การประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเปค ครั้งที่ 22 ระหว่างวันที่ 10 -11 กันยายน 2558 ณ เมืองเซบู ประเทศฟิลิปปินส์

พุธ ๐๙ กันยายน ๒๐๑๕ ๑๑:๓๓
นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง ได้เปิดเผยว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังมีกำหนดจะเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเปค (APEC Finance Ministers' Meeting: APEC FMM) ครั้งที่ 22 ในระหว่างวันที่ 10 -11 กันยายน 2558 ณ เมืองเซบู ประเทศฟิลิปปินส์ โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังจากสมาชิก เอเปคจำนวน 21 เขตเศรษฐกิจ ประกอบด้วย ออสเตรเลีย บรูไน แคนาดา ชิลี จีน เขตบริหารพิเศษฮ่องกง อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ มาเลเซีย เม็กซิโก นิวซีแลนด์ ปาปัวนิวกินี เปรู ฟิลิปปินส์ รัสเซีย สิงคโปร์จีนไทเป ไทย สหรัฐอเมริกา และเวียดนาม และผู้แทนจากองค์กรระหว่างประเทศ เข้าร่วมการประชุมด้วย

แนวคิดหลัก (Theme) ของการประชุม APEC FMM ในครั้งนี้ คือ Building Inclusive Economies, Building a Better World โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเปคจะหารือใน 2 ประเด็นหลัก ได้แก่ ภาวะเศรษฐกิจโลกและทิศทางเศรษฐกิจในภูมิภาค และแผนงานสำหรับกรอบการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเปค (APEC Finance Ministers' Process Roadmap หรือ Cebu Action Plan) ซึ่งได้กำหนดกรอบความร่วมมือระหว่างสมาชิกเอเปคใน 4 เสาหลักได้แก่ (1) ส่งเสริมการรวมกลุ่มทางการเงิน (Promoting Financial Integration) (2) การเร่งรัดการปฏิรูปและเพิ่มความโปร่งใสทางการคลัง (Advancing Fiscal Reforms and Transparency) (3) การเสริมสร้างความแข็งแกร่งทางการเงิน (Enhancing Financial Resiliency) และ (4) การเร่งรัดการลงทุนและการระดมทุนเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน (Accelerating Infrastructure Development and Financing)

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังจะใช้โอกาสนี้นำเสนอแนวนโยบายที่สำคัญของรัฐบาลที่จะมุ่งพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืนในอนาคตต่อสมาชิกเอเปคโดยรวมถึงเรื่องที่สำคัญและเร่งด่วน อาทิ การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน การส่งเสริมการลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ และการดำเนินการของรัฐบาลตาม Roadmap เป็นต้น

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังจะแถลงข่าวผลการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเปคให้ทราบต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้