กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เตรียมพร้อมจัดงาน Thailand Innovation and Design Expo 2015 ตั้งเป้าเป็นศูนย์กลางการสร้างมูลค่าอุตสาหกรรมด้วยนวัตกรรมและการออกแบบของ AEC

ศุกร์ ๐๔ กันยายน ๒๐๑๕ ๑๔:๒๙
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ พร้อมจัดงาน Thailand Innovation and Design Expo 2015 (T.I.D.E. 2015) งานแสดงผลงานด้านนวัตกรรมและการออกแบบที่ใหญ่ที่สุดในเมืองไทย ปูทางสร้างเวทีให้ผู้ประกอบการ นักคิด นักออกแบบ และนักสร้างสรรค์ของไทย เชื่อมโยงสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) อย่างเป็นรูปธรรม งานนี้เป็นการรวบรวมผลงานด้านการออกแบบกว่า 1,000 ผลงาน จาก 10 กลุ่มอุตสาหกรรมมาจัดแสดง เพื่อส่งเสริมและตอกย้ำศักยภาพด้านการออกแบบ และผลงานด้านนวัตกรรมของคนไทย

ในปลายปี 2558 การมาถึงของประชาคมอาเซียน (ASEAN Community) จะทำให้เกิดการเปิดเสรีให้สินค้า บริการ การลงทุน เงินทุน และแรงงานทักษะสูงสามารถเคลื่อนย้ายภายในภูมิภาคได้อย่างเสรีมากขึ้น ทำให้ไทยต้องเผชิญการแข่งขันจากประเทศเพื่อนบ้านรุนแรงขึ้น ซึ่งที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบ คือ สินค้าเกษตร และอุตสาหกรรมที่ใช้แรงงานเข้มข้น ขณะที่ภาคอุตสาหกรรมที่คาดว่าจะได้รับประโยชน์ ได้แก่ อุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีชั้นสูง เช่น ยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ อุตสาหกรรมที่มีมูลค่าเพิ่มจากการออกแบบ เช่น แฟชั่น เฟอร์นิเจอร์ และ อุตสาหกรรมการผลิตสินค้าจำเป็น เช่น แปรรูปผลิตภัณฑ์เกษตร อุปโภคบริโภค วัสดุก่อสร้าง ส่วนภาคบริการที่จะได้ประโยชน์ คือ การท่องเที่ยว บริการสุขภาพและความงาม บริการธุรกิจ การก่อสร้าง

เห็นได้ว่าสินค้านวัตกรรมและการออกแบบ เป็นประเภทสินค้าที่แทรกตัวเป็นส่วนหนึ่งของทุกอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจของไทย โดยก่อให้เกิดการสร้างรายได้เข้าประเทศ และสามารถสร้างงานสร้างรายได้ให้กับประชากรในประเทศ อีกทั้งยังเป็นอุตสาหกรรมที่ใช้มนุษย์เป็นหลักในการออกแบบและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า ซึ่งนักออกแบบไทยมีความได้เปรียบจากรากฐานทางวัฒนธรรม และภูมิปัญญาที่มี จึงนำมาก่อเกิดความคิดสร้างสรรค์และนำไปสู่การสร้างเอกลักษณ์ให้กับสินค้าได้

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในเรื่องนี้ อีกทั้งเพื่อเป็นการยกระดับให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของการสร้างมูลค่าด้วยนวัตกรรมและงานออกแบบของอาเซียน จึงได้จัดงาน Thailand Innovation and Design Expo 2015 หรือ T.I.D.E. 2015 ขึ้น ภายใต้แนวคิด "แจ่ม บรรเจิด เลิศล้ำ นวัตกรรมเบ่งบานที่งาน T.I.D.E" ที่สะท้อนชัดเจนถึงก้าวย่างสำคัญสู่การเป็นศูนย์กลางการสร้างมูลค่าด้วยนวัตกรรมและงานออกแบบของคนไทย ที่มีผลงานที่ปั้นมาจากสมองจากรากเหง้าของคนไทยเป็นความคิดไปต่อยอดสู่นวัตกรรมที่ตื่นตา ประทับใจ ได้ประโยชน์ และนำสมัย งานครั้งนี้จะเป็นเวทีจัดแสดงผลงานการประดิษฐ์คิดค้นด้านนวัตกรรมและงานออกแบบ ให้กับนักออกแบบ นักคิด นักประดิษฐ์ และผู้ประกอบการของไทยได้เผยแพร่ผลงาน สร้างปฏิสัมพันธ์และแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ อันจะก่อให้เกิดการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ ในอนาคต อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้ผู้ประกอบการและวิสาหกิจ เน้นการสร้างการต่อยอดนวัตกรรมและการเชื่อมโยงกับภูมิภาคอาเซียนในทุกๆอุตสาหกรรมที่ใช้พื้นฐานการออกแบบเป็นสำคัญ นอกจากนี้ยังเป็นพื้นที่ในการเผยแพร่ความรู้ให้กับประชาชนทั่วไป เพื่อให้เกิดการตื่นตัวในเรื่องการนำนวัตกรรมและงานออกแบบมาสร้างมูลค่าให้กับสินค้าและบริการ โดยมีการรวบรวมผลงานด้านนวัตกรรม และงานออกแบบทั้งของไทยและต่างประเทศ ใน 10 กลุ่มอุตสาหกรรม ได้แก่ บรรจุภัณฑ์ แฟชั่นและไลฟ์สไตล์ สุขภาพและเทคโนโลยีทางการแพทย์ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็คทรอนิกส์ อาหารและเครื่องดื่ม ธุรกิจบันเทิง เกษตร ธุรกิจก่อสร้าง อุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วน และกลุ่มพลังงานทดแทนเพื่อสิ่งแวดล้อม รวมทั้งมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย เต็มพื้นที่กว่า 8,936 ตร.ม. ซึ่งผลสำเร็จของการจัดงานจะเป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งในการผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของเศรษฐกิจไทยไปสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative Economy) อันเป็นภาคเศรษฐกิจที่เป็นจุดแข็งของประเทศ และเป็นภาคเศรษฐกิจที่มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นสู่ความยั่งยืนของชาติ

Thailand Innovation and Design Expo 2015 จะจัดให้มีวันเจรจาธุรกิจระหว่างวันที่ 17-18 กันยายน 2558 เวลา 10.00 – 18.00 น. และวันจำหน่ายปลีกวันที่ 19-20 กันยายน 2558 เวลา 10.00 – 20.00 น. ณ ห้องเพลนนารี ฮอลล์ 1-3 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ และห้องบอลรูม สำหรับผู้สนใจข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดตามได้ทางเว็บไซต์ www.thailandinnodesign.com หรือ โทร. 02-507-8270

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4