กรมการท่องเที่ยวประสานสมาคมโรงแรมไทย ร่วมมือรัฐบาลออกมาตรการประหยัดการใช้น้ำ

ศุกร์ ๑๘ กันยายน ๒๐๑๕ ๑๐:๐๐
สมาคมโรงแรมไทยร่วมมือกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ออกมาตรการประหยัดการใช้น้ำแก้วิกฤติภัยแล้ง

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า

ได้มอบหมายให้กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ประสานสมาคมโรงแรมไทย เพื่อขอความร่วมมือเรื่องมาตรการประหยัดน้ำแก้วิกฤตภัยแล้งตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี เนื่องจากอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของประเทศไทยโดยเฉพาะอุตสาหกรรมโรงแรม เป็นภาคส่วนที่ใช้น้ำปริมาณมากและในปีนี้จะเห็นได้ว่าช่วงที่ผ่านมาประเทศไทยได้ประสบวิกฤตภัยแล้ง กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจึงสั่งให้กรมการท่องเที่ยวประสานให้สมาคมโรงแรมไทยได้ตระหนักถึงวิกฤตภัยแล้งของประเทศไทย

ทั้งนี้ทางสมาคมโรงแรมไทยได้ร่วมรณรงค์ช่วยประหยัดน้ำ โดยได้ออกมาตรการเพื่อขอความร่วมมือให้สมาชิกดำเนินการดังต่อไปนี้ 1. ขอให้การลดจำนวนครั้งในการซักผ้าโดยรอให้ผ้าเต็มเครื่องซักผ้าก่อน 2. ขอความร่วมมือในการลดจำนวนผ้าเช็ดตัวให้เท่ากับจำนวนผู้ลงทะเบียนเข้าพักเช่นให้ผ้า 1 ชุดหากเป็นการพักเดี่ยว 3. ขอให้สมาชิกร่วมรณรงค์ให้พนักงานช่วยกันใช้น้ำอย่างประหยัด เช่น ลดปริมาณน้ำโดยใช้ถังใส่น้ำแทนใส่ยางในการล้างรถหรือการนำน้ำที่ใช้แล้วกลับมาใช้รดน้ำต้นไม้ 4. ขอให้สมาชิกขอความร่วมมือจากผู้เข้าพักโรงแรมร่วมลดการใช้น้ำโดยจัดทำป้ายและประชาสัมพันธ์ในสื่อต่าง ๆ ของโรงแรม 5. สมาคมโรงแรมไทยได้จัดรณรงค์ทางหน้าเว็บไซต์และ facebook ของสมาคมฯและของโรงแรมต่าง ๆ ของคณะ กรรมการบริหารสมาคมฯ ด้วย

นางสาววรรณสิริ โมรากุล รองอธิบดีกรมการท่องเที่ยว รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการท่องเที่ยว กล่าวว่า ในปีนี้ มีจังหวัดที่ประสบปัญหาภัยแล้งถึง 22 จังหวัด คือ ตาก กำแพงเพชร อุตรดิตถ์ สุโขทัย พิจิตร พิษณุโลก นครสวรรค์ ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง ลพบุรี สระบุรี สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี นนทบุรี นครปฐม กรุงเทพมหานคร ฉะเชิงเทรา นครนายก สมุทรปราการ และสมุทรสาคร กรมการท่องเที่ยวตระหนักดีถึงผลกระทบของภัยแล้งที่มีต่อเศรษฐกิจ โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยว โดยคาดว่าผลจากการร่วมรณรงค์ในครั้งนี้ จะทำให้โรงแรมและธุรกิจที่พักในประเทศไทยลดการใช้น้ำลงจากอัตราที่ใช้ในปัจจุบัน และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าภาคการท่องเที่ยวไทยจะสามารถลดการใช้น้ำ และเพิ่มประโยชน์ของน้ำที่ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อเป็นการเตรียมตัวรับมือกับปัญหาภัยแล้งในอนาคตได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ