทุกคณะเข้าร่วมพิธี จากนั้นจะเป็นพิธีมอบโล่ อาจารย์ตัวอย่าง และพนักงานดีเด่นของมหาวิทยาลัยแม่โจ้

สำหรับในช่วงบ่าย นักศึกษาจะแยกย้าย เข้าร่วมพิธีไหว้ครูของแต่ละคณะ/วิทยาลัย ที่สังกัด พร้อมทั้งพิธีมอบเหรียญรางวัลเรียนดีให้กับนักศึกษาแต่คณะอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ