กรมอุทยานฯ เลือกเตาเผาความร้อนสูง AKP เผาของกลางงาช้าง กว่า 2.1 ตันมูลค่ากว่า 100 ลบ.

พฤหัส ๒๗ สิงหาคม ๒๐๑๕ ๑๕:๕๖
กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เลือก AKP เผางาช้างของกลางครั้งแรกของประเทศไทย ในคดีที่สิ้นสุดรวมน้ำหนักกว่า 2.1 ตัน มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท "วันชัย เหลืองวิริยะ" กรรมการผู้จัดการ AKP เผยเตาเผากากอุตสาหกรรมอันตรายด้วยวิธีการเผาด้วยความร้อนสูงของ AKP เป็นเตาที่ปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อมแห่งเดียวในประเทศไทย สามารถเผาทำลายกากอุตสาหกรรมได้สูงกว่าวันละ 150-200 ตัน รองรับกากอุตสาหกรรมอันตรายจากโรงงานได้ทั่วประเทศ

นายวันชัย เหลืองวิริยะ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท อัคคีปราการ จำกัด (มหาชน) (AKP) ผู้บริหารศูนย์บริหารจัดการวัสดุเหลือใช้อุตสาหกรรม (เตาเผาขยะอุตสาหกรรม) บางปู จ.สมุทรปราการ ซึ่งเป็นเตากำจัดกากอุตสาหกรรมอันตรายด้วยวิธีการเผาด้วยความร้อนสูงที่ปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อมแห่งเดียวในประเทศไทย เปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2558 กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช นำงาช้างของกลาง ที่ดำเนินคดีสิ้นสุดและตกเป็นของแผ่นดินแล้วรวม 2,155 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท ผ่านการบดและบรรจุถังเข้ามาจัดพิธีเผาทำลายที่เตาเผากากอุตสาหกรรมอันตรายด้วยความร้อนสูงของบริษัทฯ ในนิคมอุตสาหกรรมบางปู จังหวัดสมุทรปราการ โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, รองผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ,นายจอห์น อี สแกนนอน เลขาธิการคณะกรรมการอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ (ไซเตส) และสื่อมวลชนร่วมเป็นสักขีพยาน

“การเผาทำลายงาช้างบดในเตาความร้อนสูงจะไม่เหลือซากของงาช้างที่นำกลับมาใช้ประโยชน์ได้อีก โดยเถ้าถ่านของงาช้างจะถูกนำไปฝังกลบที่ศูนย์บริหารจัดการกากอุตสาหกรรม ของบริษัท เบตเตอร์ เวิลด์ กรีน จำกัด (มหาชน) หรือ BWG ในจังหวัดสระบุรี ซึ่งปัจจุบันเตาเผาทำลายกากอุตสาหกรรมที่เป็นอันตรายด้วยความร้อนสูง มีเพียงเตาที่บริหารจัดการโดยอัคคีปราการเพียงเตาเดียวเท่านั้นในประเทศไทยที่มีระบบดักจับมลพิษทางอากาศได้ 100% ทำให้การเผาทำลายสารที่เป็นอันตรายทุกชนิดจะปลอดภัยต่อสิ่งแว้มล้อมได้ถึง 100% ซึ่งการเผาทำลายงาช้างครั้งนี้เป็นไปตามเจตจำนงค์ของบริษัทฯ ที่จะให้ความร่วมมือและสนับสนุนการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล ตลอดจนให้ความสำคัญกับการปฏิบัติตามกฎหมาย ข้อกำหนดต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อมอย่างเคร่งครัด"นายวันชัยกล่าว

สำหรับเตาเผากากอุตสาหกรรมอันตรายด้วยวิธีการเผาด้วยความร้อนสูงแห่งนี้ เป็นเตาที่ลงทุนโดยกรมโรงงานอุตสาหกรรมนับเป็นเตาเผากากอุตสาหกรรมอันตรายแห่งแรกของประเทศไทย มีวัตถุประสงค์เพื่อกำจัดของเสียอุตสาหกรรมอันตรายให้ถูกหลักวิชาการ มีระบบกำจัดของเสีย ระบบบำบัดอากาศเสียก่อนปล่อยออกสู่บรรยากาศ โดยเตาเผาแห่งนี้มีความสามารถในการกำจัดขยะอุตสาหกรรมทั้งที่เป็นของแข็ง ของเหลว กากตะกอน ก๊าซ ตลอดจนขยะติดเชื้อจากโรงพยาบาลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตั้งอยู่ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมบางปู จังหวัดสมุทรปราการ โดยบริษัท อัคคีปราการ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้รับสัมปทานบริหารจัดการเตาเผาดังกล่าวให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของกรมโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งปัจจุบันสามารถเผาทำลายกากอุตสาหกรรมได้ถึงวันละ 150-200 ตัน ทำให้บริษัทมีความพร้อมรองรับกากอุตสาหกรรมที่เป็นอันตรายได้จากโรงงานอุตสาหกรรมทั่วประเทศ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4