ก.ไอซีที รุกจัดทำแผนขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล

จันทร์ ๓๑ สิงหาคม ๒๐๑๕ ๑๔:๑๐
กระทรวงไอซีที เดินหน้าจัดประชุมระดมสมองตามกรอบยุทธศาสตร์ 5 ด้าน เตรียมความพร้อมจัดทำแผนระดับชาติพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

นางทรงพร โกมลสุรเดช ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลได้มอบหมายให้กระทรวงไอซีทีเป็นเจ้าภาพหลักในการจัดทำ (ร่าง) กรอบแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy) ของประเทศไทย บนพื้นฐานของการพัฒนาและการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลร่วมกันอย่างมีเอกภาพ ด้วยความร่วมมือของหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคมในทุกภาคส่วน โดยมุ่งหวังให้ภาคเอกชนและภาคประชาชนเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล ขณะที่ภาครัฐมีหน้าที่สนับสนุนด้วยการเอื้ออำนวยปัจจัยต่างๆ อาทิ ขจัดกฎหมาย กฎ ระเบียบที่เป็นอุปสรรค รวมทั้งเพิ่มสิทธิประโยชน์และแรงจูงใจ

กระทรวงฯ ได้กำหนดให้มีการจัดประชุมระดมความคิดเห็นเพื่อการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

ตามกรอบยุทธศาสตร์ 5 ด้าน ประกอบด้วย การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านกายภาพ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการบริการ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านมาตรฐาน การส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมเทคโนโลยีดิจิทัลและการส่งเสริมและพัฒนาการใช้ประโยชน์จากดิจิทัล โดยได้จัดประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิ ภาคเอกชน และภาควิชาการ รวมทั้งผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เดือนมิถุนายน-กันยายน 2558 ซึ่งผลจากการประชุมระดมความคิดเห็นดังกล่าวจะนำไปสู่การจัดทำ (ร่าง) กรอบยุทธศาสตร์การพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล และเสนอคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ในการจัดทำนโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาใช้เป็นแผนในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลตามนโยบายรัฐบาล

สำหรับนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ Digital Economy มีเป้าหมายสำคัญที่จะนำไปสู่การยกระดับเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ โดยมิติในด้านเศรษฐกิจ จะช่วยให้ผู้ประกอบธุรกิจสร้างสินค้าและบริการใหม่ๆ ที่ตรงกับความต้องการของตลาดได้ง่ายขึ้น ช่องทางการจัดจำหน่ายและบริการที่มีความหลากหลายมากขึ้น และการทำงานที่มีความยืดหยุ่นมากขึ้น สามารถทำงานได้ทุกที่ทุกเวลา ส่วนมิติในด้านสังคม จะช่วยให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการของภาครัฐและเอกชนได้ทุกที่ทุกเวลา ตลอดจนสามารถเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น และรัฐบาลมีข้อมูลที่ครอบคลุมสำหรับใช้ในการกำหนดแผนและนโยบายในการบริหารประเทศ

ทั้งนี้ ที่ผ่านมากระทรวงฯ ได้จัดการประชุมระดมความคิดเห็นเพื่อกำหนดวิสัยทัศน์และเป้าหมายการพัฒนา Digital Economy ประเทศไทย เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน และวันที่ 1 กรกฎาคม/การประชุมระดมความคิดเห็นเพื่อกำหนดแนวทางการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการบริการ เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม/การประชุมระดมความคิดเห็นเพื่อกำหนดแนวทางทางการส่งเสริมและพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจ เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม/การประชุมระดมความคิดเห็นเพื่อกำหนดแนวทางการส่งเสริมและพัฒนาดิจิทัลเพื่อสังคม เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม/การประชุมระดมความคิดเห็นเพื่อกำหนดแนวทางการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านกายภาพ วันที่ 7 สิงหาคม และการประชุมระดมความคิดเห็นเพื่อกำหนดแนวทางการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านมาตรฐาน ซึ่งตามกำหนดการล่าสุดจะจัดขึ้นในวันที่ 11 กันยายน 2558 นี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital