สธ. เดินหน้า!!จัดประชุมชี้แจงนโยบายเครือข่ายความปลอดภัยด้านอาหาร(INFOSAN)ของประเทศ เตรียมพร้อมรับมือ ความไม่ปลอดภัยของอาหารทั้งภาวะปกติและฉุกเฉิน

ศุกร์ ๐๔ กันยายน ๒๐๑๕ ๑๓:๒๖
สธ. จัดประชุมเครือข่ายความปลอดภัยด้านอาหาร(INFOSAN)ของประเทศ เดินหน้า!!ชี้แจงนโยบายความปลอดภัยด้านอาหารให้เข้าถึงระดับพื้นที่ เตรียมพร้อมรับมือ ความไม่ปลอดภัยของอาหารทั้งภาวะปกติและฉุกเฉิน หลังพบข้อมูลหลายประเทศเกิดเหตุฉุกเฉินด้านความไม่ปลอดภัยของอาหารเพื่อการค้าและการส่งออก จนเกิดผลกระทบต่อความมั่นคงด้านอาหาร สร้างความสูญเสียทางเศรษฐกิจ สุขภาพและชีวิตของประชาชน

(3 กันยายน 2558)ที่โรงแรมเอเชียแอร์พอร์ต ศูนย์การค้าเซียร์ รังสิต กรุงเทพฯแพทย์หญิงมยุรากุสุมภ์ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเปิดเผยหลังเป็นประธานเปิด"การประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อขับเคลื่อนเครือข่ายความปลอดภัยด้านอาหาร (INFOSAN)ของประเทศ" ว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมาได้เกิดเหตุฉุกเฉินด้านความไม่ปลอดภัยดของอาหารเพื่อการค้าและการส่งออกในหลายๆประเทศ จนเกิดผลกระทบต่อความมั่นคงด้านอาหารสร้าง ความสูญเสียทางเศรษฐกิจ สุขภาพและชีวิตของประชาชน อย่างเช่น กันยายน ปี2551 พบการปนเปื้อนสารเมลามีนในนมผงที่ใช้เลี้ยงทารกในประเทศจีน ซึ่งเป็นสารประกอบที่มักใช้ในอุตสาหกรรมผลิตพลาสติกและกาว เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดนิ่วในไตและไตวายจนเสียชีวิต เหตุการณ์ครั้งนั้นมีเด็กทารกเสียชีวิตจากการบริโภคนมที่ปนเปื้อนเมลามีนจำนวน 4 ราย และต้องรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลถึง 1,200 ราย เมื่อมกราคม 2558 เกิดเหตุการณ์การเรียกคืนแอปเปิ้ลพันธุ์กาล่าและแอปเปิ้ลพันธุ์แกรนนี่สมิธ ที่นำเข้าจากสหรัฐอเมริกาด้วยเหตุผลที่ว่าสินค้าทั้งสองรายการมีความเกี่ยวข้องกับเชื้อโรคที่ทำให้เกิดภาวะเลือดเป็นพิษและโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบที่อาจเป็นอันตรายถึงขั้นเสียชีวิต ล่าสุดเดือนเมษายน 2558 มีรายงานผลการทดสอบตัวอย่างกุ้งแช่แข็งในตลาดสหรัฐฯพบว่าร้อยละ 60 จากจำนวน 342 ตัวอย่าง มีการปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดอาการเจ็บป่วยในมนุษย์ ได้แก่ Salmonella, Vibrio, Listeria และ E. coli อีกทั้งยังพบการปนเปื้อนของแบคทีเรียชนิดร้ายแรงในกุ้งแช่แข็งด้วย ในขณะที่ประเทศไทยจากรายงานการวิเคราะห์สถานการณ์ปัญหาความปลอดภัยด้านอาหารปีงบประมาณ 2555-2556 จากการเก็บตรวจตัวอย่างอาหารทั้งที่ผลิตและนำเข้าจากต่างประเทศจำนวน 14,741 ตัวอย่างพบว่าไม่ปลอดภัย 1,280 ตัวอย่าง คิดเป็นร้อยละ 8.68

ที่ปรึกษารมว.สธ.กล่าวและย้ำว่าจากเหตุการณ์ดังกล่าวจะเห็นว่าความไม่ปลอดภัยของอาหารในปัจจุบันมีการพัฒนาการไปไกลมากๆ ทั้งมิติภายในประเทศและระหว่างประเทศ ซึ่งเชื่อมโยงกับอีกหลายมิติ เช่น ด้านการค้า เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม ฯลฯ กระทรวงสาธารณสุขในฐานะผู้กำหนดนโยบายด้านอาหารปลอดภัยของประเทศ ตระหนักดีว่าการที่จะทำให้เกิดระบบอาหารปลอดภัยไม่ได้จำกัดอยู่เพียงแค่ภายในประเทศเท่านั้น แต่ยังต้องมีการเชื่อมโยงระหว่างประเทศเพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนข่าวสารอาหารปลอดภัยทั้งในภาวะปกติหรือภาวะฉุกเฉินเพื่อการเข้าถึงข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว ทั้งนี้หากไม่มีการวางระบบการบริหารจัดการที่ดีพอปัญหาความไม่ปลอดภัยด้านอาหารอาจทำให้ประชาชนเกิดเจ็บป่วยตายจากโรคและพฤติกรรมจากการกินอาหารได้

นพ.สุริยะ วงศ์คงคาเทพ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ประเทศไทยได้เข้าร่วมเป็นเครือข่ายข่าวสารความปลอดภัยด้านอาหารระหว่างประเทศ (International Food Safety Authorities Network: INFOSAN)เมื่อปี พ.ศ. 2547โดยมีกระทรวงสาธารณสุขเป็นจุดประสานงานประจำประเทศ และมอบหมายให้สำนักส่งเสริมและสนับสนุนอาหารปลอดภัย ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางประสานงานความปลอดภัยด้านอาหารในภาวะฉุกเฉินและวิกฤต (National INFOSAN Emergency Contact Point) และได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการเครือข่ายความปลอดภัยด้านอาหารระหว่างประเทศ (INFOSAN) ภายใต้กฎอนามัยระหว่างประเทศ (IHR 2005) เพื่อสนับสนุนให้เกิดระบบการแลกเปลี่ยนข่าวสารอย่างรวดเร็วระหว่างอุบัติการณ์ที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยอาหาร สนับสนุนให้สมาชิกเกิดความร่วมมือระหว่างประเทศและระหว่างเครือข่าย แบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับอุบัติการณ์สำคัญด้านความปลอดภัยในอาหารที่เวทีโลกให้ความสนใจ เสริมสร้างความเข้มแข็งในการจัดการอุบัติการณ์ด้านอาหารปลอดภัย โดยการดำเนินงาน INFOSAN ในประเทศไทยแบ่งออกเป็น 2 ระดับ คือ ส่วนกลาง และส่วนภูมิภาค โดยมี Focal Point ในระดับเขต และระดับจังหวัด เพื่อดำเนินงานตรวจสอบ ติดตาม และแจ้งเตือนภัยเมื่อเกิดอุบัติการณ์ความปลอดภัยด้านอาหารให้สามารถเข้าถึงระดับพื้นที่

ด้านนายธนชีพ พีระธรณิศร์ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมและสนับสนุนอาหารปลอดภัย(สสอป.)กล่าวเพิ่มเติมว่า "เครือข่ายอาหารปลอดภัยระหว่างประเทศ(INFOSAN)"เป็นเครือข่ายข้อมูลข่าวสารเพื่อแจ้งข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับความปลอดภัยด้านอาหารแก่หน่วยงานที่รับผิดชอบและผู้เกี่ยวข้อง เป็นกระบวนการหนึ่งที่สมัชชาอนามัยโลกให้ความสำคัญในการใช้ประโยชน์ เพื่อป้องกันและลดความเจ็บป่วยในมนุษย์ที่มีสาเหตุมาจากความไม่ปลอดภัยของอาหารที่มากับอาหารทางการค้าและการเดินทางระหว่างประเทศ ดำเนินการภายใต้กฎอนามัยระหว่างประเทศ(IHR 2005)ซึ่งมีอำนาจในการจัดการ ป้องกัน ปกป้อง ควบคุมและบริหารจัดการด้านสาธารณสุข เพื่อตอบสนองต่อการแพร่กระจายของโรคระหว่างประเทศที่มีความเสี่ยงด้านสาธารณสุข ปัจจุบันINFOSAN มีสมาชิก 181ประเทศทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทยซึ่งเข้าร่วมเป็นเครือข่าย INFOSAN ตั้งแต่เริ่มก่อตั้งเมื่อปี 2547 เป็นต้นมา โดยมีสำนักส่งเสริมและสนับสนุนอาหารปลอดภัยทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางประสานงานความปลอดภัยด้านอาหารในภาวะฉุกเฉินและวิกฤต (National INFOSAN Emergency Contact Point)เพื่อรวบรวมข้อมูลและเฝ้าระวังด้านอาหารปลอดภัยทั้งในประเทศและต่างประเทศ วิเคราะห์ และประเมินความเสี่ยงและประสานงานแก้ไขปัญหา และสื่อสารข้อมูลข่าวสารด้านอาหารปลอดภัยให้แก่สาธารณะ เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานทั้งในสภาวะปกติและสภาวะฉุกเฉิน

สำหรับ"การประชุมเชิงปฏิบัติการเครือข่ายความปลอดภัยด้านอาหารระหว่างประเทศ (INFOSAN)"ที่จัดขึ้นครั้งนี้เพื่อชี้แจงนโยบายด้านอาหารปลอดภัยและการขับเคลื่อนเครือข่ายความปลอดภัยด้านอาหาร (INFOSAN)ให้สามารถเข้าถึงระดับพื้นที่ เพื่อร่วมกันจัดทำข้อตกลงความร่วมมือในการรวบรวมแลกเปลี่ยนและสื่อสารข้อมูลของเครือข่าย INFOSAN ในกรณีปกติและกรณีฉุกเฉินทั้งในส่วนกลาง เขตสุขภาพ และระดับจังหวัด เพื่อแจ้งแนวทางการขับเคลื่อนเครือข่ายอาหารปลอดภัย (INFOSAN)ในทุกระดับของประเทศ โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานต่างๆเข้าร่วมจำนวน 200 คน ประกอบด้วย อย ,กรมวิทย์ฯ, กรมอนามัย, สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด, สสอป.,กระทรวงพาณิชย์,กระทรวงการต่างประเทศ, กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รวมทั้งภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง/.ผอ.สสอป.กล่าวในตอนท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา