Lalamove ขยายบริการสู่ 12 เมืองใหม่ พร้อมเงินทุนก้อนใหญ่กว่า 10 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ

พฤหัส ๑๗ กันยายน ๒๐๑๕ ๑๔:๕๒
หลังจากที่ให้บริการขนส่งแตะหนึ่งล้านเที่ยว บริษัท Huolala Global Investment Limited ได้ประกาศว่าได้รับเงินทุนก้อนใหม่เป็นจำนวน 10 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ ซึ่งผู้ร่วมลงทุนได้แก่ MindWorks Ventures, AppWorks, Crystal Stream และนักลงทุนรายย่อยอื่นๆ

Lalamove (ลาล่ามูฟ) ผู้นำด้านการให้บริการขนส่งด่วนมืออาชีพในเอเชีย ได้ประกาศจำนวนเงินทุนก้อนใหม่ออกมาอย่างเป็นทางการ โดยการระดมทุนครั้งนี้ lalamove ได้รับ 10 ล้านดอลล่าร์สหรัฐจากบริษัท MindWorks Venture, AppWorks, Crystal Stream และนักลงทุนรายย่อยอื่นๆ

Lalamove หรือที่รู้จักกันในนาม EasyVan ในฮ่องกง เป็นผู้ให้บริการขนส่งสินค้าโดยเรียกใช้ผ่านแอพพลิเคชั่นทั้งระบบแอนดรอยด์และ iOS หรือผ่านเวบไซต์ ซึ่งอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจในการขนส่งสินค้าให้เป็นไปอย่างง่ายดาย ซึ่งบริการนี้มีรูปแบบคล้ายกันกับ Uber แต่ต่างกันที่ lalamove นั้นให้บริการสำหรับขนส่งสินค้าภายในเมืองเดียวกันเท่านั้น คนขับของ lalamove จะต้องมีใบขับขี่และยานพาหนะเป็นของตนเอง ซึ่งแอพพลิเคชั่นนี้ถือเป็นตัวกลางให้ธุรกิจต่างๆเรียกใช้รถขนส่งกันได้ง่ายขึ้น

"มีธุรกิจสตาร์ทอัพไม่มากนักในประเทศจีนและตะวันออกเฉียงใต้ เราเลยอยากแชร์ให้ทุกคนได้เห็นถึงความสำเร็จของเราในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมา" นายชิง เชา (Shing Chow) ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ lalamove กล่าว "เรามองว่าการขนส่งในหลายพื้นที่ของทวีปเอเชียนั้นยังไม่ค่อยมีประสิทธิภาพและการที่ธุรกิจของเราเติบโตนั้นเป็นการพิสูจน์ว่าข้อสันนิษฐานของเราเป็นเรื่องจริง การนำเทคโนโลยีเข้ามานั้น ช่วยเพิ่มงานให้แก่ผู้ที่ประกอบอาชีพขับรถรับจ้าง, เพิ่มความรวดเร็วและประสิทธิภาพในการขนส่ง และลดต้นทุนค่าใช้จ่าย"

Lalamove เป็นที่รู้จักในฐานะแอพพลิเคชั่นที่ช่วยให้ลูกค้าและผู้ที่ประกอบอาชีพขับรถโดยสาร ไม่ว่าจะเป็นรถจักรยานยนต์, รถตู้ รถกระบะ หรือรถบรรทุก ให้เข้าถึงกันง่ายขึ้น เงินลงทุนครั้งนี้ทางบริษัทได้รับในช่วงท้ายของไตรมาสที่สี่ของปีงบประมาณนี้ ทาง lalamove ได้ประกาศถึงการขยายการให้บริการไปสู่ 12 เมืองในประเทศจีน ซึ่งเมืองที่จะพร้อมสำหรับการให้บริการในอีกสามเดือนนั้นประกอบไปด้วย ฟูเจี้ยน, อานฮุ่ย, กวางตง, ซีฮวน, เจ้อเจียง, ชานตงและหูเป่ย ส่วนเมืองที่จะเริ่มให้บริการในอาทิตย์นี้คือ ชางไห่และฉงชิ่ง

นายชิงกล่าวเพิ่มเติมว่า "การระดมทุนรอบใหม่นี้ช่วยเพิ่มโอกาสให้เราขยายการให้บริการไปในเมืองใหม่ๆอีกหลายแห่ง เราได้นำเงินทุนส่วนนี้ไปพัฒนาการบริการให้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น และนำไปพัฒนาให้มีการบริการที่หลายหลายและตอบโจทย์ลูกค้าของเรามากขึ้นอีกด้วย"

ไม่เพียงแต่การหาพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจรายใหม่ๆเท่านั้น lalamove ยังวางแผนเตรียมพร้อมในการขยายธุรกิจ โดยตั้งเป้าว่าจะเปิดให้บริการในอีก 50 เมืองทั่วทั้งทวีปเอเชียภายในปีพ.ศ. 2559 สำหรับ แอพพลิเคชั่น lalamove นั้น สามารถดาวน์โหลดได้บนระบบฏิบัติการแอนดรอยด์และ iOS ฟรี!

"ธุรกิจของ lalamove กำลังไปได้ดีในประเทศไทยครับ กำลังโตขึ้นเรื่อยๆ" นายสันทิต จีรวงศ์ไกรสร ผู้ร่วมก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการ lalamove ประเทศไทย กล่าว "กลุ่มเป้าหมายของเรามีทั้งลูกค้ารายบุคคลและธุรกิจขนาดเล็ก เพื่อทำให้การขนส่งสินค้าไปสู่มือผู้บริโภคเป็นเรื่องง่ายและรวดเร็วทันใจลูกค้า"

"หลังจากที่เปิดตัวไปเมื่อต้นปี เรามีเครือข่ายคนขับกว่า 1,100 คน ให้บริการลูกค้าทั่วกรุงเทพฯ และมียอดดาวน์โหลด 25,000 ครั้ง"

เกี่ยวกับ lalamove

lalamoveก่อตั้งเมื่อปีพ.ศ. 2556 ในฮ่องกงในชื่อ EasyVan โดยเป็นผู้นำเทคโนโลยีด้านการขนส่งในเอเชีย โดยให้บริการผ่านแอพพลิเคชั่นบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ iOS และเว็บไซต์

lalamove มีเป้าหมายในการพัฒนา การขนส่งสินค้าไปสู่มือผู้บริโภค (last mile delivery) โดย ทำให้การบริการมีประสิทธิภาพมากที่สุด และดีต่อทั้งผู้ใช้บริการและผู้ประกอบอาชีพขับรถขนส่งสินค้าในเอเชีย

lalamove คือผู้ให้บริการที่มีเครือข่ายที่ใหญ่ที่สุดครอบคลุมทั่วทั้งทวีปเอเชีย ในปัจุบัน lalamove ให้บริการใน 12 เมือง ได้แก่ ฮ่องกง, สิงคโปร์, กรุงเทพฯ, ไทเป, กวางโจว, เสิ่งเจิ้น, ดงกวน, โฟชาง, ชางไห่และฉงชิ่ง ด้วยเครือข่ายคนขับกว่า 30,000 คน

เดวิด ชาง พาร์ทเนอร์จาก MindWorks Ventures กล่าวว่า

"จากการร่วมลงทุนของเราคราวที่แล้ว ชิงและทีมของเขาเติบโตขึ้นอย่างมาก การร่วมลงทุนในรอบนี้จะส่งเสริมให้ lalamove โตขึ้นและเสริมความแข็งแกร่งให้แก่ธุรกิจเพื่อคงความเป็นผู้นำของทวีปเอเชียและเตรียมความพร้อมเพื่อก้าวเข้าสู่เวทีโลก"

เจมี่ ลิน ผู้ร่วมก่อตั้ง AppWorks Ventures ได้กล่าวถึงการเข้าร่วมลงทุนในครั้งนี้

"เราชอบ lalamove ตรงที่ความเป็นทีมและความสามารถในการขยายธุรกิจ เราอยากเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยสนับสนุนทีมที่มีความสามารถแบบนี้เพื่อให้พวกเขาขึ้นเป็นผู้นำทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลก"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๙ ผู้บริหารเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ร่วมเปิดการแสดงแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านนานาชาติ ร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์มรดกโลกของไทย ในงาน International Folklore
๑๐:๓๐ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มจพ. MOU โรงเรียนอนุราชประสิทธิ์ พัฒนาจัดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการวิทยาศาสตร์ วิศวกรรม เทคโนโลยี
๑๐:๑๕ Lexar แนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ PRO WORKFLOW และผลิตภัณฑ์อื่นๆ ในงาน NAB
๑๐:๔๒ CITE DPU ปูทางสู่ยุคข้อมูลขนาดใหญ่ จัดอบรม CKAN ตอบโจทย์ทุกอุตสาหกรรม
๑๐:๑๖ โมทีฟ ดีเวลลอปเม้นท์ จับมือ พลัส พร็อพเพอร์ตี้ รุกตลาดย่านบางปู กับโครงการ โมติ ทาวน์ (สุขุมวิท - แพรกษา) ทาวน์โฮมสไตล์โมเดิร์น นอร์ดิก เริ่มต้นเพียง 2.69
๑๐:๑๕ CHINA ADMISSION DAY
๑๐:๔๕ สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ เปิดประมูลสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ ครั้งที่ 3/2567 จำนวน 17 อัตรา กรุงเทพมหานคร
๑๐:๔๖ โอซีซี ร่วมส่งมอบความสุขในวันสงกรานต์ ปี 2567
๑๐:๒๗ กรุงเทพโปรดิ๊วส นำระบบตรวจสอบย้อนกลับข้าวโพด หนุนปฏิบัติการ 9 มาตรการของรัฐบาล สู้วิกฤตฝุ่น PM 2.5 บูรณาการคู่ค้าพันธมิตร
๐๙:๔๙ การเคหะแห่งชาติ คิกออฟ กิจกรรม สำนักงานสีเขียว Green office