EGA เดินหน้าเปิดนำร่องอีเลิร์นนิ่งปูทางสู่สถาบันสอนระบบรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์

อังคาร ๐๑ กันยายน ๒๐๑๕ ๑๘:๑๒
สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์เดินหน้า เปิดนำร่องอีเลิร์นนิ่งปูทางสู่สถาบันสอนระบบรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ เผยปีหน้าปูพรมเทคโนโลยีใหม่หวังทั้งผู้บริหารและคนไอทีภาครัฐเข้ามาเรียนรู้ พร้อมเตรียมเปิด TED Talk ภาครัฐสร้างแรงบันดาลใจบริหารงานด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่

ดร.ศักดิ์ เสกขุนทด ผู้อำนวยการ สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ EGA เปิดเผยว่า ในปีหน้า EGA เตรียมจัดตั้ง Digital Government Academy หรือสถาบันการเรียนรู้เทคโนโลยีไอทีภาครัฐขึ้น โดยจะเน้นสร้างสื่อการเรียนการสอนอิเล็กทรอนิกส์ทางด้านรัฐบาลิเล็กทรอนิกส์ให้กับข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐ ทั้งในระดับบริหารงานและระดับปฏิบัติงานทางด้านไอที เนื่องจากจะเกิดเทคโนโลยีใหม่ที่ต้องการให้ภาครัฐเข้ามาผลักดันพร้อมกับการปฏิบัติงาน แต่ยังไม่มีการอบรมและสื่อการสอนที่เหมาะกับภาครัฐโดยตรง

ตัวสถาบันนั้นจะเริ่มจากการสร้างคอร์สแวร์ หรือสื่อการเรียนการสอนในเรื่องไอทีแบบง่ายๆ ซึ่งในปีนี้จะเริ่มจากการทำความเข้าใจ IPV6 ภายใต้บริการเครือข่ายสื่อสารข้อมูลเชื่อมโยงหน่วยงานภาครัฐ Government Information Network หรือ GIN ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นต้องเปลี่ยนโครงสร้างทั้งหมดของภาครัฐ โดยสื่อการสอนจะเป็นแบบออนไลน์ให้ทางภาครัฐทุกแห่งสามารถเรียนรู้ ทำซ้ำ และผ่านการอบรมด้วยกระบวนการที่เหมาะกับภาครัฐโดยตรง ถือเป็นการทดลองสร้างความคุ้นเคยก่อนที่จะนำเทคโนโลยีใหม่มาให้เรียนรู้ในปีงบประมาณหน้าต่อไป

"สิ่งที่จะเจอในปีหน้าคือ หลักสูตรเกี่ยวกับ Open Data หรือการทำข้อมูลเพื่อเผยแพร่ต่อสาธารณะของภาครัฐ, ระบบ Big Data หรือโครงข่ายการบริหารข้อมูลขนาดใหญ่, ระบบคลาวด์คอม พิวติ้ง ทั้งการบริหารงานและการดูแล, Internet of Thing (IOT) ที่ทำให้อุปกรณ์ต่างๆ โต้ตอบและส่งผ่านข้อมูลผ่านทางอินเทอร์เน็ต และ Enterprise Architecture หรือ EA ที่จะเป็นการวางโครงสร้างสถาปัตยกรรมในการเขียนซอฟต์แวร์สมัยใหม่ เทคโนโลยีเหล่านี้ส่วนใหญ่การอบรมทั่วไปจะเน้นไปที่นักพัฒนาซอฟต์แวร์และใช้ภาษาอังกฤษในการอบรม แต่สถาบันของ EGA จะปรับแต่งให้เนื้อหาเหล่านี้เหมาะกับผู้บริหารของภาครัฐ และเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติงาน โดยเน้นทั้งการเรียนรู้เทคโนโลยีและการจัดการ" ดร.ศักดิ์กล่าว

หลักสูตรจะมีความหลากหลายขึ้นกับเทคโนโลยี โดยจะมีทั้งการอบรมในห้องเรียน และการเรียนรู้แบบอีเลิร์นนิ่งผ่านทางออนไลน์ ซึ่งจะเน้นการนำไปใช้งานจริงและต้องประหยัดงบประมาณ คิดว่าการสร้างแนวทางการเรียนรู้ของ EGA จะช่วยให้ภาครัฐเข้าถึงข้อมูลเทคโนโลยีง่ายขึ้น และประหยัดงบประมาณในส่วนของการอบรมภาครัฐทางด้านไอทีลงไป

นอกจากนั้นในปีหน้า EGA จะการเสริมความรู้และการสร้างแรงบันดาลใจทางเทคโนโลยีแบบ TED Talk มาใช้ โดยจะเป็น TED Talk ในแบบภาครัฐเพื่อทำให้คนภาครัฐเกิดความรู้สึกที่จะนำเทคโนโลยีใหม่มาใช้ รวมถึงคุ้นเคยและเห็นแนวทางในการทำงานกับเทคโนโลยีใหม่ๆ ซึ่งมักจะเป็นจุดอ่อนของภาครัฐในช่วงที่ผ่านมา

ในขณะนี้การเข้ามาเรียนรู้หลักสูตรต่างๆ จาก Digital Government Academy ของ EGA จะยังจำกัดอยู่ที่หน่วยงานภาครัฐ โดยบุคลากรที่เข้ามาเรียนรู้เพียงลงทะเบียนด้วยระบบจดหมายอิเล็กทรอนิกส์กลางเพื่อการสื่อสารในภาครัฐ หรือ MailGoThai ซึ่งทุกหน่วยงานจะมีการใช้งานอยู่แล้ว แต่จะเปิดให้บริการประชาชนทั่วไปด้วย โดยจะเปิดให้มีการลงทะเบียนในเร็วๆ นี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?