รมว.พม. มอบ พส. ลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจชายชรา อายุ ๖๔ ปี อาศัยอยู่ในบริเวณวัดไร่ขิง จังหวัดนครปฐม เป็นแบบอย่างจิตอาสาช่วยเหลือสังคม ถึงแม้พิการแต่กำเนิด

พฤหัส ๑๗ กันยายน ๒๐๑๕ ๑๔:๑๔
วันนี้ (๑๖ ก.ย. ๕๘) เวลา ๑๐.๐๐ น. ที่บริเวณวัดไร่ขิง อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม นายพุฒิพัฒน์ เลิศเชาวสิทธิ์ อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ลงพื้นที่เยี่ยมบ้านชายชรา อายุ ๖๔ ปี อาศัยอยู่ในบริเวณวัดไร่ขิง จังหวัดนครปฐม เป็นผู้พิการร่างกายแต่กำเนิด เคยหาเลี้ยงชีพเป็นขอทาน และในปี ๒๕๕๗ ได้บริจาคเงินสดจำนวน ๒ ล้านบาท ให้กับวัดไร่ขิง

นายพุฒิพัฒน์ กล่าวว่า ตนได้รับมอบหมายจากพลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวง การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ในสังกัดกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ประกอบด้วย กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กรมกิจการผู้สูงอายุ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคง ของมนุษย์จังหวัดนครปฐม (พมจ.นครปฐม) ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดนครปฐม และศูนย์ช่วยเหลือสังคม OSCC ลงพื้นที่เยี่ยมบ้านชายชรา อายุ ๖๔ ปี ซึ่งพิการร่างกายแต่กำเนิด เคยหาเลี้ยงชีพเป็นขอทาน อาศัยอยู่ในบริเวณวัดไร่ขิง จังหวัดนครปฐม ขณะนี้ ไม่ได้ หาเลี้ยงอาชีพเป็นขอทานแล้ว ภายหลังจากที่คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติหลักการในร่าง พ.ร.บ.ควบคุมการขอทานฉบับใหม่ เมื่อเดือนเมษายน ๒๕๕๘ ซึ่งจากการตรวจเยี่ยมสภาพความเป็นอยู่และพบปะพูดคุยให้กำลังใจ พบว่า ชายชราดังกล่าวเป็นคนจิตใจดี คิดดีทำดี ยึดมั่นในคุณธรรม กตัญญูรู้คุณ ขยัน ประหยัด และอดออม จนทำให้สามารถ เก็บรวบรวมเงินจากการขอทานได้เป็นจำนวนมาก ก่อนนำเงินมาถวายวัดไร่ขิงอย่างต่อเนื่องเพื่อทำสาธารณะประโยชน์ ถึงแม้จะเป็นผู้พิการแต่ไม่ได้อาศัยความบกพร่องของร่างกายหาประโยชน์ส่วนตัว ไม่ยอมเป็นภาระกับผู้อื่นและสังคม สามารถช่วยเหลือตนเองได้แล้วจากนั้นจึงช่วยเหลือผู้อื่น โดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริ ของในหลวง ถือได้ว่าเป็นบุคคลผู้อยู่ในภาวะยากลำบากที่ประพฤติตนดีเด่น เป็นแบบอย่างที่ดีของผู้มีจิตอาสาช่วยเหลือสังคม และกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้คัดเลือกให้ได้รับรางวัลประชาบดี ประเภทบุคคลผู้อยู่ในภาวะยากลำบาก ที่ประพฤติตนดีเด่น ประจำปี ๒๕๕๕ อีกทั้ง ได้ให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้นตามภารกิจของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ โดยเฉพาะในเรื่องการจัดทำ บัตรประจำตัวผู้พิการ

นายพุฒิพัฒน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้ดำเนินกระบวนการจัดระเบียบและช่วยเหลือ คนขอทานและคนไร้ที่พึ่งอย่างต่อเนื่องและครบวงจร ผ่านความร่วมมือระหว่างศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาการขอทาน คนไร้ที่พึ่ง ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งทั่วประเทศ ภายใต้โครงการธัญบุรีโมเดล กองทุนเพื่อพัฒนาคนไร้ที่พึ่ง คนขอทาน และโครงการบ้านน้อยในนิคมสร้างตนเอง ทั้งนี้ หากพบคนขอทานและคนไร้ที่พึ่งสามารถโทรแจ้ง ศูนย์ช่วยเหลือสังคม OSCC ๑๓๐๐ ตลอด ๒๔ ชั่วโมง

"นอกจากนี้ ได้ส่งเสริมค่านิยม "การให้ทานถูกวิธี ลดวิถีการขอทาน" โดยรณรงค์ให้ประชาชนและ ทุกภาคส่วน มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาอย่างถูกวิธี ทั้งนี้ จึงขอเชิญชวนร่วมบริจาคเงินผ่าน "กองทุนเพื่อพัฒนา คนไร้ที่พึ่ง คนขอทาน" ตามกล่องรับบริจาค ณ ร้านสะดวกซื้อ ห้างสรรพสินค้า โรงพยาบาล วัด และสถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง ๑๑ แห่งทั่วประเทศ หรือบริจาคผ่านบัญชีกรุงไทย เลขที่ ๐๒๑-๐-๑๗๔๙๙-๔ เพื่อสนับสนุนการพัฒนาฟื้นฟูและเป็นทุนประกอบอาชีพ แก่คน ไร้ที่พึ่ง คนขอทานให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีเกิดกำลังใจ สามารถดำรงตนและยืนหยัดอยู่ในสังคมได้อย่างมีศักดิ์ศรี" นายพุฒิพัฒน์ กล่าวตอนท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ