Smart Feedy : สารคอร์ไดเซปจากธรรมชาติเพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันให้แก่สัตว์

จันทร์ ๐๗ กันยายน ๒๐๑๕ ๑๒:๑๙
อาหารจัดเป็นปัจจัย 4 ที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่ง ในปัจจุบัน ประชากรที่เพิ่มมากขึ้นทำให้อุตสาหกรรมการผลิตอาหารต้องพึ่งพาสารเคมีและยาเพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันและเร่งการเจริญเติบโต ซึ่งการใช้สารดังกล่าวอย่างต่อเนื่องทำให้เกิดปัญหากับอุตสาหกรรมปศุสัตว์ตามมา รวมถึงทำให้ต้นทุนในการเลี้ยงสัตว์เพิ่มสูงขึ้น นอกจากนี้ยังทำให้เกิดการส่งผ่านสารเคมีต่าง ๆ จากสัตว์สู่คนจนอาจก่อให้เกิดปัญหาทางสาธารณสุขได้

รองศาสตราจารย์ เภสัชกรหญิง ดร. พรอนงค์ อร่ามวิทย์ อาจารย์ประจำภาควิชาเภสัชกรรมปฏิบัติ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านหม่อนไหมตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว จึงมีแนวคิดที่จะนำสารธรรมชาติมาพัฒนาเพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันให้แก่สัตว์ในอุตสาหกรรมอาหาร ลดการใช้สารเคมีและยาปฏิชีวนะต่าง ๆ ในกระบวนการเลี้ยง จึงเป็นที่มาของ Smart Feedy อาหารสัตว์ที่ประยุกต์จากหนอนร่วมกับเชื้อรา เกิดเป็นคอร์ไดเซปหรือตังถั่งเช่าที่มีคุณสมบัติในการเพิ่มภูมิคุ้มกัน จากหนอนซึ่งมักจะถูกทิ้งไปอย่างไร้ประโยชน์ ได้ถูกนำมาเป็นส่วนประกอบหลักเพื่อใช้เป็นอาหารเลี้ยงเชื้อราที่มีคุณสมบัติในการผลิตสารตังถั่งเช่า เมื่อนำ Smart Feedy? ไปผสมร่วมกับอาหารสัตว์ตามปกติในสัดส่วน 1:50 พบว่าการติดเชื้อของสัตว์เช่น การเกิดโรคปากและเท้าเปื่อย หรืออหิวาต์หมู ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ แม้ว่าตังถั่งเช่าที่ใช้เป็นอาหารเสริมในมนุษย์จะมีราคาสูงมาก แต่กระบวนการผลิตตังถั่งเช่าที่ใช้เลี้ยงสัตว์มีกระบวนการผลิตที่ไม่ซับซ้อน ใช้ระยะเวลาในการเลี้ยงสั้น นอกจากนี้ยังมีการใช้หนอนซึ่งเป็นสัตว์ที่มีมูลค่าต่ำมาเป็นอาหารหลักในการเลี้ยง จึงทำให้ต้นทุนการผลิตต่ำ อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มมูลค่าสินค้าทางการเกษตรของไทย และลดมลภาวะของสิ่งแวดล้อมจากการเน่าเปื่อยของหนอนที่ไม่ได้ถูกนำไปใช้ประโยชน์อีกด้วย

โดยผลงานนี้ได้เข้าร่วมประกวดผลงานในงาน 43rd International Exhibition of Invention of Geneva ที่เมืองเจนีวา ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ซึ่งจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 15-19 เมษายน 2558 โดยได้รับรางวัลเหรียญทอง จากการประกวดนี้ด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4