กระทรวงเกษตรฯ ประกาศผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาการเกษตรครบวงจรในพื้นที่ที่มีศักยภาพ ระดับประเทศ ประจำปี 2558 พร้อมมอบรางวัลแก่ผู้ชนะการประกวด 17 ก.ย.นี้

จันทร์ ๑๔ กันยายน ๒๐๑๕ ๑๖:๐๗
นายสุรพงษ์ เจียสกุล หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมโครงการพัฒนาการเกษตรครบวงจรในพื้นที่ที่มีศักยภาพ ว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ดำเนินโครงการเทิดพระเกียรติ "พระบารมีปกเกล้าชาวเกษตร" เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม 2557 ประกอบด้วย 5 กิจกรรมย่อย โดยมีกิจกรรมการพัฒนาการเกษตรครบวงจรในพื้นที่ที่มีศักยภาพ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รวมอยู่ด้วย กระทรวงเกษตรฯ จึงได้จัดประกวด "การดำเนินงานโครงการพัฒนาการเกษตรครบวงจรในพื้นที่ที่มีศักยภาพ ประจำปี 2558" โดยมุ่งเน้นการทำงานร่วมกันแบบบูรณาการของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ และเครือข่ายทุกภาคส่วน โดยคำนึงถึงศักยภาพของพื้นที่และความต้องการของชุมชน มุ่งหวังให้เกิดประโยชน์โดยตรงแก่เกษตรกรในการเพิ่มประสิทธิภาพด้านการผลิต การเพิ่มมูลค่า การตลาด และการบริหารจัดการ โดยกำหนดพื้นที่เป้าหมายการดำเนินงาน จำนวน 87 แห่ง แบ่งระดับการประกวดออกเป็น 2 ระดับ คือ ระดับเขตตรวจราชการ และระดับประเทศ ซึ่งแบ่งเป็นรายภาค จำนวน 4 ภาค

สำหรับรูปแบบการประกวดได้แบ่งเป็น 2 กลุ่ม 3 รูปแบบ ประกอบด้วย กลุ่มที่ 1 ได้แก่ รูปแบบที่ 1 ดำเนินการในพื้นที่เขตเหมาะสมสำหรับการปลูกพืช เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ การผลิตและการเลี้ยงสัตว์ ตามที่กระทรวงเกษตรฯ กำหนด และมีระบบน้ำเพื่อการเกษตรสมบูรณ์ กลุ่มที่ 2 ได้แก่ รูปแบบที่ 2 ดำเนินการในพื้นที่เขตเหมาะสมสำหรับการปลูกพืช เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ การผลิตและการเลี้ยงสัตว์ ตามที่กระทรวงเกษตรฯ กำหนด และมีระบบน้ำเพื่อการเกษตรค่อนข้างสมบูรณ์ และรูปแบบที่ 3 ดำเนินการในพื้นที่เขตเหมาะสมสำหรับการปลูกพืช เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ การผลิตและการเลี้ยงสัตว์ตามที่กระทรวงเกษตรฯ กำหนด และมีระบบน้ำเพื่อการเกษตรยังไม่สมบูรณ์

โดยหลักเกณฑ์การประกวด ได้พิจารณาพื้นที่การดำเนินงานรวม 3 พื้นที่ จำแนกเป็นพื้นที่เป้าหมายเดิม รวม 2 พื้นที่ (ปี 2556 และปี 2557) และพื้นที่เป้าหมายใหม่ปี 2558 ทั้งนี้ คณะกรรมการดำเนินงานโครงการพัฒนาการเกษตรครบวงจรในพื้นที่ที่มีศักยภาพ ได้ประกาศผลการประกวดการดำเนินงานโครงการพัฒนาการเกษตรครบวงจรในพื้นที่ที่มีศักยภาพ ระดับเขตตรวจราชการ ประจำปี 2558 โดยมีจังหวัดที่ได้รับรางวัลทั้งสิ้น 27 จังหวัด ไดแก่ กลุ่มที่ 1 มีจังหวัดได้รับรางวัล จำนวน 16 จังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดนนทบุรี สิงห์บุรี นครนายก กาญจนบุรี สมุทรสงคราม ชุมพร ระนอง ระยอง อุดรธานี สกลนคร กาฬสินธุ์ อุบลราชธานี ชัยภูมิ ลำพูน เชียงราย และตาก กลุ่มที่ 2 มีจังหวัดได้รับรางวัล จำนวน 11 จังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดพัทลุง พังงา สตูล ชลบุรี หนองคาย นครพนม ร้อยเอ็ด นครราชสีมา เชียงใหม่ สุโขทัย และกำแพงเพชร

ส่วนผลการประกวดการดำเนินงานโครงการพัฒนาการเกษตรครบวงจรในพื้นที่ที่มีศักยภาพ ระดับประเทศ ประจำปี 2558 คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการดำเนินงานโครงการพัฒนาการเกษตรฯ ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อมูล และรายงานผลการตรวจสอบข้อมูลให้คณะกรรมการดำเนินงานโครงการพัฒนาการเกษตรฯ พิจารณาตัดสิน ซึ่งผลการประกวดแบ่งเป็นรายภาค จำนวน 4 ภาค แต่ละภาคมีการประกวด 2 กลุ่มๆ ละ 1 รางวัล ดังนี้ ภาคเหนือ กลุ่มที่ 1 ลำดับที่ 1 จังหวัดลำพูน กลุ่มที่ 2 ลำดับที่ 1 จังหวัดเชียงใหม่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กลุ่มที่ 1 ลำดับที่ 1 จังหวัดสกลนคร กลุ่มที่ 2 ลำดับที่ 1 จังหวัดนครราชสีมา ภาคกลาง กลุ่มที่ 1 ลำดับที่ 1 จังหวัดกาญจนบุรี ส่วนกลุ่มที่ 2 ไม่อยู่ในเกณฑ์ได้รับรางวัล เนื่องจากคะแนนเฉลี่ยไม่ถึงร้อยละ 70 และภาคใต้ กลุ่มที่ 1 ลำดับที่ 1 จังหวัดระนอง และกลุ่มที่ 2 ลำดับที่ 1 จังหวัดพัทลุง

ทั้งนี้ ผู้ชนะการประกวดในระดับประเทศ จะได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณ พร้อมเงินรางวัล จำนวน 100,000 บาท โดยมอบรางวัลให้แก่จังหวัดที่ได้รับรางวัลการประกวดในการจัดสัมมนา เรื่อง ผลการดำเนินงานตามนโยบายสำคัญประจำปีงบประมาณ 2558 และแนวทางการดำเนินงานปีงบประมาณ 2559 ในวันที่ 17 กันยายน 2558 ณ โรงแรม ปรินซ์ พาเลซ กรุงเทพมหานคร

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital