"สพฐ." จัด “ครูตู้สัญจร” ลงพื้นที่ จ.สุพรรณบุรี ขยายผลการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV)

อังคาร ๒๒ กันยายน ๒๐๑๕ ๑๑:๕๒
เมื่อวันที่ 21กันยายน 2558 นายอนุสรณ์ ฟูเจริญ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม และร่วมกิจกรรมขยายผลการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) "ครูตู้สัญจร" ภาคกลาง พร้อมนำครูต้นทาง (ครูตู้) จากโรงเรียนวังไกลกังวล อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ พบปะแลกเปลี่ยนประสบการณ์การเรียนการสอนร่วมกับครู และนักเรียนปลายทาง ณ โรงเรียนวัดบางใหญ่ อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี

นายอนุสรณ์ ฟูเจริญ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า จากการที่นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กระทรวงศึกษาธิการรับผิดชอบดำเนินงานการแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาและได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษานั้น ทางสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้ขับเคลื่อนการดำเนินงานอย่างเต็มรูปแบบจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตามเป้าประสงค์ คือ การสร้างระบบการศึกษาที่มีความเสมอภาคอย่างยุติธรรมเพื่อความเป็นธรรมในสังคม เพื่อให้ผู้เรียนในทุกกลุ่ม ทุกพื้นที่ และทุกระดับ ได้รับการศึกษาที่เสมอภาค มีคุณภาพเท่าเทียมกันตามศักยภาพและเป้าหมายการศึกษา โดยมีมาตรการที่สำคัญ 3 ประการ คือ การประกันโอกาสทางการศึกษา การประกันคุณภาพการศึกษา และการประกันประสิทธิภาพการบริหารจัดการ ซึ่งได้กำหนดเป้าหมายและแนวทางการดำเนินการไว้อย่างชัดเจน

"โดยเฉพาะ ด้านการประกันคุณภาพการศึกษา ที่มุ่งหมายให้นักเรียนในโรงเรียนขนาดเล็กที่มีครูไม่ครบชั้นเรียนและมีครูที่จบการศึกษาไม่ครบวิชาที่สอน ได้กำหนดเป้าหมายให้ได้รับการเรียนการสอนเต็มเวลาและเต็มหลักสูตร จากครูที่จบการศึกษาตรงตามวิชาที่สอนครบทุกวิชา โดยมีกลไกหลักที่สำคัญ ได้แก่ การจัดให้ได้เรียนทางไกลจากโรงเรียนต้นทาง คือ โรงเรียนไกลกังวล ด้วยระบบทางไกลผ่านดาวเทียมที่เรียกว่า ระบบ DLTV" นายอนุสรณ์กล่าว

จากการตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของโรงเรียนวัดบางใหญ่ ถือเป็นตัวอย่างที่ดีในการนำระบบ DLTV มาใช้อย่างมีประสิทธิภาพ เกิดผลสัมฤทธิ์ที่ดีขึ้น นักเรียนได้เรียนอย่างมีความสุขและมีคุณภาพรวมถึงมีการขยายผลได้อย่างเป็นรูปธรรม ด้วยการจัดตั้งศูนย์ส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนทางไกลในระดับภูมิภาค โดยมีจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ในการขยายผลของภาคกลาง ซึ่งถือเป็นการขับเคลื่อนเชิงรุกในการส่งเสริมระบบการเรียนการสอนทางไกลให้เหมาะสมกับบริบทในพื้นที่

รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ยังกล่าวอีกว่า เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อยเกิดผลสัมฤทธิ์ที่ยั่งยืน เป็นต้นแบบสำหรับพื้นที่หรือภูมิภาคอื่นในการขยายผลDLTV และต่อยอดเป็น DLIT ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

"แนวทางในการดำเนินงาน คือ ขอให้บูรณาการการทำงานอย่างเป็นระบบมีแผนการดำเนินงานที่ชัดเจน ทั้งในด้านการประสานความร่วมมือ การพัฒนาบุคลากร การพัฒนาการจัดการเรียนการสอน การนิเทศ การบริหารจัดการ และการพัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศรวมถึงให้มีการติดตามและประเมินผลการดำเนินงานอย่างเป็นรูปธรรม มีประโยชน์เชิงพัฒนา และสอดคล้องกับเป้าหมาย" รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานเน้นย้ำ

สำหรับกิจกรรม "ครูตู้สัญจร" ถือได้ว่าเป็นปรากฏการณ์ใหม่ที่มีประโยชน์อย่างยิ่ง เพราะนอกจากเป็นการขับเคลื่อนการดำเนินงานและการขยายผลแล้ว ยังได้รับเกียรติจากครูตู้ หรือครูต้นทางจากโรงเรียนไกลกังวล มาพบปะเด็กๆ ในพื้นที่ ซึ่งจะเป็นการสร้างความสุข และแรงบันดาลใจในการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดี โดยกิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นแล้วใน 3 ภูมิภาค โดยในครั้งต่อไป กิจกรรมขยายผลการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) "ครูตู้สัญจร" ภาคใต้ จะจัดขึ้นในวันที่ 25 กันยายน 2558 ที่จังหวัดชุมพร

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้