กรีนพีซเปิดตัวคู่มือและแอพพลิเคชั่นบนมือถือ “จาก เล สู่จาน” รณรงค์ให้ผู้บริโภคร่วมปกป้องทะเลไทยโดยการใส่ใจเลือกอาหารทะเล

อังคาร ๑๕ กันยายน ๒๐๑๕ ๑๑:๑๘
กรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จัดงานเปิดตัวคู่มือและแอพพลิเคชั่นบนมือถือ "จาก 'เล สู่จาน: A guide to Sustainable Seafood" เพื่อสร้างความตระหนักให้แก่สาธารณชนรวมถึงผู้บริโภคให้เข้าใจถึงปัญหาทะเลไทยและร่วมปกป้องท้องทะเลโดยการบริโภคอาหารทะเลที่ได้มาจากการทำประมงที่มีความรับผิดชอบและยั่งยืน

คู่มือและแอพพลิเคชั่นบนมือถือ "จาก 'เล สู่จาน: A guide to Sustainable Seafood" เป็นคู่มือที่รวบรวมข้อมูลเพื่อเป็นแนวทางในการบริโภคอาหารทะเลให้แก่ผู้บริโภค เช่น ข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์ท้องทะเลไทย เคล็ดลับต่างๆในการเลือกซื้ออาหารทะเล รวมถึงข้อมูลร้านอาหาร และชุมชนที่จำหน่ายอาหารทะเลที่มีความรับผิดชอบต่อระบบนิเวศทางทะเล

"พลังของผู้บริโภคมีความสำคัญอย่างยิ่งในการกำหนดทิศทางความอุดมสมบูรณ์ของระบบนิเวศในท้องทะเล ผ่านการเลือกซื้อและบริโภค โดยตั้งคำถามถึงที่มาของอาหารทะเลที่เราทาน ว่าจากทะเลสู่จานของเรานั้น อาหารทะเลมาจากแหล่งใด ใครเป็นผู้จับ และถูกจับมาด้วยวิธีใด เพราะเราอาจมีส่วนเกี่ยวโยงต่อการทำลายท้องทะเลโดยไม่รู้ตัว" อัญชลี พิพัฒนวัฒนากุล ผู้ประสานงานรณรงค์ด้านทะเลและมหาสมุทร กรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าว

กิจกรรมภายในงาน "จาก'เล สู่จาน" ยังประกอบด้วยการจำหน่ายอาหารทะเลจากโครงการประมงพื้นบ้าน-สัตว์น้ำอินทรีย์ โดยมูลนิธิสายใยแผ่นดิน ที่ผู้บริโภคสามารถเลือกซื้ออาหารทะเลที่มาจากการทำประมงอย่างรับผิดชอบ ไม่ใช้เครื่องมือทำลายล้าง และสามารถตรวจสอบแหล่งที่มาของอาหารทะเล ปลอดภัยจากการปนเปื้อนสารเคมี และได้รับรองมาตรฐานจากสำนักงานมาตรฐานเกษตรอินทรีย์อีกด้วย

"อาหารทะเลของโครงการฯ จับจากแหล่งน้ำธรรมชาติทั้งจากฝั่งทะเลอ่าวไทย และทะเลอันดามันโดยชาวประมงพื้นบ้านกว่า 400 ชีวิต จาก 5 หมู่บ้าน โดยมุ่งหวังให้ผู้บริโภคได้บริโภคอาหารทะเลที่มีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม ปลอดภัยต่อสุขภาพคนกินและสุขภาพของท้องทะเล รวมทั้งได้เรียนรู้จากชาวประมงพื้นบ้านที่มีวิถีอนุรักษ์และใช้ทรัพยากรทะเลอย่างยั่งยืนซึ่งเป็นทางออกต่อปัญหาวิกฤตประมงในขณะนี้" ดร. สุภาภรณ์ อนุชิราชีวะ ผู้จัดการโครงการประมงพื้นบ้าน-สัตว์น้ำอินทรีย์ มูลนิธิสายใยแผ่นดิน

"ผู้บริโภคสามารถเริ่มปกป้องทะเลได้ด้วยตนเอง โดยการเลือกซื้ออาหารทะเลที่มาจากการทำประมงแบบมีความรับผิดชอบ หลีกเลี่ยงการบริโภคสัตว์ทะเลที่ยังไม่โตเต็มวัยและใกล์สูญพันธุ์ การปกป้องท้องทะเลเป็นหน้าที่ของเราทุกคน ตั้งแต่ผู้ผลิต ผู้จัดจำหน่าย ตลอดจนผู้บริโภค หรือแม้แต่ผู้กำหนดนโยบาย ล้วนมีส่วนสำคัญในการผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น" อัญชลี กล่าวสรุป

งาน "จาก 'เลสู่จาน"จัดขึ้น ระหว่างวันที่ 11-13 กันยายน 2558 ณ ชั้น 5 ควอเทียร์ วอเตอร์ การ์เดน ศูนย์การค้า ดิ เอ็มควอเทียร์ ตั้งแต่เวลา 11.00- 20.00น. กิจกรรมภายในงานประกอบด้วยการสาธิตการทำอาหารทะเลจากวัตถุดิบยั่งยืนจากเชฟชื่อดัง อาทิ เชฟ DylanJones จากร้านโบ.ลาน เชฟน่าน หงษ์วิวัฒน์ จากรายการ CIY – Cook It Yourself และนักแสดงสาว อ้อม พิยดา จุฑารัตนกุล กิจกรรมสร้างสรรค์ DIY WORKSHOP ฟังดนตรีสดจาก Greenpeace Youth Band ฟิล์ม บงกช และวง The Rovers

สามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นบนมือถือ "จาก'เลสู่จาน" ได้ทั้งใน ระบบ IOS และ Android โดยพิมพ์ "จากเลสู่จาน" ใน App storeหรือ Play store หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.greenpeace.or.th/oceans

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ