สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดจับมือลูกค้าต่อต้านการตัดไม้ทำลายป่า ร่วมมือกับภาคการเงินทั่วโลก ลงนามใน Soft Commodities Compact

จันทร์ ๓๑ สิงหาคม ๒๐๑๕ ๑๖:๒๓
เมื่อเร็วๆ นี้ ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดร่วมลงนามในโครงการที่มีชื่อว่า Soft Commodities Compact (ความร่วมมือด้านสินค้าโภคภัณฑ์ทางการเกษตร) ต่อต้านการรุกพื้นที่ป่าเพื่อทำเกษตร โดยตั้งเป้าหมายให้การตัดไม้ทำลายป่ากลายเป็นศูนย์ (zero net deforestation) ตลอดจนมีการปลูกป่าทดแทนพื้นที่ป่าที่ถูกทำลายในจำนวนเท่ากัน ภายใน พ.ศ. 2563

Soft Commodities Compact เป็นความคิดริเริ่มภายใต้กลุ่ม Banking Environment Initiative (BEI) ของมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ซึ่งเล็งเห็นความสำคัญในบทบาทของภาคเอกชนด้านการเงินการธนาคาร ที่จะมีส่วนร่วมปกปักษ์รักษาสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นรูปธรรม โดยยึดรูปแบบพันธสัญญาในทำนองเดียวกับกลุ่ม Consumer Goods Forum (CGF)ที่มีสมาชิกราว 400 องค์กร มีกำลังซื้อรวมกันทั่วโลกกว่า 3 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ มุ่งมั่นจะยุติการตัดไม้ทำลายป่าในห่วงโซ่อุปทานของกลุ่มภายใน พ.ศ. 2563

ภายใต้โครงการ Soft Commodities Compact ธนาคารฯ จะร่วมมือกับลูกค้าที่ทำธุรกิจด้านการเกษตร วางนโยบายและแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจนในการให้สินเชื่อธุรกิจและสินเชื่อโครงการ ตลอดจนธุรกรรมการธนาคารอื่นๆ เพื่อให้แน่ใจว่า ธุรกิจของลูกค้าธนาคารฯ ดังกล่าวไม่มีการตัดไม้ทำลายป่าเพื่อปลูกพืชเศรษฐกิจ จากสถิติระหว่าง พ.ศ.2523-2543 พบว่า การตัดไม้ทำลายป่าเพื่อขยายพื้นที่การเกษตรกว่า 80% มาจากการปลูกปาล์มน้ำมัน และถั่วเหลือง

สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดเป็นธนาคารลำดับที่ 10 ของโลกที่เข้าร่วมโครงการดังกล่าวเมื่อเร็วๆ นี้ ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องจากประชุมร่วมกับเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมารแห่งอังกฤษ และผู้นำทางธุรกิจระดับ ตลอดจนลูกค้าของธนาคาร

ก่อนหน้านี้ตั้งแต่ พ.ศ. 2552 ธนาคารฯ มีนโยบายที่เป็นจุดยืนในการทำธุรกรรมและให้สินเชื่อต่างๆ โดยคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนของระบบนิเวศ โดยตลอดเวลาที่ผ่านมา ธนาคารพยายามสร้างความเข้าใจและร่วมมือกับลูกค้าที่ทำธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์ด้านการเกษตรและปศุสัตว์ให้ตระหนักในจุดยืนดังกล่าว โดยเฉพาะการทำงานร่วมกันระหว่างทีมงานด้านธุรกิจกับทีมงานด้านบริหารความเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อมและสังคมของธนาคาร เพื่อสร้างความตระหนักแก่ลูกค้าโดยเฉพาะกลุ่มที่อยู่ในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง เช่น มาตรฐานการผลิตปาล์มน้ำมันอย่างยั่งยืน (Roundtable on Sustainable Palm Oil) ซึ่งวางข้อกำหนดพื้นฐานให้สมาชิกบรรลุเป้าหมายการตัดไม้ทำลายป่าเป็นศูนย์ ภายในปี 2020

การลงนามในโครงการ Soft Commodities Compact แสดงให้เห็นถึงเจตนารมณ์อันแน่วแน่ของธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดที่มีต่อการบริหารความเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อมและสังคม และมุ่งมั่นสนับสนุนให้ลูกค้ามีส่วนร่วมในการดูแลสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ธนาคารยังมุ่งสร้างสรรค์และส่งเสริมนวัตกรรมทางการเงินที่จะสนับสนุนโครงการSoft Commodities Compact เช่น เลตเตอร์ออฟเครดิตสำหรับการขนส่งที่ยั่งยืน (BEI’s Sustainable Shipment Letter of Credit) ซึ่งส่งเข้าชิงรางวัล FT / IFC Transformational Business Award

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4