เซเว่นฯผสาน 3 พลังภาคี ร่วมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ลุยสร้างเครือข่ายเยาวชนฯ ลดใช้ถุงพลาสติกอย่างต่อเนื่อง

จันทร์ ๓๑ สิงหาคม ๒๐๑๕ ๑๔:๐๑
บมจ.ซีพี ออลล์ ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น ร้านอิ่มสะดวกของคนไทย รวมพลัง 3 หน่วยงาน กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมฯ , มูลนิธิโลกสีเขียว และสำนักคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เดินหน้าสร้างเครือข่ายเยาวชนไทยลดใช้ถุงพลาสติก ที่โรงเรียนพิบูลวิทยาลัย จ.ลพบุรี ปลูกจิตสำนึกด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมตั้งแต่วัยเยาว์ มุ่งเน้นการลดใช้ถุงพลาสติก พร้อมกับขยายเครือข่ายอีก 3 โรงเรียนในจังหวัดลพบุรี รวมมีนักเรียนร่วมเป็นเครือข่ายเยาวชนไทย ลดใช้ถุงพลาสติก กว่า 5,500 คน

นายบัญญัติ คำนูณวัฒน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บมจ.ซีพี ออลล์ กล่าวว่า เซเว่น อีเลฟเว่น ได้รณรงค์ลดใช้ถุงตั้งแต่ปี 2550 จนถึงปัจจุบัน มาต่อเนื่องกว่า 8 ปี โดยรณรงค์ทั้งภายในและภายนอกองค์กร เพื่อเชิญชวนคนไทยทั่วประเทศลดใช้ถุงพลาสติก หลังจากได้รณรงค์มาทุกรูปแบบ ก็เล็งเห็นว่าเยาวชนซึ่งจะเติบโตไปเป็นกำลังสำคัญของประเทศ น่าจะเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่จะร่วมกันสร้างค่านิยมใหม่ เพียงแค่ “คิดก่อนใช้ หรือปฏิเสธการรับถุงพลาสติก”ให้กับประเทศได้อย่างยั่งยืน บริษัทฯ จึงได้ริเริ่มโครงการสร้างเครือข่ายเยาวชนไทย ลดใช้ถุงพลาสติก นำร่องในโรงเรียนที่มีศักยภาพความเป็นผู้นำและมีโรงเรียนภาคีเครือข่าย

“ต้องขอขอบคุณจังหวัดลพบุรี และโรงเรียนพิบูลวิทยาลัยที่ให้ความสำคัญเรื่องพัฒนาศักยภาพเยาวชน หลังจากที่บริษัทฯ ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงลดการใช้ถุงพลาสติก ร่วมกับจังหวัดลพบุรี ก็เริ่มรณรงค์ต่อเนื่องโดยมีโรงเรียนพิบูลวิทยาลัยเป็นแกนนำเครือข่ายเยาวชนไทยลดใช้ถุงพลาสติก เพื่อสิ่งแวดล้อมของประเทศ และยังได้เชิญชวนโรงเรียนพันธมิตรอีก 3 แห่ง คือ โรงเรียนโคกตูมวิทยา , โรงเรียนท่าวุ้งวิทยาคาร และโรงเรียนโคกกะเทียมวิทยาลัย ร่วมเป็นโรงเรียนเครือข่ายเยาวชนไทย ลดใช้ถุงพลาสติก มีนักเรียนกว่า 5,500 คน” นายบัญญัติกล่าว

ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการ “สร้างเครือข่ายเยาวชนไทย ลดใช้ถุงพลาสติก” ได้เริ่มจัดตั้งเครือข่ายเยาวชนไทยลดใช้ถุงพลาสติก ในปี 2557 ล่าสุดในปีนี้ได้เดินหน้าขยายเครือข่ายไปโรงเรียนต่าง ๆ ทุกภูมิภาคของประเทศ อาทิ โรงเรียนชลกันยานุกูล จังหวัดชลบุรี , โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย จังหวัดเชียงใหม่ และโรงเรียนพิบูลวิทยาลัย

แห่งนี้ ซึ่งล้วนแต่เป็นโรงเรียนแรกที่มีศักยภาพทั้งความเป็นผู้นำและมีความมุ่งมั่นขยายโรงเรียนเครือข่ายเยาวชนไทย ลดใช้ถุงพลาสติก ไปสู่พันธมิตรโรงเรียนอีกหลายแห่ง ซึ่งผลของการดำเนินการมีโรงเรียนเครือข่ายที่เข้าร่วมลดการใช้ถุงพลาสติก 31 โรงเรียน มีนักเรียนร่วมกิจกรรมกว่า 29,500 คน

ด้านนายบรรพต อมราภิบาล ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและเผยแพร่ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ถุงพลาสติกก็เป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายอย่างมากในเมืองใหญ่หรือชุมชนในชนบท เพราะช่วยอำนวยความสะดวกสบายในการซื้อสินค้า รวมทั้งใช้ใส่อาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งถุงพลาสติกเป็นของใช้ที่มีอายุการใช้งานสั้น พร้อมเป็นขยะทันทีหลังการใช้ ซึ่งถ้าประชาชนสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ถุงพลาสติก

โดยการปฏิเสธการรับถุงพลาสติกเพียงคนละ 1 ใบต่อวัน ก็จะสามารถช่วยลดปริมาณขยะถุงพลาสติกได้เป็นจำนวนหลายล้านใบต่อวัน หรือใช้ถุงพลาสติกให้คุ้มค่ามากที่สุดก่อนทิ้ง และทิ้งในภาชนะที่จัดไว้ให้อย่างเป็นระเบียบ ก็ย่อมจะทำให้ปัญหาขยะถุงพลาสติกบรรเทาลงได้ ดังนั้นเพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนการดำเนินอย่างจริงจัง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงมีนโยบาย ให้ปี พ.ศ. 2558 เป็นปีแห่งการรณรงค์ลดการใช้พลาสติกและโฟม พร้อมทั้งส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการดำเนินการตามบทบาทของตน และการที่เยาวชนรวมพลังกันเพื่อสร้างพฤติกรรมใหม่ สร้างค่านิยมใหม่ ในเรื่องของการรู้จักคิด รู้จักใช้ เพื่อลดการใช้ถุงพลาสติก ลดปริมาณขยะ เพื่อไม่ให้เป็นภาระกับสิ่งแวดล้อม เสริมสร้างวินัยให้กับเยาวชนในเรื่องการทิ้งขยะและแสดงให้เห็นว่าการทำความดีเพื่อสิ่งแวดล้อมนั้นเป็นสิ่งที่น่ายกย่อง น่าภาคภูมิใจ จะเป็นการนำไปสู่การยึดถือเป็นแบบอย่างและจะกระตุ้นให้เกิดการดำเนินกิจกรรมและสร้างสรรค์สิ่งที่เป็นประโยชน์ให้กับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของประเทศต่อไป

ขณะที่นางสาวนิตยา วงษ์สวัสดิ์ ผู้จัดการมูลนิธิโลกสีเขียว กล่าวว่า ในฐานะผู้แทนองค์กรที่ทำงานด้านสิ่งแวดล้อมมาโดยตลอด รู้สึกยินดีที่ได้มีส่วนร่วมสนับสนุนกิจกรรมรณรงค์ครั้งนี้ เพราะสถานการณ์สิ่งแวดล้อมของประเทศเราขณะนี้ต้องการความร่วมมือจากทุกๆ ฝ่ายต้องช่วยกันลงมือทำให้เกิดรูปธรรมอย่างจริงจัง การรณรงค์ให้คนไทยลดการใช้ถุงพลาสติก นับเป็นกิจกรรมที่ช่วยแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมเมือง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องขยะล้นเมือง ปัญหามลพิษจากการกำจัด ท่อน้ำอุดตัน สารพิษสะสมในดิน ผลกระทบที่เกิดขึ้นทุกส่วนที่จะเชื่อมโยงคืนกลับสู่คน ซึ่งมักจะคิดไม่ถึงว่าการใช้ถุงพลาสติกจำนวนมหาศาลจะส่งผลกระทบสะท้อนกลับมาที่เราได้อย่างไร ดังนั้นการที่มีกิจกรรมรณรงค์นี้ขึ้นมาก็จะช่วยให้สังคมได้รับรู้ผลกระทบที่จะเกิดจากการใช้ถุงพลาสติก และเกิดความตระหนักที่จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมง่ายๆ โดยเริ่มต้นที่ตัวเรา

ส่วน นางสมัย ลาเกลี้ยง ผู้อำนวยการโรงเรียนพิบูลวิทยาลัย เผยว่าโรงเรียนมุ่งมั่นพัฒนาเยาวชนให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม โดยมีโครงการกระบวนการเรียนรู้เพื่อเรียน (Learning how to learn) ด้วยการรณรงค์ ภายใต้สโลแกน “รักพิบูลวิทยาลัย รักษ์โลก รักษ์สิ่งแวดล้อม” นักเรียนจึงมีค่านิยมประหยัดทรัพยากรของโลก ซึ่งการรณรงค์ลดใช้ถุงพลาสติก เป็นโครงการที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์หลักของโรงเรียนจึงต้องการที่จะสานต่อโครงการสร้างเครือข่ายเยาวชนไทย ลดใช้ถุงพลาสติก อย่างจริงจังและต่อเนื่อง ไปยังนักเรียนทั้งในโรงเรียนและโรงเรียนเครือข่ายฯ ให้มีกิจกรรมร่วมกัน ถือเป็นการแบ่งปันองค์ความรู้ซึ่งกันและกัน ทำให้เยาวชนได้มีทั้งทักษะชีวิตและการทำงานเป็นทีม

สำหรับโครงการสร้างเครือข่ายเยาวชนไทยลดใช้ถุงพลาสติก “คิดถุ๊ง คิดถุง” เป็นหนึ่งในนโยบายส่งเสริมการศึกษา พัฒนาเยาวชน ผ่านโครงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของ เซเว่น อีเลฟเว่น สามารถติดตามรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ www.cpall.co.th และ www.facebook/ คิดถุ๊ง คิดถุง ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๔๔ กรรมการ กคช. ลงพื้นที่ชุมชนดินแดง ย้ำ ! ตรวจสอบอาคาร D1 ให้ละเอียด เพื่อสร้างความมั่นใจให้พี่น้องดินแดง
๑๑:๑๑ สาขาการผลิตอีเว้นท์ฯ ม.กรุงเทพ พร้อมผลักดันวงการ T-POP ใน CHECKMATE T-POP DANCE BATTLE
๑๐:๑๓ ฟอร์ติเน็ตผนึกมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พร้อมเป็นศูนย์กลางภาคเหนือ สร้างกำลังพลมืออาชีพด้านไซเบอร์เต็มรูปแบบ
๑๐:๕๘ เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 ชวนสัมผัสฟาร์มกลางท้องทุ่ง และเรียนรู้อนุรักษ์ควายไทย ในงาน INTO THE FARM มนต์รัก
๑๐:๓๐ วว. แนะวัสดุปลูกต้นอ่อนทานตะวันจากก้อนเห็ดเก่าใช้แล้ว
๑๐:๒๑ MICRO จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น (E-AGM) ประจำปี 2567 ชูกระแสเงินสดแกร่ง - เตรียมชำระคืนหุ้นกู้ 321 ลบ. เม.ย.
๐๙:๔๓ ยางคอนติเนนทอล ฉลองครบรอบความสำเร็จ 15 ปี ในประเทศไทย และการก่อตั้งโรงงานยางคอนติเนนทอลแห่งแรกในประเทศไทยกว่า 5
๐๙:๕๖ เนสท์เล่ ประเทศไทย เร่งเครื่องกลยุทธ์ ขับเคลื่อนสิ่งดี ๆ เพื่อผู้บริโภค นำเสนอผลิตภัณฑ์ ที่อร่อยและมีคุณค่าโภชนาการ
๐๙:๑๑ วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เปิดศูนย์บริการซ่อมตัวถั และสีมาตรฐานครบวงจรแห่งใหม่ ณ โชว์รูมและศูนย์บริการวอลโว่ พระนคร
๐๙:๔๔ HONNE (ฮอนน์) วงดูโอ้สุดแนวจากอังกฤษ ปล่อยเพลงใหม่ Imaginary ต้อนรับศักราชใหม่ เรื่องราวความรักโรแมนติกที่อิงจากชีวิตจริง