สมเด็จพระเทพฯ เสด็จวางศิลาฤกษ์ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติสงขลา 23 ก.ย.นี้

ศุกร์ ๑๘ กันยายน ๒๐๑๕ ๑๓:๐๑
สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินวางศิลาฤกษ์หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา สงขลา ในวันที่ 23 กันยายน นี้ อธิการ มรภ.สงขลา คาดก่อสร้างแล้วเสร็จเร็วสุดภายในปี 2560 หวังเป็นแหล่งความรู้ งานวิจัยทางด้านดาราศาสตร์ที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพที่สุดในภาคใต้

รศ.ดร.สุนทร โสตถิพันธุ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยว่า สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จพระราชดำเนินมาทรงวางศิลาฤกษ์หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา สงขลา ในวันที่ 23 กันยายน นี้ ณ สถานที่ก่อสร้างหอดูดาวฯ ต.เขารูปช้าง อ.เมือง จ.สงขลา โดยขณะนี้การก่อสร้างคืบหน้าประมาณ 40% คาดว่าจะแล้วเสร็จอย่างเร็วที่สุดภายในปี พ.ศ.2560 ซึ่งหอดูดาวแห่งนี้จะเป็นแหล่งรวมความรู้และงานวิจัยทางด้านดาราศาสตร์ที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพที่สุดในภาคใต้ ตลอดจนในระดับภูมิภาคอาเซียนและระดับโลก ซึ่ง มรภ.สงขลา และสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติพร้อมที่จะร่วมมือกันในด้านวิชาการและงานวิจัยดาราศาสตร์ เพื่อประโยชน์สูงสุดต่อนักเรียน นักศึกษา ประชาชนและนักวิจัยด้านดาราศาสตร์ อีกไม่นานเกินรอชาวจังหวัดสงขลาและอีก 14จังหวัดภาคใต้ ตลอดจนในภูมิภาคอาเซียน จะได้ใช้บริการหอดูดาวและท้องฟ้าจำลองที่สวยที่สุดในประเทศไทย ท่ามกลางทัศนียภาพเบื้องล่างที่รายล้อมด้วยเมืองสองทะเล

อธิการบดี มรภ.สงขลา กล่าวว่า เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่ผ่านมา ได้มีการแถลงข่าวพิธีวางศิลาฤกษ์หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา สงขลา ร่วมกับ รศ.ดร.บุญรักษา สุนทรธรรม ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ นายนิพนธ์ บุญญามณี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา และ นายประสงค์ บริรักษ์ นายกเทศมนตรีเมืองเขารูปช้าง ซึ่งได้ประสานงานและดำเนินการร่วมกันกับทุกภาคส่วนมาเป็นระยะเวลากว่า 8 ปี โดยมี อ.เฉลิมชนม์ วรรณทอง อาจารย์ประจำโปรแกรมวิชาฟิสิกส์และวิทยาศาสตร์ทั่วไป มรภ.สงขลา รักษาการผู้อำนวยการหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติฯ สงขลา เป็นผู้ประสานงานและผลักดันเรื่องนี้มาตั้งแต่ต้น โดยหวังให้หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา สงขลา เป็นศูนย์เรียนรู้ดาราศาสตร์ที่สำคัญในภาคใต้ มีภารกิจหลักในการสนับสนุนการวิจัยดาราศาสตร์ สำหรับนักเรียน นักศึกษา และสถาบันการศึกษา และยังเป็นศูนย์เรียนรู้ดาราศาสตร์มุสลิมอย่างครบวงจรอีกด้วย

ด้าน รศ.ดร.บุญรักษา สุนทรธรรม ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ กล่าวว่า อาคารหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติฯ 7 รอบพระชนมพรรษา สงขลา เป็นหอดูดาวสำหรับประชาชนเต็มรูปแบบแห่งแรกของภาคใต้ อยู่บนพื้นที่ประมาณ 25 ไร่ บริเวณละติจูด 7 องศาเหนือ สามารถศึกษาวัตถุในซีกฟ้าได้ดีกว่าหอดูดาวในภูมิภาคอื่น และยังสามารถสังเกตการณ์ทางดาราศาสตร์ในช่วงฤดูฝน ซึ่งภาคใต้จะมีสภาพท้องฟ้าที่เอื้ออำนวยต่อการสังเกตการณ์ทางดาราศาสตร์มากกว่าภูมิภาคอื่น มีวิวทิวทัศน์โดยรอบที่สวยงาม สามารถมองเห็นทั้งทะเลสาบสงขลาและอ่าวไทย นับเป็นหอดูดาวภูมิภาคที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย เป็นความภาคภูมิใจของประชาชนชาวสงขลา และคนไทยทุกคน โดยในช่วงแรกใช้งบประมาณในการก่อสร้าง 80 ล้านบาท และจะมีงบมาเพิ่มเติมเรื่อยๆ ทั้งในด้านอุปกรณ์และบุคลากร เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว และผู้ที่สนใจด้านดาราศาสตร์ ให้มาใช้บริการที่หอดูดาวฯ สงขลาแห่งนี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4