ของขวัญพระราชทาน “เครื่องแสดงผลอักษรเบรลล์”.. ฝีมือคนไทย จากสมเด็จพระเทพรัตน์ แด่ผู้พิการทางสายตาทั่วประเทศ

พฤหัส ๐๓ กันยายน ๒๐๑๕ ๑๒:๑๕
สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานเครื่องแสดงผลอักษรเบรลล์ จากการพัฒนาเครื่องต้นแบบอักษรเบรลล์ของสถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน (องค์การมหาชน) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จำนวน 200 เครื่อง แก่โรงเรียนคนตาบอดทั่วประเทศ โดยเสด็จพระราชกุศล เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 5 รอบ 2 เมษายน 2558 เพื่อช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสทางสังคม ในกลุ่มผู้พิการทางสายตา ให้สามารถเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ได้สะดวกยิ่งขึ้น ซึ่งถือเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

ศ.น.ท.ดร.สราวุฒิ สุจิตจร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน กล่าวว่า "กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ตระหนักถึงความสำคัญของคนทุกกลุ่มจึงได้สร้างสรรค์ นวัตกรรมขึ้นมาเพื่อใช้ประโยชน์ร่วมกันอย่างต่อเนื่อง ตอบสนองนโยบายรัฐบาล ที่ต้องการพัฒนาสังคมไทยให้เข้มแข็ง ลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ด้อยโอกาสทางสังคม มีหลายโครงการที่กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ เข้าไปให้การสนับสนุน ซึ่งเป็นที่น่ายินดีว่า สถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน (สซ.) หน่วยงานในสังกัดของกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ได้พัฒนาต้นแบบเครื่องแสดงผลอักษรเบลล์ โดยการใช้แสงซินโครตรอน เพื่อช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสทางสังคม ในกลุ่มผู้พิการทางสายตาได้เป็นผลสำเร็จ และได้นำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายแด่องค์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนม์พรรษา 5 รอบ 2 เมษายน 2558

"ชุดแสดงผลอักษรเบรลล์เป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รูปแบบหนึ่งที่ช่วยสนับสนุนการเรียนรู้ของผู้พิการทางสายตาให้สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารทางอิเล็กทรอนิกส์ อุปกรณ์ชนิดนี้มีบทบาทสำคัญในการถ่ายทอดข้อมูลจากหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือหน่วยความจำภายใน ช่วยให้ผู้พิการทางสายตาสามารถรับรู้ข้อมูลโลกรอบตัวได้ ในปัจจุบัน ชุดแสดงผลอักษรเบรลล์มีผู้ผลิตอยู่จำนวนหนึ่งที่ดำเนินธุรกิจด้านการวิจัยและพัฒนาอุปกรณ์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มจำนวนเซลล์มากขึ้นสอดคล้องกับหนังสือเบรลล์ที่บรรจุตัวอักษรเบรลล์ 40 เซลล์ต่อ 1 บรรทัด แต่อย่างไรก็ตาม ราคาที่จำหน่ายย่อมมีราคาที่สูงตามไปด้วย นอกจากนี้การใช้งานชุดแสดงผลอักษรเบรลล์ให้สมบูรณ์นั้นต้องทำการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่นคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์สื่อสารที่ส่งผ่านข้อมูลได้ นั่นหมายถึงราคาในการเข้าถึงอุปกรณ์การเรียนรู้ของผู้พิการทางสายตาจะเพิ่มสูงขึ้นไปอีก จากความสำเร็จในการพัฒนาชุดแสดงผลอักษรเบรลล์ 10 เซลล์ ด้วยการใช้รังสีเอกซ์จากเครื่องกำเนิดแสงซินโครตรอนสร้างชิ้นส่วนต่างๆ นำมาประกอบเป็นตัวแสดงผลอักษรเบรลล์ โดยใช้วัสดุเพียโซอิเล็กทริกในการขับเคลื่อนการทำงานและส่งผ่านข้อมูลผ่านโปรแกรมคอมพิวเตอร์นั้น นำไปสู่การพัฒนาเครื่องต้นแบบแสดงผลอักษเบรลล์ 20 เซลล์ เพื่อเพิ่มระดับการอ่านได้อย่างต่อเนื่อง"

ดร.รุ่งเรือง พัฒนากุล วิศวกรผู้ประดิษฐ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า "เครื่องต้นแบบแสดงผลอักษรเบรลล์ 20 เซลล์ที่พัฒนาขึ้นทำงานด้วยหลักการเคลื่อนที่ขึ้น-ลงของจุดแสดงผลที่ซ่อนอยู่ภายในหน้าจอสัมผัสและเมื่อได้รับแรงดันไฟฟ้า จุดแสดงผลแต่ละจุดที่ทำงานแยกจากกันจะเคลื่อนที่ขึ้น โดยปลายด้านบนสุดจะโผล่ขึ้นเหนือหน้าจอสัมผัสประมาณ 0.5 มิลลิเมตร ทำให้ปลายนิ้วสามารถสัมผัสได้ การเคลื่อนที่ของแต่ละจุดจะถูกควบคุมด้วยวงจรไฟฟ้าที่มีโปรแกรมแปลงจากอักษรปกติเป็นรหัสอักษรเบรลล์ โดยเครื่องต้นแบบที่พัฒนาขึ้นนี้จะสามารถอ่านข้อมูลได้จากหน่วยความจำภายนอก (SD card) หรือเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์เพื่ออ่านไฟล์ข้อความ รวมทั้งการอ่านตัวอักษรจากหน้าเว็บไซด์ทั่วไปได้ เครื่องแสดงผลอักษรเบรลล์นี้ ได้ผ่านการทดสอบกับผู้พิการทางสายตา พบว่าสามารถแสดงผลได้ถูกต้องถึง 97% ซึ่งสามารถนำไปพัฒนาต่อยอดเพื่อผลิตในเชิงพาณิชย์ให้มีต้นทุนต่ำกว่าการนำเข้าจากต่างประเทศกว่าร้อยละ 50 ซึ่งจะช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้พิการทางสายตาในประเทศไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

ในโอกาสนี้ สถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน (องค์การมหาชน) ได้ขอพระราชทานพระราชวโรกาสทูลเกล้าฯถวายเครื่องต้นแบบแสดงผลอักษรเบรลล์ แบบ 20 เซลล์ แด่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 23 กรกฎาคม 2558 เวลา 09.30 น. ณ อาคารชัยพัฒนา สวนจิตรลดา กรุงเทพมหานคร พร้อมกราบบังคมทูลถวายรายงานหลักการทำงานของเครื่องพร้อมสาธิต และขอพระราชทานพระราชานุญาตผลิตเครื่องดังกล่าว จำนวน ๒๐๐ เครื่อง เพื่อมอบไปตามโรงเรียนการศึกษาคนตาบอดทั่วประเทศ เป็นของขวัญพระราชทานจากใต้ฝ่าละอองพระบาทในโอกาสอันเป็นมหามงคล เจริญพระชนมายุ ๖๐ พรรษา โดยจะอัญเชิญตราสัญลักษณ์เฉลิมฉลอง ๖๐ พรรษา แห่งใต้ฝ่าละอองพระบาท พร้อมข้อความ "เครื่องพระราชทาน" ประทับลงบนตัวเครื่องฯ เพื่อให้พสกนิกรได้รู้สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest