กรมป่าไม้รับรางวัลดีเด่นงานวิจัยเทพทาโร

จันทร์ ๐๗ กันยายน ๒๐๑๕ ๑๓:๔๐
กรมป่าไม้ รับ "รางวัลดีเด่น" ประเภทนวัตกรรมการบริการที่เป็นเลิศ ในเรื่อง "วิจัยและพัฒนาศักยภาพเทพทาโร สร้างรายได้สู่ชุมชน" อธิบดีกรมป่าไม้เผยถือเป็นรางวัลที่ให้ขวัญกำลังใจ พร้อมกระตุ้นให้หน่วยงานอื่นมุ่งมั่นในการทำงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

เมื่อวันที่ 31 ส.ค. นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ อธิบดีกรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า กรมป่าไม้โดยสำนักวิจัยและพัฒนาการป่าไม้ ได้ส่งเอกสารสมัครเข้ารับรางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติประจำปี 2558 ในเรื่อง "วิจัยและพัฒนาศักยภาพเทพทาโรสร้างรายได้สู่ชุมชน" ให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) พิจารณา โดยภายหลัง ก.พ.ร.ได้เข้าตรวจประเมินที่ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านวิจัยป่าไม้ภาคใต้ จังหวัดสงขลา กรมป่าไม้ได้รับรางวัล "ระดับดีเด่น" ในประเภทรางวัลนวัตกรรมการบริการที่เป็นเลิศ รางวัลที่ได้รับนี้ถือเป็นขวัญกำลังใจแก่หน่วยงานที่พัฒนาและยกระดับคุณภาพการให้บริการของกรมป่าไม้ และเป็นการกระตุ้นให้หน่วยงานอื่นๆ ภายในกรมป่าไม้มีความมุ่งมั่นตั้งใจในการพัฒนาการให้บริการที่มีประสิทธิภาพและได้รับการยอมรับจากหน่วยงานภายนอก

อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า สำหรับไม้เทพทาโร กรมป่าไม้ได้น้อมนำแนวพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงเห็นว่าชาวบ้านได้นำไม้เทพทาโรจากป่าธรรมชาติมาแกะสลัก เป็นงานหัตถกรรมต่างๆ จึงอาจทำให้ไม้ชนิดนี้ขาดแคลนได้ในอนาคต สำนักวิจัยและพัฒนาการป่าไม้ จึงเริ่มโครงการวิจัยไม้เทพทาโร ไม้หอมเศรษฐกิจขึ้น เพื่อศึกษาหาความรู้ด้านการปลูก การขยายพันธุ์ การใช้ประโยชน์ และส่งเสริมให้เกษตรกรหันมาปลูกไม้เทพทาโร ตลอดจนเพิ่มศักยภาพไม้เทพทาโรด้วยการใช้ประโยชน์ในส่วนของใบ ผล เนื้อไม้ และราก เพื่อเพิ่มศักยภาพของไม้เทพทาโรในการทำเป็นผลิตภัณฑ์จากน้ำมันหอมระเหยเทพทาโร เป็นการสร้างงานและอาชีพ ภายใต้การจัดการส่วนป่าที่เหมาะสม สามารถให้ประโยชน์ได้อย่างยั่งยืน และเป็นการส่งเสริมอาชีพ เพิ่มรายได้ให้แก่ผู้ปลูกด้วย

อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวเสริมว่า ไม้เทพทาโรเป็นไม้ยืนต้น ขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ เป็นไม้พื้นเมืองที่มีกลิ่นหอม ปัจจุบันนำมาใช้ประโยชน์หลายอย่าง อาทิ ทำผลิตภัณฑ์แกะสลัก ใช้ทำเตียงนอน ทำตู้ และหีบใส่เสื้อผ้ากันมอดและแมลงอื่นๆ กระเบื้องไม้ เป็นต้น ใช้ประโยชน์ทางยาและสมุนไพร ตำราพระโอสถสมัยพระนารายณ์ โดยใช้ไม้เทพทาโรเป็นตัวยาหนึ่งในยาจำเริญพระธาตุ หนังสือแพทย์ศาสตร์สงเคราะห์ได้กล่าวถึงการใช้ประโยชน์ไม้เทพทาโร เช่น ใช้เป็นส่วนผสมในยาต้มกินแก้ไข้ในครรภ์ บดเป็นผงกินแก้หญิงมีครรภ์และจุกเสียด เป็นต้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๘:๒๑ งานวิจัย Kaspersky เผย ผลร้ายจากภัยคุกคามเป็นตัวกระตุ้นรูปแบบพฤติกรรมทางไซเบอร์ของนักการศึกษามากที่สุด
๐๘:๓๓ ซินเน็คฯ จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผ่านฉลุยทุกวาระ พร้อมกางแผนสร้างการเติบโต สู่เป้ารายได้ 40,000
๐๘:๓๘ BRR ประชุมสามัญผู้ถือหุ้น แบบ Hybrid ประจำปี 2567 ผถห. เคาะจ่ายปันผล 0.20 บาท/หุ้น - ชูสตอรี่ ESG สู่ความยั่งยืน
๐๘:๑๖ DEMI HAIR CARE SCIENCE เปิดตัวผลิตภัณฑ์ฟื้นฟูผมเสียอย่างล้ำลึก ด้วยเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด
๐๘:๓๔ ซีอีโอ BBGI ร่วมงาน OECD Global Forum on Technology ขึ้นเวทีเสวนาระดับโลกในหัวข้อ Sustainable Production ที่กรุงปารีส
๐๘:๒๓ ฟันโอ-ทิวลี่ คว้ารางวัล 2023 Top Influential Brands Award สุดยอดแบรนด์ที่ทรงอิทธิพลต่อผู้บริโภคมากที่สุด
๐๘:๔๗ เฮอริเทจ จัดโปรแรง เอาใจคนรักผลไม้ ลดสูงสุดกว่า 15%
๐๘:๕๘ ต้อนรับฤดูร้อนสไตล์เมดิเตอร์เรเนียนกับ GAMBERO ROSSO DI MAZARA กุ้งแดงมาซาร่า-ราชินีแห่งท้องทะเลซิซิลี ที่ห้องอาหารอิตาเลียน
๐๘:๔๐ Tinder ส่งฟีเจอร์ใหม่ Share My Date แชร์แผนการออกเดทในแอพฯ แบบเรียลไทม์ให้เพื่อน-ครอบครัว
๐๘:๐๘ เลี้ยงลูกตามใจ ไม่เคยขัดใจ เด็กอาจเสี่ยงเป็นฮ่องเต้ซินโดรม