ปภ.แนะประชาชนเตรียมพร้อมรับมือ - ปฏิบัติตนปลอดภัยในช่วงเกิดอุทกภัย

พฤหัส ๑๗ กันยายน ๒๐๑๕ ๑๕:๕๑
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะข้อควรปฏิบัติ ในการเตรียมพร้อมรับมือและปฏิบัติตนอย่างปลอดภัยในช่วงเกิดสถานการณ์อุทกภัย โดยติดตามข้อมูลสถานการณ์ภัยอย่างใกล้ชิด จัดเตรียมสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นไว้ใช้ในช่วงเกิดภัย หมั่นสังเกตสัญญาณความผิดปกติทางธรรมชาติ พร้อมปฏิบัติตามคำเตือนโดยเคร่งครัด รวมทั้งระมัดระวังอันตรายที่มักเกิดในช่วงน้ำท่วม โดยเฉพาะอุบัติภัยจากไฟฟ้าและการจมน้ำ เพื่อให้การดำเนินชีวิตในช่วงอุทกภัยเป็นไปอย่างปลอดภัย

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า ระยะนี้หลายพื้นที่มีฝนตกเป็นบริเวณกว้างและต่อเนื่อง ทำให้พื้นที่เสี่ยงภัย โดยเฉพาะบริเวณที่ลาดเชิงเขา ที่ราบลุ่มใกล้ทางน้ำไหลผ่าน และริมฝั่งแม่น้ำ มีความเสี่ยงต่อการเกิดน้ำท่วมขัง น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่งได้ เพื่อป้องกันและลดผลกระทบจากอุทกภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยขอแนะประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัยเรียนรู้วิธีเตรียมพร้อมรับมือและการปฏิบัติตนอย่างปลอดภัยขณะเกิดอุทกภัย ดังนี้ ติดตามพยากรณ์อากาศ ประกาศเตือนภัยอย่างใกล้ชิด พร้อมปฏิบัติตามคำเตือนโดยเคร่งครัด จัดสภาพแวดล้อมบ้านเพื่อป้องกันและลดผลกระทบจากน้ำท่วม

โดยกำจัดขยะมิให้อุดตันท่อระบายน้ำ กำจัดวัชพืชและสิ่งกีดขวางทางน้ำ เพื่อให้น้ำไหลผ่านได้สะดวก นำกระสอบทรายมาจัดวางเป็นแนวคันกั้นน้ำหรือเสริมคันดินกั้นน้ำให้สูงขึ้น พร้อมตรวจสอบให้อยู่ในสภาพมั่นคงอยู่เสมอ เพื่อป้องกันน้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือน พร้อมจัดเตรียมสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นสำหรับใช้ดำเนินชีวิตในช่วงที่เกิดน้ำท่วม อาทิ เครื่องอุปโภคบริโภค อาหารแห้ง น้ำดื่มสะอาด ยารักษาโรค รวมถึงหมั่นสังเกตสัญญาณความผิดปกติทางธรรมชาติ เช่น ระดับน้ำในแม่น้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง น้ำในแม่น้ำ ลำคลอง ลำธารเปลี่ยนสีเป็นสีขุ่นข้นหรือสีเดียวกับสีดินภูเขา ฝนตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่ป่าต้นน้ำมากกว่า 100 มม. ต่อวัน สัตว์ป่าแตกตื่น มีเสียงดังอื้ออึงมาจากป่าต้นน้ำ เป็นต้น จะได้เตรียมพร้อมรับมือและอพยพหนีภัยอย่างทันท่วงที สำหรับข้อควรปฏิบัติขณะเกิดอุทกภัย ให้ประเมินแนวโน้มสถานการณ์อุทกภัย กรณีสามารถอยู่ในบ้านเรือน ให้ขนย้ายสิ่งของเครื่องใช้ขึ้นบนที่สูง อพยพสัตว์เลี้ยงและเคลื่อนย้ายยานพาหนะไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย ตัดกระแสไฟฟ้า งดใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าในขณะร่างกายเปียกชื้นหรือยืนอยู่บนพื้นที่ชื้นแฉะ เพื่อป้องกันอันตรายจากไฟฟ้าดูด ระมัดระวังอันตรายที่มักเกิดในช่วงน้ำท่วม โดยเฉพาะการจมน้ำ และสัตว์มีพิษ หลีกเลี่ยงการประกอบกิจกรรมและเดินทางผ่านบริเวณที่มีกระแสน้ำไหลเชี่ยวเพื่อป้องกันการจมน้ำ กรณีไม่สามารถอาศัยในบ้านเรือน ให้อพยพไปตามเส้นทางที่ปลอดภัย โดยคำนึงถึงความปลอดภัยในชีวิต ให้ความช่วยเหลือเด็กและผู้สูงอายุก่อน พร้อมปฏิบัติตามแผนอพยพหนีภัยไปยังสถานที่ปลอดภัย หลีกเลี่ยงการใช้เส้นทางที่มีระดับน้ำท่วมสูงเหนือเข่าหรือกระแสน้ำไหลเชี่ยว เพราะอาจถูกน้ำพัดและได้รับอันตรายจากท่อนไม้หรือก้อนหินที่ลอยมาตามน้ำ ทั้งนี้ การเตรียมพร้อมรับมืออุทกภัย โดยติดตามพยากรณ์อากาศ และปฏิบัติตามคำแนะนำโดยเคร่งครัด รวมถึงการเพิ่มความระมัดระวังอันตรายในช่วงน้ำท่วม จะช่วยให้การดำเนินชีวิตในช่วงที่เกิดอุทกภัยเป็นไปอย่างปลอดภัย

0-2243-0674 0-2243-2200 www.disaster.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้