รัฐมนตรีกระทรวงไอซีที เดินหน้าผลักดันงานตามนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัลอย่างเป็นรูปธรรม

ศุกร์ ๒๘ สิงหาคม ๒๐๑๕ ๑๑:๒๐
รมว.กระทรวงไอซีที เดินหน้าภารกิจขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy) ชูจุดเด่นโครงการระดับชาติสร้างความเชื่อมั่นด้านเศรษฐกิจและความมั่นคงของประเทศ พร้อมเชื่อมโยงโครงข่ายด้านการศึกษาสู่ระดับชุมชน

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยว่า หลังจากได้รับฟังการนำเสนอบทบาทภารกิจของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ แล้ว ได้มอบนโยบายให้ผู้บริหารเร่งดำเนินการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy) ตามนโยบายรัฐบาล ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงฯ ได้มีการวางรากฐานด้านเศรษฐกิจดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง ทั้งการยกร่างกฎหมายสำคัญ 8 ฉบับ การจัดประชุมระดมความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเพื่อจัดทำแผนการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สำหรับช่วงปลายปี 2558 นี้เป็นการดำเนินงานในระยะที่ 2 ซึ่งต้องทำให้สาธารณชนเข้าใจว่านโยบายเศรษฐกิจดิจิทัลจะเกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม โดยได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ นำเสนอโครงการระดับชาติที่เป็นประโยชน์ในวงกว้างให้สามารถตอบโจทย์การทำงานของรัฐบาลทั้งในด้านความเชื่อมั่นด้านเศรษฐกิจและความมั่นคงของประเทศ รวมถึงการสร้างบทบาทของกระทรวงฯ ในการวางโครงข่ายเพื่อเชื่อมโยงการศึกษาไปสู่ระดับชุมชนได้อย่างทั่วถึง

ทั้งนี้ ปัจจุบันคณะกรรมการเตรียมการด้านดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ที่มีพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล ซึ่งภายในเดือนกันยายนนี้จะมีการพิจารณาบทบาท พันธกิจ เป้าหมาย รวมทั้งอัตรากำลังคนของคณะทำงานด้านต่างๆ ภายใต้คณะกรรมการดังกล่าวให้มีความเหมาะสมและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป โดยจะดำเนินการคู่ขนานไปกับโครงการระดับชาติของแต่ละหน่วยงานให้สอดคล้องกับภารกิจหลักในภาพรวมของกระทรวงฯ ซึ่งจะมีการพิจารณารายละเอียดและติดตามความก้าวหน้าในการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของโครงการที่ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เช่น ด้านกฎหมาย การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และบางโครงการอาจจะต้องมีการทบทวนรายละเอียดอีกครั้งก่อนที่จะเดินหน้าต่อไป ขณะที่การจัดทำร่างแผนแม่บท (Road Map) การพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมที่อยู่ระหว่างดำเนินการ จะเร่งผลักดันให้แล้วเสร็จภายในปีนี้ โดยในด้านของการสร้างความเชื่อมั่นด้านเศรษฐกิจ กระทรวงฯ โดยสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ SIPA จะเป็นหน่วยงานหลักในการสนับสนุนและส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลให้กับผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) เพื่อเพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขัน การส่งเสริมผู้ประกอบการรายใหม่ รวมถึงสร้างความเชื่อมั่นด้านการลงทุน ขณะที่สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ ETDA มีหน้าที่ส่งเสริมและสนับสนุนการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ให้มีความปลอดภัยและน่าเชื่อถือ

นายอุตตม กล่าวเพิ่มเติมว่า ด้านการให้บริการภาคประชาชนในรูปแบบของรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์(e-Government) การบูรณาการฐานข้อมูลภาครัฐเป็นเรื่องสำคัญเร่งด่วน ซึ่งสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์(องค์การมหาชน) หรือ EGA อยู่ในระหว่างการบูรณาการเชื่อมโยงฐานข้อมูลระหว่างหน่วยงานภาครัฐเพื่ออำนวยความสะดวกให้ภาคธุรกิจและประชาชนให้สามารถเข้าถึงบริการด้านต่างๆ ของภาครัฐ ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยาอยู่ในระหว่างการดำเนินการเรื่องข้อมูลด้านทรัพยากรทางอากาศ จากในระดับจังหวัดให้ลงลึกไปในระดับอำเภอ

ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อชุมชนและภาคการเกษตร ส่วนสำนักงานสถิติแห่งชาติจะต้องเร่งดำเนินการในเรื่องจัดทำระบบข้อมูลสถิติที่เกี่ยวข้องกับชุมชน เพื่อให้รัฐบาลใช้เป็นเครื่องมือในการวิเคราะห์หรือตัดสินใจในเชิงนโยบายหรือยุทธศาสตร์ที่สามารถนำมาใช้ในการบริหารประเทศ เช่น การทำธุรกิจชุมชนโดยคนในชุมชน

สำหรับรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงฯ โดยในส่วนของ บมจ.กสท โทรคมนาคม (CAT) และ บมจ.ทีโอที (TOT) นั้น ได้มอบหมายให้ผู้บริหารทั้ง 2 หน่วยงานเดินหน้าแผนการฟื้นฟูองค์กรให้เกิดความชัดเจน โดยเฉพาะกรณีข้อพิพาทกับเอกชน ให้เร่งเจรจาให้มีความคืบหน้าและหาข้อยุติร่วมกัน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ ในขณะที่ บจ.ไปรษณีย์ไทย จะต้องปรับปรุงยุทธศาสตร์ด้านการบริการ โดยใช้เครือข่ายที่กระจายอยู่ทั่วประเทศเป็นจุดแข็งในการแข่งขัน

นอกจากนี้ กระทรวงฯ จะต้องมีบทบาทที่ชัดเจนในการอำนวยความสะดวกด้านการวางโครงข่ายเชื่อมโยงการศึกษาทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะการเชื่อมโยงการศึกษาออกไปสู่ชนบทเพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ตลอดชีวิตของประชาชนในระดับชุมชน ส่วนในด้านความมั่นคงของประเทศที่มีเรื่องของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) เข้าไปเกี่ยวข้อง เช่น การแฮ็กเว็บไซต์ การลิงค์ข้อมูลกลางต่างๆ รวมถึงเว็บไซต์ที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ ถือเป็นเรื่องที่สำคัญและจะต้องมีการดำเนินการอย่างรอบคอบ โดยจะประสานความร่วมมือกับหน่วยงานด้านความมั่นคงของประเทศอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?