ทั่วโลกตื่นใช้มาตรการคุ้มครองผู้ผลิตเหล็กในประเทศ ผู้ประกอบการไทยร้องรัฐเร่งมาตรการการค้า ก่อนอุตสาหกรรมเหล็กล้ม

จันทร์ ๐๗ กันยายน ๒๐๑๕ ๑๕:๐๓
นายยรรยง คุโรวาท นายกสมาคมเหล็กแผ่นรีดร้อนไทย เปิดเผยเมื่อวันที่ 7 กันยายน 2558 ที่ผ่านมาว่า "สมาคมฯ ได้ร่วมกับสมาคมผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเหล็กในประเทศไทยรวม 7 สมาคม ยื่นหนังสือแสดงความยินดีต่อนางอภิรดี ตันตราภรณ์ ที่ได้เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และขอเป็นกำลังใจให้รัฐมนตรีผลักดัน และสานงานเรื่องการพัฒนาอุตสาหกรรมเหล็กยั่งยืนต่อจากพลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ ที่ได้จุดประกายความหวังให้กับอุตสาหกรรมการผลิตเหล็กต่างๆในประเทศไทย ว่าจะสามารถอยู่รอดในสถานการณ์อันวิกฤติในขณะนี้

กลุ่มผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเหล็กในประเทศไทยเชื่อมั่นว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องจะสามารถขับเคลื่อนมาตรการต่างๆ ในการพัฒนาอุตสาหกรรมเหล็กซึ่งเป็นอุตสาหกรรมพื้นฐานที่สำคัญของประเทศ ซึ่งมีตัวอย่างให้เห็นจากประเทศเกาหลีใต้ และประเทศญี่ปุ่นที่สามารถสร้างความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจโดยเริ่มต้นจากการให้ความสำคัญในการพัฒนาอุตสาหกรรมเหล็กของประเทศตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน"

แต่อย่างไรก็ตามมาตรการเร่งด่วนในขณะนี้ คือ การเร่งรัดการเปิดไต่สวน และบังคับใช้มาตรการเยียวยาทางการค้าเนื่องจากมีหลายสินค้าที่ได้รับความเสียหายจากการดำเนินธุรกิจที่ไม่เป็นธรรม แต่ขณะนี้รอการเปิดไต่สวนมากว่า 6 เดือน หรือรอการบังคับใช้มาตรการคุ้มครองมากว่า 1 ปี

"จนถึงขณะนี้ ทั่วโลกให้ความสำคัญกับการคุ้มครองอุตสาหกรรมเหล็กเป็นอย่างมากโดยในช่วงต้นปี 2558 มีการเปิดไต่สวน และกำหนดมาตรการคุ้มครองอุตสาหกรรมเหล็กอย่างมากมาย เช่น

1. มาเลเซียเปิดไต่สวนสินค้าเหล็กแผ่นรีดเย็นที่มีแหล่งกำเนิดจากจีน เกาหลีใต้ และเวียดนาม รวมทั้งประกาศปรับอากรขาเข้าเหล็กทรงยาวจากเดิมที่ได้รับการยกเว้นอากร เป็น 5%

2. อินโดนีเซียใช้มาตรการ Safeguard สินค้าเหล็กลวด รวมทั้งประกาศขึ้นอากรขาเข้าเหล็ก จากเดิมจัดเก็บในอัตรา 5-10% เป็นอัตรา 15-20%

3. อินเดียเปิดไต่สวน AD สินค้าเหล็กจากจีน มาเลเซีย และเกาหลีใต้ รวมทั้งประกาศขึ้นอากรขาเข้าเหล็กจากเดิมจัดเก็บในอัตรา 5.0-7.5% เป็นอัตรา 7.5-10.0%

4. สหรัฐอเมริกาเปิดไต่สวน AD และ CVD สินค้าเหล็กเคลือบสังกะสีแบบจุ่มร้อนจากจีน

5. สหภาพยุโรปเปิดไต่สวนการทุ่มตลาดสินค้าเหล็กแผ่นรีดเย็นจากประเทศจีน

กลุ่มผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเหล็กในประเทศไทยอยากร้องขอหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โปรดพิจารณาเปิดไต่สวน และบังคับใช้มาตรการเยียวยาทางการค้าโดยเร็วที่สุด เช่นเดียวกับประเทศอื่นทั่วโลก เนื่องจากสถานการณ์ของอุตสาหกรรมเหล็กไทยอยู่ในภาวะที่น่าเป็นห่วงยิ่ง เพราะต้องนำเข้าสุทธิสินค้าเหล็ก (ปริมาณนำเข้า – ปริมาณส่งออก) สูงถึง 14.4 ล้านตันต่อปี มากสุดเป็นลำดับที่สองของโลก รองจากอเมริกาซึ่งมีการนำเข้าเหล็กสุทธิ 17.8 ล้านตันต่อปี และสิ่งที่สะท้อนความเสียหายอย่างชัดเจนคือ ผลการดำเนินงานรายอุตสาหกรรมครึ่งปีแรกของปี 2558 ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยพบว่ามีเพียงอุตสาหกรรมเหล็กเพียงอุตสาหกรรมเดียวที่มีผลดำเนินการเป็นลบ"

และสำหรับมาตรการระยะกลางกลุ่มผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเหล็กในประเทศไทยได้นำเสนอในประเด็นเพิ่มเติม ภายหลังจากการประชุมการพัฒนาอุตสาหกรรมเหล็กอย่างยั่งยืน เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2558 ต่อพลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ ซึ่งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ในขณะนั้น ในการดำเนินการมาตรการที่สำคัญต่างๆ อาทิ 1) การบังคับใช้มาตรการทางการค้า ซึ่งปัจจุบันยังคงขาดกฎหมายว่าด้วยเรื่องการตอบโต้การหลบเลี่ยงมาตรการทางการค้า (Anti Circumvention) และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการตอบโต้การอุดหนุน (Countervailing Duty) 2) การผลักดันนโยบายการใช้สินค้าเหล็กที่ผลิตในประเทศ เป็นต้น โดยกลุ่มผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเหล็กในประเทศไทยเชื่อมั่นว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ท่านใหม่จะสานต่องานที่สำคัญนี้ให้ลุล่วง เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาอุตสาหกรรมเหล็ก และเศรษฐกิจของประเทศไทยอย่างยั่งยืน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้