กิจกรรมขยายผลการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) “ครูตู้สัญจร” ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

จันทร์ ๒๑ กันยายน ๒๐๑๕ ๑๓:๑๖
เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2558 พลเอกสุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม และร่วมกิจกรรมขยายผลการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) "ครูตู้สัญจร" ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พร้อมนำครูต้นทาง (ครูตู้) จากโรงเรียนวังไกลกังวล อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ พบปะแลกเปลี่ยนประสบการณ์การเรียนการสอนร่วมกับครู และนักเรียนปลายทาง ณ โรงเรียนบ้านหมื่นศรีน้อย ต.หมื่นศรีน้อย อ.สำโรงทาบ จ.สุรินทร์

สืบเนื่องจาก นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กระทรวงศึกษาธิการรับผิดชอบดำเนินงานการแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาและได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา โดยมีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะประธานกรรมการที่ปรึกษาได้ติดตามการทำงานอย่างต่อเนื่อง และได้ขับเคลื่อนการดำเนินงานอย่างเต็มรูปแบบจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตามเป้าประสงค์ คือ การสร้างระบบการศึกษาที่มีความเสมอภาคอย่างยุติธรรมเพื่อความเป็นธรรมในสังคม เพื่อให้ผู้เรียนในทุกกลุ่ม ทุกพื้นที่ และทุกระดับ ได้รับการศึกษาที่เสมอภาค มีคุณภาพเท่าเทียมกันตามศักยภาพและเป้าหมายการศึกษา โดยมีมาตรการที่สำคัญ 3 ประการ คือ การประกันโอกาสทางการศึกษา การประกันคุณภาพการศึกษา และการประกันประสิทธิภาพการบริหารจัดการ ซึ่งได้กำหนดเป้าหมายและแนวทางการดำเนินการไว้อย่างชัดเจน

โดยเฉพาะ ด้านการประกันคุณภาพการศึกษา ที่มุ่งหมายให้นักเรียนในโรงเรียนขนาดเล็กที่มีครูไม่ครบชั้นเรียนและมีครูที่จบการศึกษาไม่ครบวิชาที่สอน ได้กำหนดเป้าหมายให้ได้รับการเรียนการสอนเต็มเวลาและเต็มหลักสูตร จากครูที่จบการศึกษาตรงตามวิชาที่สอนครบทุกวิชา โดยมีกลไกหลักที่สำคัญ ได้แก่ การจัดให้ได้เรียนทางไกลจากโรงเรียนต้นทาง คือ โรงเรียนไกลกังวล ด้วยระบบทางไกลผ่านดาวเทียมที่เรียกว่า ระบบ DLTV

จากการตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของโรงเรียนบ้านหมื่นศรีน้อย ถือเป็นตัวอย่างที่ดีในการนำ ระบบ DLTV มาใช้อย่างมีประสิทธิภาพ เกิดผลสัมฤทธิ์ที่ดีขึ้น โดยสถิติของคะแนนการทดสอบทางการศึกษาในระดับชาติขั้นพื้นฐาน O-Net (Ordinary National Education Test) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เปรียบเทียบระหว่างปีการศึกษา 2556 กับ 2557 มีค่าเฉลี่ยรวมเพิ่มขึ้นร้อยละ 8.91 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ค่าเฉลี่ยรวมเพิ่มขึ้นร้อยละ 6.06 นักเรียนได้เรียนอย่างมีความสุขและมีคุณภาพรวมถึงมีการขยายผลได้อย่างเป็นรูปธรรม ด้วยการจัดตั้งศูนย์ส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนทางไกลในระดับภูมิภาค โดยมีจังหวัดสุรินทร์เป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ในการขยายผลของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งถือเป็นการขับเคลื่อนเชิงรุกในการส่งเสริมระบบการเรียนการสอนทางไกลให้เหมาะสมกับบริบทในพื้นที่

ทั้งนี้ เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อยเกิดผลสัมฤทธิ์ที่ยั่งยืน เป็นต้นแบบสำหรับพื้นที่หรือภูมิภาคอื่นในการขยายผล DLTV และต่อยอดเป็น DLIT ได้อย่างมีประสิทธิภาพ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้เน้นย้ำแนวทางในการดำเนินงานคือ ขอให้บูรณาการการทำงานอย่างเป็นระบบมีแผนการดำเนินงานที่ชัดเจนทั้งในด้านการประสานความร่วมมือ การพัฒนาบุคลากร การพัฒนาการจัดการเรียนการสอน การนิเทศ การบริหารจัดการ และการพัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศ รวมถึงให้มีการติดตามและประเมินผลการดำเนินงานอย่างเป็นรูปธรรม มีประโยชน์เชิงพัฒนา และสอดคล้องกับเป้าหมาย

สำหรับกิจกรรม "ครูตู้สัญจร" ถือได้ว่าเป็นปรากฏการณ์ใหม่ที่มีประโยชน์อย่างยิ่ง เพราะนอกจากเป็นการขับเคลื่อนการดำเนินงานและการขยายผลแล้ว ยังได้รับเกียรติจากครูตู้ หรือครูต้นทางจากโรงเรียนไกลกังวล มาพบปะเด็ก ๆ ในพื้นที่ ซึ่งจะเป็นการสร้างความสุข และแรงบันดาลใจในการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ จะเดินทางตรวจเยี่ยมครบทั้ง 4 ภูมิภาค โดยครั้งต่อไป กิจกรรมขยายผลการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) "ครูตู้สัญจร" ภาคกลาง จะจัดขึ้นในวันที่ 21 กันยายน 2558 ที่จังหวัดสุพรรณบุรี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4