พม.จัดพิธีมอบรางวัลประกาศเกียรติคุณ ๑๒ ตำบลเข้มแข็งไร้ความรุนแรง และ ๑๓๔ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดีเด่นด้านสตรีและครอบครัว ประจำปี ๒๕๕๗

อังคาร ๐๑ กันยายน ๒๐๑๕ ๑๑:๑๒
วันนี้ (๓๑ ส.ค.๕๘) เวลา ๑๔.๐๐ น. ที่ห้องคอนเวนชั่น ฮอลล์ โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ ถนนสุขุมวิท ๑๑ กรุงเทพฯ พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคง ของมนุษย์ เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลประกาศเกียรติคุณตำบลเข้มแข็งไร้ความรุนแรง และองค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่นดีเด่นด้านสตรีและครอบครัว ประจำปี ๒๕๕๗ เพื่อส่งเสริมให้พื้นที่จัดกิจกรรมหรือโครงการป้องกันและแก้ไขปัญหาความรุนแรงในพื้นที่ สร้างกระบวนการหรือกลไกในการป้องกัน และช่วยเหลือผู้ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัว

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า ตามที่ได้มอบนโยบายการปฏิบัติงานประจำปี ๒๕๕๘ ให้ส่วนราชการ ในสังกัดบูรณาการการดำเนินงานร่วมกันไปสู่เป้าหมายอย่างเป็นรูปธรรมภายใน ๑ ปี ทั้งนี้ กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (สค.) ได้ดำเนินงานตามนโยบายดังกล่าวภายใต้โครงการ "ตำบลเข้มแข็งไร้ความรุนแรง" โดยบูรณาการการปฏิบัติงาน และกำหนดเป้าหมายของโครงการร่วมกัน คือ การลดความรุนแรงในครอบครัว ซึ่งได้เปิดตัวโครงการไปแล้วเมื่อวันที่ ๒๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๗ ณ สถานีรถไฟหัวลำโพง กรุงเทพฯ โดยมีพื้นที่สมัครใจ เข้าร่วมโครงการ จำนวน ๑,๐๐๙ แห่งทั่วประเทศ การขับเคลื่อนโครงการเป็นไปอย่างต่อเนื่อง เริ่มตั้งแต่การสร้างความเข้าใจระหว่างผู้ปฏิบัติงาน การสร้างวิทยากรในพื้นที่ การสนับสนุนงบประมาณและความรู้ การส่งเสริมให้พื้นที่จัดกิจกรรมหรือโครงการป้องกันและแก้ไขปัญหาความรุนแรงในพื้นที่ เพื่อสร้างกระบวนการหรือกลไกในการป้องกัน และช่วยเหลือผู้ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัว รวมทั้งสร้างสัมพันธภาพของครอบครัวภายใต้องค์ความรู้และสื่อสร้างสรรค์ในรูปแบบของคู่มือวัคซีนครอบครัว โดยมีสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด (สนง.พมจ.) เป็นกลไกการขับเคลื่อนในส่วนภูมิภาค

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวต่อว่า การดำเนินงานโครงการดังกล่าวได้เสร็จสิ้นลงแล้ว โดยมีผลการดำเนินงาน ดังนี้ ๑) พื้นที่ที่เข้าร่วมโครงการสามารถดำเนินงานผ่านเกณฑ์ตำบลเข้มแข็งไร้ความรุนแรง จำนวน ๘๗๔ แห่ง หรือคิดเป็นร้อยละ ๘๖.๖๒ ของพื้นที่ที่เข้าร่วมโครงการ ๒) มีวิทยากรหรือเครือข่ายระดับพื้นที่ทั่วประเทศ (ครู ก และครู ข) จำนวน ๒,๗๙๗ คน เพื่อเป็นกลไกในการขับเคลื่อนโครงการให้มีความต่อเนื่องในพื้นที่ ๓) โครงการ ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาความรุนแรงที่ได้รับการคัดเลือกเป็นโครงการดีเด่นและชมเชย ระดับภาค ๔ ภาค รวมทั้งสิ้น ๑๒ โครงการ ซึ่งโครงการดังกล่าวจะเป็นแบบอย่างที่ดีในการดำเนินงานเฝ้าระวัง ป้องกัน หรือการดำเนินงานช่วยเหลือเบื้องต้นแก่พื้นที่อื่นๆต่อไป และ ๔) มีข้อมูลสถานการณ์ความรุนแรงต่อเด็ก สตรีและความรุนแรงในครอบครัว จำนวน ๗๗๓ พื้นที่ หรือร้อยละ ๗๖.๖๑ ของพื้นที่ที่เข้าร่วมโครงการ ทั้งนี้ ข้อมูลดังกล่าวจะมีการนำไปใช้ประโยชน์ในการวางแผนและการดำเนินงานเฝ้าระวัง ป้องกัน และแก้ไขปัญหาความรุนแรงในครอบครัวในพื้นที่ต่อไป นอกจากนี้ ยังได้รับความร่วมมือจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เข้าร่วมโครงการดังกล่าวให้มีการขับเคลื่อนงานด้านสตรีและครอบครัวในพื้นที่ จนผ่านเกณฑ์การคัดเลือกเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดีเด่นด้านสตรีและครอบครัว ปี ๒๕๕๗ จำนวน ๑๓๔ พื้นที่

"กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ขอแสดงความชื่นชมทุกท่านที่ได้รับรางวัล รวมถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ร่วมกันขับเคลื่อนให้ชุมชนปราศจากความรุนแรงในครอบครัวได้ ตลอดระยะเวลา ๑ ปี นับตั้งแต่เริ่มโครงการ เป็นการแสดงให้เห็นว่าทุกท่านให้ความสำคัญต่อการดำเนินงานส่งเสริมศักยภาพของสตรีและครอบครัวให้มีความเข้มแข็ง เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาความรุนแรงต่อเด็ก สตรี และความรุนแรงในครอบครัว รางวัลนี้จึงเป็นเครื่องพิสูจน์ว่าความร่วมมือร่วมใจที่ผ่านมาได้บรรลุผลสำเร็จ ทำให้ชุมชนไร้ความรุนแรง อีกทั้งสตรียังได้รับการพัฒนา และสถาบันครอบครัวมีความเข้มแข็ง ซึ่งนับว่าเป็นความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ สิ่งที่ท้าทายต่อไปคือการรักษาไว้ซึ่งความสงบสุขของชุมชน และความพร้อมที่จะเข้าช่วยเหลือเกื้อกูลกันและกันหากเกิดปัญหาความรุนแรงขึ้น ซึ่งหาเราทุกคนสามารถทำได้ ก็จะส่งผลโดยตรงต่อความเข้มแข็งของสถาบันครอบครัว ความเจริญมั่นคงของสังคมและประเทศชาติต่อไป" พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4