เยอรมนี-ไทย ขยายความร่วมมือส่งเสริมการผลิตและการบริโภคอย่างยั่งยืน

อังคาร ๑๕ กันยายน ๒๐๑๕ ๑๕:๑๘
เมื่อเร็วๆ นี้ กรมควบคุมมลพิษ ร่วมกับองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของเยอรมัน (GIZ) เปิดตัวโครงการ "พัฒนาการและการวัดผลการผลิตและการบริโภคอย่างยั่งยืน สำหรับสังคมเศรษฐกิจคาร์บอนต่ำในกลุ่มประเทศรายได้ปานกลาง และกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมใหม่ (Advance SCP) " ซึ่งต่อเนื่องจากความร่วมมือกันก่อนหน้านี้ในโครงการการจัดซื้อสินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและฉลากสิ่งแวดล้อม (SCP4LCE) ที่เพิ่งสิ้นสุดลง หลังจากการดำเนินงาน 3 ปี และประสบผลสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ คือได้ผลักดันให้มีการเพิ่มหลักเกณฑ์เรื่องการปกป้องสภาพภูมิอากาศ ไว้ในข้อกำหนดของฉลากสิ่งแวดล้อมในสินค้า 13 อย่าง อาทิเช่น หลอดไฟฟลูออเรสเซนซ์ กระดาษถ่ายเอกสารหรืองานพิมพ์ทั่วไป ยางรถยนต์ เครื่องปรับอากาศ เป็นต้น นอกจากนี้ ยังได้ส่งเสริมการจัดซื้อจัดจ้างสินค้าและบริการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในประเทศไทย และสนันสนุนให้เกิดความร่วมมือกันในภูมิภาค โดยร่วมจัดตั้งเครือข่าย ASEAN+3 อีกด้วย

สำหรับโครงการ Advance SCP ซึ่งเป็นโครงการใหม่นี้ จะมีระยะเวลาดำเนินงาน 3 ปี ด้วยงบประมาณจากกระทรวงสิ่งแวดล้อม คุ้มครองธรรมชาติ การก่อสร้าง และความปลอดภัยทางปรมาณูแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี โดย GIZ จะร่วมมือกับหน่วยงานที่รับผิดชอบเรื่องการจัดซื้อสินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและฉลากสิ่งแวดล้อมของประเทศไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ ในการดำเนินโครงการ

ดร. วิจารย์ สิมาฉายา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กล่าวว่า "โครงการ Advance SCP เป็นการขยายความร่วมมือของเรากับประเทศเยอรมนีเพื่อพัฒนาการผลิตและการบริโภคอย่างยั่งยืน โครงการฯ จะสนับสนุนกรอบสิบปีว่าด้วยการผลิตและบริโภคที่ยั่งยืน (10 YFP on SCP) โดยเฉพาะในส่วนของฐานข้อมูลสำหรับผู้บริโภค และจะยังคงส่งเสริมให้มีการเพิ่มหลักเกณฑ์เรื่องการปกป้องสภาพภูมิอากาศไว้ในเกณฑ์ข้อกำหนดการจัดซื้อจัดจ้างสินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมของภาครัฐและฉลากสิ่งแวดล้อมในประเทศไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ต่อไป นอกจากนี้ โครงการฯ จะช่วยสนับสนุนให้เกิดตลาดสำหรับผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสภาพภูมิอากาศที่จะนำไปสู่การปล่อยมลพิษที่น้อยลง การค้าและการลงทุนในภูมิภาคและระหว่างภูมิภาคก็จะเพิ่มขึ้นจากการรวมตัวกันของฉลากสิ่งแวดล้อมต่างๆ ด้วย"

มร. โทมัส เลห์มันน์ ผู้อำนวยการโครงการ องค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของเยอรมัน (GIZ) กล่าวว่า "การจัดซื้อจัดจ้างสินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และฉลากสิ่งแวดล้อม เป็นเครื่องมือสำคัญในการเพิ่มการผลิตและการบริโภคอย่างยั่งยืน ทั้งยังช่วยลดก๊าซเรือนกระจก โครงการ Advance SCP ซึ่งเกิดขึ้นจากความสำเร็จของโครงการ SCP4LCE จะร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในแต่ละประเทศในการสร้างกลไกของการจัดซื้อจัดจ้างสินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และฉลากสิ่งแวดล้อมให้เข้มแข็งขึ้น เพื่อมุ่งหน้าสู่สังคมเศรษฐกิจสีเขียว ด้วยกิจกรรมมุ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพองค์กร การกำหนดกรอบการทำงานด้านนโยบาย การพัฒนาศักยภาพด้านเทคนิค การบริหารจัดการระบบข้อมูลที่ยั่งยืน รวมทั้งการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้"

องค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของเยอรมัน (GIZ) เป็นองค์กรของรัฐบาลเยอรมันที่ดำเนินการทั่วโลก เพื่อให้บรรลุเป้าหมายด้านความร่วมมือระหว่างประเทศเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน GIZ ปฏิบัติงานในนามของกระทรวงต่างๆ ภายใต้รัฐบาลเยอรมัน รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชนทั้งในประเทศเยอรมนีและต่างประเทศ รัฐบาลของประเทศต่างๆ และองค์กรนานาชาติ อาทิ สหภาพยุโรป องค์การสหประชาชาติ และธนาคารโลก GIZ ดำเนินงานอยู่ในกว่า 130 ประเทศทั่วโลก และมีพนักงานทั้งสิ้นประมาณ 16,500 คน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้