รมว.พม. ชูข้าราชการตำรวจพิการที่ทุ่มเทและทำประโยชน์เพื่อสังคม มอบเงินสนับสนุนจัดหาเครื่องช่วยความพิการและรถเข็นนั่ง พร้อมเงินสงเคราะห์ครอบครัว

ศุกร์ ๑๘ กันยายน ๒๐๑๕ ๑๐:๔๒
วันนี้ (๑๗ ก.ย. ๕๘) เวลา ๑๐.๐๐ น. ที่ห้องประชุม ชั้น ๒ อาคารใหม่กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ สะพานขาว กรุงเทพฯ พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธานในพิธีมอบเงินสนับสนุนและเครื่องช่วยความพิการ ในโครงการ"สนับสนุนเครื่องช่วยความพิการ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพและคุณภาพชีวิตข้าราชการตำรวจพิการ" โดยมี พลตำรวจเอก สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้รับมอบเงินสนับสนุนจัดหาเครื่องช่วยความพิการ ที่ได้รับงบประมาณจากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล และรถเข็นนั่งสำหรับคนพิการ จำนวน ๒๗ คัน พร้อมเงินสงเคราะห์ครอบครัวให้แก่ข้าราชการตำรวจพิการ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพและคุณภาพชีวิตข้าราชการตำรวจพิการ

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า ข้าราชการตำรวจมีภารกิจหน้าที่หลักของผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ คือ "การบำบัดทุกข์ บำรุงสุข สำหรับประชาชน" ซึ่งผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ดังกล่าว เป็นผู้ที่ทุ่มเทและทำประโยชน์เพื่อสังคม และหลายคนต้องมีสภาพความพิการจากการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งจากการสำรวจข้อมูลข้าราชการตำรวจพิการในเบื้องต้น พบว่า มีข้าราชการตำรวจ จำนวน ๑๐๙ ราย ที่ปัจจุบันรับราชการและปฏิบัติหน้าที่ในการป้องกัน ช่วยเหลือและพิทักษ์สันติราษฎร์ ให้แก่ประชาชนในสังคม มีความต้องการเครื่องช่วยความพิการ ได้แก่ แขนเทียม ขาเทียมและรถเข็นนั่งสำหรับคนพิการ โดยในขณะนี้ข้าราชการตำรวจพิการส่วนหนึ่งยังไม่มีอุปกรณ์เครื่องช่วยความพิการดังกล่าว หรือ มีแต่ชำรุดหรืออุปกรณ์ดังกล่าวไม่เอื้อต่อการปฏิบัติหน้าที่และการดำรงชีวิตของคนพิการ ทั้งนี้ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ โดยกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ(พก.) มีภารกิจในการพัฒนาศักยภาพและคุ้มครองสิทธิคนพิการ เสริมสร้างสังคม ที่ปราศจากอุปสรรคและขจัดการเลือกปฏิบัติต่อการมีส่วนร่วมของคนพิการ จึงได้จัดทำโครงการ "สนับสนุนเครื่องช่วยความพิการ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพและคุณภาพชีวิตข้าราชการตำรวจพิการ" โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณดำเนินโครงการจากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล จำนวนเงิน ๖,๖๒๗,๕๖๐ บาท วัตถุประสงค์เพื่อจัดหาเครื่องช่วยความพิการ ได้แก่ แขนเทียมและขาเทียม ที่มีความเหมาะสม และมีคุณภาพ เพื่ออำนวยความสะดวกข้าราชการตำรวจที่มีความพิการ ในการปฎิบัติงาน รวมทั้งเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจสำหรับข้าราชการตำรวจที่ทำคุณประโยชน์ต่อสังคม สามารถดำรงชีวิตและพัฒนาคุณภาพชีวิตของตนเอง

"กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ มีความมุ่งมั่นที่จะให้คนพิการได้มีคุณภาพชีวิตที่ดี สามารถพึ่งพาตนเองและ ยังสามารถสร้างคุณค่าในตนเอง เป็นกำลังส่วนหนึ่งในการพัฒนาสังคมโดยรวม พร้อมทั้งขอขอบคุณสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลที่สนับสนุนงบประมาณในการดำเนินกิจกรรม รวมทั้งหน่วยงานต่างๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องให้งานนี้ประสบความสำเร็จ เช่น มูลนิธิโรงพยาบาลตำรวจ โรงพยาบาลตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสมาคมแม่บ้านตำรวจ ที่มีส่วนร่วม อย่างเต็มที่ในทุกด้าน จนเกิดเป็นพลังที่สร้างสรรค์สังคมต่อไป" พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา