มรภ.สงขลา ลงนามความร่วมมือเชฟรอน-คีนัน ยกระดับการเรียนการสอนวิทย์ คณิต สร้างเครือข่ายครูใต้

จันทร์ ๒๑ กันยายน ๒๐๑๕ ๑๔:๔๑
มรภ.สงขลา ทำข้อตกลงความร่วมมือเชฟรอน สถาบันคีนันฯ ยกระดับการเรียนการสอนวิทย์ คณิตฯ สร้างเครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาครูในภาคใต้ ตั้งเป้าเป็นศูนย์กลางด้าน "STEM" ระดับภูมิภาค

รศ.ดร.สุนทร โสตถิพันธุ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ มรภ.สงขลา ได้ลงนามข้อตกลงความร่วมมือกับบริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด และสถาบันคีนันแห่งเอเซีย ภายใต้โครงการ "Chevron Enjoy Science : สนุกวิทย์ พลังคิด เพื่ออนาคต" โดยแสดงเจตจำนงร่วมกันในการยกระดับการเรียนการสอนด้าน STEM (วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์) ใน จ.สงขลา พร้อมเตรียมดึงเครือข่ายโรงเรียนในจังหวัดเข้าร่วม เพื่อให้เป็นศูนย์กลางในการถ่ายทอดองค์ความรู้ไปสู่จังหวัดใกล้เคียงในภาคใต้ ซึ่งการลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ มีเป้าหมายที่จะพัฒนาบุคลากรทางการศึกษา ทั้งในส่วนการผลิตครู การพัฒนาครูประจำการ การพัฒนาผู้บริหารสถานศึกษา การพัฒนางานด้านวิชาการของสถานศึกษา รวมไปถึงกิจกรรมสร้างความตระหนักด้าน STEM แก่นักเรียนและชุมชน เพื่อยกระดับการจัดการศึกษาภายในประเทศ อันเป็นพื้นฐานสำคัญในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เพื่อสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศให้หลุดพ้นจากภาวะกับดักของประเทศรายได้ปานกลาง มุ่งหน้าสู่การเป็นประเทศที่พัฒนาแล้วด้วยนวัตกรรม ซึ่งสอดคล้องตามยุทธศาสตร์ของรัฐบาลในการสร้างประเทศไทยให้มีความมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน

รศ.ดร.สุนทร กล่าวว่า ในส่วนของ มรภ.สงขลา โดยเฉพาะคณะครุศาสตร์ที่มีความเกี่ยวข้องโดยตรง จะเข้าไปมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมพัฒนาและสร้างเครือข่ายวิทยากรและครูพี่เลี้ยงทางวิชาการในระดับจังหวัด จัดสรรบุคลากรที่จะมาร่วมรับการถ่ายทอดแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ และจัดทำหลักสูตรการพัฒนาครูประจำการ การพัฒนาผู้บริหารสถานศึกษา และการยกระดับคุณภาพสถานศึกษาในพื้นที่ภาคใต้ ตลอดจนจัดให้มีศูนย์บริหารและดูแลอุปกรณ์การสอนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ของโครงการ บริหารจัดการการจัดส่งและรับคืนอุปกรณ์จากโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ ดูแลซ่อมบำรุงและจัดหาวัสดุทดแทนให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน เพื่อให้ครูผู้สอนมีอุปกรณ์ในการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียนได้อย่างต่อเนื่อง นอกจากนั้น ยังร่วมมือในการทบทวน และประเมินผลการดำเนินงานของโครงการ วางแผนเพื่อสานต่อการดำเนินงาน เพื่อความยั่งยืนและการขยายผลไปสู่การปฏิบัติในวงกว้าง

ด้าน นางหทัยรัตน์ อติชาติ ผู้จัดการฝ่ายนโยบายด้านรัฐกิจและกิจการสัมพันธ์ บริษัท เชฟรอนฯกล่าวว่า ทางโครงการได้มีการพัฒนาความร่วมมือขึ้นอีกขั้น โดยได้รับเกียรติจาก มรภ.สงขลา ในการเป็นศูนย์กลางถ่ายทอดทักษะและแลกเปลี่ยนความรู้ ทั้งในการพัฒนาหลักสูตรการผลิตครู การอบรมและพัฒนาศักยภาพของคุณครูในจังหวัด และการพัฒนาทางด้านวิจัยทางการศึกษา ให้กับคณะครูและผู้บริหารของภาคี 70 โรงเรียน ในพื้นที่ จ.สงขลา ซึ่งเชฟรอนฯ มุ่งหวังให้เกิดความเชื่อมโยง เป็นเครือข่ายที่สามารถนำองค์ความรู้และประสบการณ์ด้าน STEM จากโครงการฯ ไปพัฒนาเยาวชนได้ตามเป้าหมายอย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน

ขณะที่ นายปิยะบุตร ชลวิจารณ์ ประธานอำนวยการสถาบันคีนันฯ กล่าวว่า คีนันได้ร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญจาก Teachers College มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ประเทศสหรัฐอเมริกา และคณาจารย์ของมหาวิทยาลัยฯ เพื่อพัฒนาความร่วมมือเพื่อให้ มรภ.สงขลา เป็นศูนย์กลางในการพัฒนาครู พัฒนาผู้บริหารสถานศึกษา และยกระดับคุณภาพสถานศึกษาในระดับภูมิภาคในระยะยาว นอกจากนี้ จะร่วมกันในการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาฝึกประสบการณ์ในกลุ่มโรงเรียนเป้าหมาย โดยร่วมกับสถาบันพัฒนาคุณภาพครูและหน่วยงานอื่นๆ ของมหาวิทยาลัย รวมทั้งพัฒนาความร่วมมือในการดำเนินกิจกรรมด้านการสร้างความตระหนักด้าน STEM แก่นักเรียนและชุมชนในสงขลา และในภาคใต้ต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้