สคร. 12 สงขลา เตือนระวังไข้หวัดใหญ่ระบาดในโรงเรียน แนะคัดกรองเด็กป่วย ป้องกันการแพร่เชื้อ

จันทร์ ๐๗ กันยายน ๒๐๑๕ ๑๓:๑๕
สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา (สคร. 12 สงขลา) เตือนระวังโรคไข้หวัดใหญ่ในสถานศึกษา ช่วงฝนตกชุก แนะโรงเรียนจัดระบบคัดกรองเด็กป่วย ป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อ พร้อมประชาสัมพันธ์การดูแลตนเองให้นักเรียนและผู้ปกครอง หลังประเทศไทยพบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่แล้วเกือบ 4 หมื่นราย คาดพบผู้ป่วยสูงสุดเดือนสิงหาคม – กันยายน นี้

ดร.นายแพทย์สุวิช ธรรมปาโล ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า ขณะนี้สภาพอากาศในประเทศไทยกำลังเปลี่ยนแปลง มีปริมาณฝนตกชุก เข้าสู่ฤดูกาลระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ ซึ่งสถานศึกษานับเป็นแหล่งชุมชนกลุ่มหนึ่งที่มีความเสี่ยงสูง เนื่องจากเป็นแหล่งที่มีเด็กอยู่รวมกันจำนวนมาก สถานศึกษาจึงควรจัดให้มีระบบคัดกรองเด็กป่วย หากพบว่าเด็กมีอาการเข้าข่ายป่วยเป็นโรคไข้หวัดใหญ่ เช่น มีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ ให้คัดแยกเด็ก ใส่หน้ากากป้องกันโรคให้กับเด็ก ให้นักเรียนที่ป่วยพักในสถานที่ที่จัดเตรียมไว้และติดต่อให้ผู้ปกครองมารับกลับไปพักฟื้นที่บ้าน หากมีเด็กป่วยจำนวนหลายราย ผู้บริหารโรงเรียนควรใช้ดุลยพินิจร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่เรื่องการปิด เปิดสถานศึกษา เพื่อชะลอการระบาดของโรคและการแพร่กระจายของเชื้อ

"โรงเรียนต้องมีมาตรการในการป้องกันควบคุมโรคไข้หวัดใหญ่ โดยการจัดเตรียมจุดล้างมือให้พร้อม โดยเฉพาะในห้องน้ำและโรงอาหาร พร้อมทั้งอธิบายวิธีการล้างมือให้แก่นักเรียน และกระตุ้นให้นักเรียนล้างมือด้วยน้ำและสบู่เป็นประจำหลังสัมผัสวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ จัดเตรียมหน้ากากป้องกันโรคไว้ที่ห้องพยาบาล เพื่อให้สามารถหยิบใส่ให้กับนักเรียนที่มีอาการไข้ ไอ จามได้สะดวก จัดให้มีการเรียนการสอนในสถานที่เปิดกว้าง ลมธรรมชาติสามารถผ่านได้สะดวก มีการทำความสะอาดอุปกรณ์ที่ต้องสัมผัส เช่น ราวบันได เครื่องคอมพิวเตอร์ ตู้ดื่มน้ำ เป็นประจำ โดยเฉพาะในช่วงก่อนเข้าเรียน พักกลางวัน และช่วงเลิกเรียน" ดร.นายแพทย์สุวิช ธรรมปาโล กล่าว

นอกจากนี้ทางโรงเรียนควรจัดให้มีการรณรงค์ ประชาสัมพันธ์ให้นักเรียนและผู้ปกครองรู้จักการป้องกันตนเองจากโรคไข้หวัดใหญ่ โดยเน้นให้นักเรียนหมั่นล้างมือบ่อยๆ หลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่ที่มีผู้คนแออัดเป็นเวลานานโดยไม่จำเป็น ที่สำคัญจะต้องไม่ลืมมาตรการกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ และปฏิบัติตามอยู่เสมอ หากมีอาการป่วยคล้ายไข้หวัดใหญ่ เช่น มีไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก แม้จะมีอาการไม่มาก ควรหยุดพักรักษาตัวอยู่ที่บ้าน หากจำเป็นต้องเข้าร่วมงานหรือกิจกรรมต่างๆ ให้สวมหน้ากากป้องกันโรคตลอดเวลา หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับโรคไข้หวัดใหญ่ สามารถโทรศัพท์สอบถามได้ที่ 1422 สายด่วนกรมควบคุมโรค

ดร.นายแพทย์สุวิช ธรรมปาโล ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า จากการรายงานการเฝ้าระวังผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ของสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 26 กรกฎาคม 2558 ประเทศไทยพบผู้ป่วยแล้วจำนวน 36,109 ราย เสียชีวิต 22 ราย และจากการคาดการณ์แนวโน้มการเกิดโรคพบว่าในเดือนกรกฎาคมถึงเดือนตุลาคม 2558 จะมีผู้ป่วยประมาณเดือนละ 10,000 – 15,000 ราย โดยจะมีผู้ป่วยสูงสุดในเดือนสิงหาคม – กันยายน และคาดว่าปีนี้จะมีผู้ป่วยประมาณ 80,000 – 100,000 รายซึ่งมากกว่าปีที่ผ่านมา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest