กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ มอบรางวัล “ELMA 2015” ยกระดับความเป็นเลิศด้านบริการโลจิสติกส์ พร้อมแข่งขันในเวทีการค้าโลก

ศุกร์ ๐๔ กันยายน ๒๐๑๕ ๑๑:๔๕
สำนักธุรกิจบริการและโลจิสติกส์การค้า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ จัดพิธีมอบรางวัล Excellent Logistics Management Award หรือ ELMA ประจำปี 2558 ให้กับบริษัท แปซิฟิค ห้องเย็น จำกัด ซึ่งคว้ารางวัลผู้ประกอบการที่มีความเป็นเลิศด้านการบริหารจัดการโลจิสติกส์ สาขาผู้ให้บริการคลังสินค้า พร้อมทั้งยังได้จัดนิทรรศการแสดงผลงานของผู้ชนะการประกวดรางวัล ELMA และการเสวนา เพื่อเผยแพร่แนวทางการบริหารจัดการด้านโลจิสติกส์ที่มีประสิทธิภาพจากผู้ชนะการประกวดรางวัล ELMA 2015 ซึ่งจัดขึ้นภายในงานแสดงสินค้า TILOG-LogistiX 2015

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวในโอกาสร่วมพิธีมอบรางวัล ELMA 2015 ว่า "ปัจจุบันธุรกิจการให้บริการด้านโลจิสติกส์ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการขับเคลื่อนการค้าระหว่างประเทศ โดยเฉพาะในภาคการผลิตและการส่งออกซึ่งต้องมีการเคลื่อนย้ายวัตถุดิบ สินค้า และบริการ ทำให้ต้องมีระบบการบริหารจัดการโลจิสติกส์ที่มีประสิทธิภาพเพื่อลดต้นทุนและสร้างความได้เปรียบในเชิงธุรกิจ ขณะที่ในปัจจุบันประเทศไทยมีต้นทุนโลจิสติกส์อยู่ที่ประมาณ 14% ของ จีดีพี ซึ่งถือว่าเป็นต้นทุนที่ค่อนข้างสูง ส่งผลให้กรมฯ ในฐานะหน่วยงานที่มีบทบาทหน้าที่ด้านการส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้มุ่งเน้นการดำเนินนโยบายในการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการโลจิสติกส์ไทย เพื่อเพิ่ม ขีดความสามารถทางการแข่งขัน โดยจัดการประกวดรางวัล ELMA ขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปีนี้เป็นปีที่ 9 เพื่อคัดเลือกผู้ประกอบการที่มีความเป็นเลิศด้านการบริหารองค์กรและการจัดการด้านโลจิสติกส์ ควบคู่ไปกับการกระตุ้นให้ผู้ประกอบการไทยเร่งพัฒนามาตรฐานการให้บริการสู่ความเป็นสากล เพื่อรองรับการแข่งขันในเวทีการค้าระหว่างประเทศ"

การประกวดรางวัล ELMA ในปีนี้ได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการจำนวน 21 บริษัท สมัครเข้าร่วมประกวดใน 4 สาขา ได้แก่ (1) สาขาผู้ให้บริการขนส่งสินค้า (Transportation Services) (2) สาขาผู้ให้บริการคลังสินค้า (Warehousing Services) (3) สาขาผู้ให้บริการตัวแทนในการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ และตัวแทนพิธีการศุลกากร (International Freight Forwarding and Customs Brokerage Services) และ (4) สาขา ผู้ให้บริการโลจิสติกส์แบบครบวงจร (Third Party Logistics Services) โดยผลการพิจารณาของคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านโลจิสติกส์ที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งใช้เกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกที่เป็นมาตรฐานสากล ผลปรากฏว่าผู้ประกอบการที่ได้รับรางวัล ELMA 2015 ได้แก่ บริษัท แปซิฟิค ห้องเย็น จำกัด ได้รับรางวัลในสาขา ผู้ให้บริการคลังสินค้า

นายจิตชัย นิมิตปัญญา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แปซิฟิค ห้องเย็น จำกัด กล่าวว่า มีความรู้สึกภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับรางวัล ELMA 2015 เพราะเป็นรางวัลอันทรงเกียรติและเป็นเครื่องหมายที่แสดงถึงมาตรฐานความเป็นเลิศด้านการบริหารจัดการโลจิสติกส์ ซึ่งเป็นที่ยอมรับทั้งในระดับประเทศและระดับสากล จึงนับเป็นก้าวสำคัญที่ช่วยยกระดับขีดความสามารถของบริษัท และสร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพ การให้บริการด้านโลจิสติกส์ที่มีมาตรฐานสากลให้แก่คู่ค้า

"ELMA เป็นรางวัลที่มีมาตรฐานสูง มีการคัดเลือกและตรวจพิจารณาอย่างเข้มข้นตามมาตรฐานสากล จึงเป็นโอกาสอันดีที่ผู้ประกอบการด้านโลจิสติกส์จะได้พัฒนาศักยภาพของตนเอง ซึ่งการตรวจประเมินและคำแนะนำจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านโลจิสติกส์ทั้งภาครัฐและเอกชน ถือเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการนำมาต่อยอดเพื่อพัฒนาศักยภาพขององค์กรให้พร้อมก้าวสู่เป้าหมายในการเป็นผู้นำในธุรกิจผู้ให้บริการคลังสินค้าประเภทแช่เย็นและแช่แข็งของประเทศไทย และเตรียมที่จะขยายธุรกิจเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนต่อไป" นายจิตชัย กล่าว

คณะกรรมการตัดสินรางวัล ELMA 2015 เปิดเผยว่า บริษัท แปซิฟิค ห้องเย็น จำกัด มีจุดเด่นในด้านการนำระบบ Mobile Racking ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ทันสมัยใหม่มาใช้ในการบริหารจัดการคลังสินค้าให้มีประสิทธิภาพ ทำให้สามารถเคลื่อนย้ายอุปกรณ์จัดเก็บสินค้าได้ด้วยระบบอัตโนมัติ จึงช่วยลดระยะเวลาในการค้นหาและเคลื่อนย้ายสินค้า รวมทั้งเพิ่มความสามารถในการบริหารพื้นที่คลังสินค้าได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และช่วย ลดต้นทุนการบริหารจัดการในระยะยาว นอกจากนี้ ยังมีการวางแผนพัฒนาองค์กรโดยใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาตอบสนองความต้องการของลูกค้า และมีระบบการบริหารจัดการที่สามารถเชื่อมโยงข้อมูลกับลูกค้าและหน่วยงานแต่ละฝ่ายภายในองค์กรได้อย่างรวดเร็ว จึงเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้มากยิ่งขึ้น

สำหรับผู้สนใจเกี่ยวกับการประกวดรางวัล ELMA สามารถศึกษาข้อมูลและรายละเอียดต่าง ๆ พร้อมชมผลงานของผู้ชนะการประกวดรางวัล ELMA 2015 ได้ที่นิทรรศการรางวัล ELMA ซึ่งจะจัดขึ้นภายในงานแสดงสินค้า TILOG-LogistiX 2015 ในระหว่างวันที่ 2-4 กันยายน 2558 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา พร้อมรับฟังการเสวนาในหัวข้อ "ELMA กุญแจแห่งความสำเร็จของโลจิสติกส์ไทยสู่เวทีการค้าโลก" ซึ่งเป็นการเสวนาเผยแพร่แนวทางการบริหารจัดการด้านโลจิสติกส์ที่มีประสิทธิภาพจากผู้ชนะการประกวดรางวัล ELMA 2015 ในวันที่ 2 กันยายน 2558 เวลา 13.30-16.30 น. ที่ห้อง MR216, MR217 ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ทางเว็บไซต์ www.tradelogistics.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest