มิลลิแมนวิเคราะห์การรายงานมูลค่าที่แท้จริงในตลาดประกันภัยของยุโรปและเอเชีย

พฤหัส ๑๐ กันยายน ๒๐๑๕ ๐๙:๐๙
มิลลิแมน อิงค์ (Milliman, Inc.) บริษัทประกันภัยและที่ปรึกษาชั้นนำระดับโลกประกาศถึงรายงานใหม่ 2 ฉบับที่ให้รายละเอียดเกี่ยวกับมูลค่าที่แท้จริง (EV) สำหรับบริษัทประกันภัยรายใหญ่ในยุโรป 32 บริษัท และบริษัทประกันภัยรายใหญ่ที่เปิดดำเนินการในเอเชียอีก 34 บริษัท รายงานดังกล่าวเป็นการวิเคราะห์แนวโน้มเกี่ยวกับบริษัทต่างๆ ที่รายงานมูลค่าที่แท้จริง (EV) ในสิ้นปี พ.ศ. 2557

รายงานทั้งสองเปรียบเทียบวิธีปฏิบัติงานของบริษัทประกันภัยรายใหญ่หลายบริษัทและพูดถึงเรื่องต่างๆ ของการออกรายงานด้าน EV จากการเตรียมใช้แนวทางเรื่องการคงระดับเงินทุนให้สอดคล้องกับระดับความเสี่ยง (Solvency II) ที่จะเริ่มใช้ในยุโรปและการใช้มาตรฐานการรายงานทางการเงินสากล (International Financial Reporting Standards) ทั่วโลก

"มูลค่าที่แท้จริงจะยังเป็นตัววัดที่สำคัญสำหรับผู้บริหารการประกันภัยและผู้ลงทุนทั้งในยุโรปและเอเชีย ซึ่งให้ข้อมูลเพิ่มเติมในด้านของความสามารถในการทำกำไรของบริษัทประกันภัยซึ่งหลักการบัญชีในปัจจุบันไม่ได้กล่าวถึง" คุณ Philip Simpson ผู้บริหารสูงสุดและที่ปรึกษาด้านประกันภัยของมิลลิแมนกล่าว

"ความแตกต่างในการตีความของมาตรฐานและการนำไปปฏิบัติจริงยังคงเป็นอุปสรรคต่อการเปรียบเทียบ EV ระหว่างบริษัทผู้รับประกันทั้งในยุโรปและเอเชีย" คุณ Paul Sinnott ผู้บริหารสูงสุดและที่ปรึกษาด้านประกันภัยของมิลลิแมนกล่าวเสริม "นี่เป็นสิ่งที่เห็นได้ชัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเอเชียซึ่งการรายงานมูลค่าที่แท้จริงแบบเดิมเป็นที่นิยมกันมากกว่าและมีความแตกต่างที่เห็นได้ชัดในระเบียบวิธี การตั้งสมมติฐาน และการเปิดเผยข้อมูลต่อภายนอก"

สิ่งสำคัญที่ได้พบจากรายงานจากยุโรป รวมถึง :

- โดยทั่วไป มูลค่าตามราคาตลาดของบริษัทประกันภัยใกล้เคียงมากขึ้นกับ EV คือประมาณ 100% ของ EV โดยเฉลี่ยในตอนสิ้นปี พ.ศ. 2557 เมื่อเทียบกับ 110% ที่ตอนสิ้นปี พ.ศ. 2556

- EV ของบริษัทซึ่งเป็นสมาชิกของ CFO Forum ส่วนใหญ่ยังคงอยู่ในระดับเดียวกัน – ค่ารวม EV คือ 259 พันล้านปอนด์ (333 พันล้านยูโร) ที่ตอนสิ้นปี พ.ศ. 2557 เมื่อเทียบกับ 250 พันล้านปอนด์ (301 พันล้านยูโร) ที่ตอนสิ้นปี พ.ศ. 2556 การเพิ่มขึ้นอย่างช้าช้าเป็นผลมาจากสภาพเศรษฐกิจที่มีความท้าทาย – ทิศทางของอัตราดอกเบี้ยที่ลดต่ำลงในหลายระบบเศรษฐกิจที่ตอนต้นของปี พ.ศ. 2557 พร้อมด้วยการเติบโตที่ย่ำแย่ของตลาดทุน

- มูลค่ารวมของธุรกิจใหม่สำหรับบริษัทซึ่งเป็นสมาชิกของ CFO Forum ส่วนใหญ่ยังคงอยู่ในระดับเดียวกันในปี พ.ศ. 2557 – มูลค่ารวมของธุรกิจใหม่ที่รายงานคือ 11.4 พันล้านปอนด์ (14.7 พันล้านยูโร) ตอนสิ้นปี พ.ศ. 2557 เมื่อเทียบกับ 11.9 พันล้านปอนด์ (14.3 พันล้านยูโร) ที่ตอนสิ้นปี พ.ศ. 2556 โดยรวมแล้วมีการลดลงเล็กน้อยในส่วนต่างของธุรกิจใหม่และมีจำนวนที่เพิ่มขึ้นอย่างน่าพอใจที่ 12.3%

- มีการจัดทำกรอบการทำงานของ Solvency II เสร็จสมบูรณ์แล้วและบริษัทต่าง ๆ ได้เริ่มมองหาวิธีปรับ EV ของตนให้เข้ากับ Solvency II – ส่วนใหญ่เป็นการเกี่ยวข้องกับระเบียบวิธีการประมาณค่าสำหรับการกำหนดอัตราดอกเบี้ยระยะยาวที่ปลอดจากความเสี่ยง นอกจากนี้บางบริษัทยังใช้วิธีการปรับที่เข้ากันได้หรือการปรับความผันแปร

สิ่งสำคัญที่ได้พบจากรายงานจากเอเชีย รวมถึง:

- บรรษัทข้ามชาติและบริษัทอินเดียภายในประเทศส่วนใหญ่ทำรายงาน EV ของตนตามหลักการมูลค่าที่แท้จริงของยุโรป (EEV) หรือมูลค่าที่แท้จริงที่สอดคล้องกับตลาด (MCEV) ที่กำหนดโดย CFO Forum ขณะที่บริษัทภายในประเทศและบรรษัทข้ามชาติต่างๆ ของเอเชียรายงานบนพื้นฐานของมูลค่าที่แท้จริงแบบดั้งเดิม (TEV)

- EV ของการปฏิบัติงานในประเทศต่าง ๆ ในเอเชียของบริษัทที่รวมอยู่ในรายงานนี้เติบโตขึ้น เอเชีย15% ตามค่าเงินตราปัจจุบันในปี พ.ศ. 2557 โดยมีมูลค่าถึง 346 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

- บริษัทประกันภัยของจีนแสดงการเติบโตของ EV สูงสุดที่ 32% จากแรงผลักดันที่เพิ่มขึ้นโดยธุรกิจใหม่ และที่ค่อนข้างเป็นการผิดความคาดหมายคือมีการลดลงในเส้นกราฟของผลตอบแทน บริษัทประกันภัยของเกาหลีใต้แจ้งผลการเติบโตของ EV ต่ำสุดที่ 2% โดยเป็นผลมาจากจำนวนธุรกิจใหม่ที่ค่อนข้างคงตัวและอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำ

- บริษัทประกันภัยของฮ่องกงรายงานการเติบโตที่มีมูลค่ามากที่สุดในธุรกิจใหม่ที่ 48% ซึ่งตรงกันข้ามกับบริษัทประกันภัยในไต้หวันซึ่งรายงานการเติบโตต่ำที่สุดที่ 1%

เกี่ยวกับมิลลิแมน

มิลลิแมน (Milliman) เป็นหนึ่งในบริษัทผู้ให้บริการรายใหญ่ที่สุดในโลกด้านคณิตศาสตร์ประกันภัยรวมทั้งผลิตภัณฑ์และบริการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง บริษัทได้ดำเนินธุรกิจการให้คำปรึกษาในด้านบริการสุขภาพ การประกันอสังหาริมทรัพย์และอุบัติเหตุ ประกันชีวิตและบริการทางการเงิน และสวัสดิการผลประโยชน์ของพนักงาน มิลลิแมนก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2490 และเป็นบริษัทอิสระที่มีสำนักงานอยู่ในเมืองใหญ่หลายเมืองทั่วโลก สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาเข้าชมที่ milliman.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4