ผู้นำจากนานาประเทศเข้าเป็นสมาชิกคณะกรรมาธิการชุดใหม่เพื่อส่งเสริมการศึกษาทั่วโลก

พุธ ๒๓ กันยายน ๒๐๑๕ ๑๒:๒๘
เหล่าผู้นำ 20 ท่านที่มาจากทั่วทุกมุมโลก ซึ่งรวมถึงอดีตประธานาธิบดีและอดีตนายกรัฐมนตรี 5 ท่าน และเจ้าของรางวัลโนเบล 3 ท่าน ต่างได้รับการแต่งตั้งเป็นสมาชิกคณะกรรมาธิการชุดใหม่ที่มีชื่อว่า International Commission on Financing Global Education Opportunity เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนเงินทุนสำหรับการศึกษาทั่วโลก คณะกรรมาธิการชุดใหม่นี้ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลนอร์เวย์และนายกรัฐมนตรีเออร์นา โซลเบิร์ก แห่งนอร์เวย์ และมีหน้าที่ทบทวนอนาคตของแวดวงการศึกษาทั่วโลก ซึ่งขณะนี้มีเยาวชนกว่า 124 ล้านคนที่ไม่ได้เรียนหนังสือ

การคัดเลือกบุคคลจากหลายภาคส่วนเข้าร่วมภารกิจนี้เกิดขึ้นในภาวะวิกฤต เนื่องจากขณะนี้มีเยาวชนที่ไม่ได้เรียนหนังสือเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว ขณะเดียวกันสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองที่ทวีความรุนแรงขึ้นได้กดดันให้เด็กๆหลายล้านคนกลายเป็นผู้ลี้ภัย ส่งผลให้ต้องหยุดเรียนและไร้อนาคตทางการศึกษาไปโดยปริยาย คณะกรรมาธิการชุดนี้จึงถือกำเนิดขึ้นเพื่อแสวงหาคำตอบว่า ภายใน 15-20 ปีข้างหน้านี้ การศึกษาจะนำไปสู่การพัฒนาทางเศรษฐกิจ สาธารณสุข และความมั่นคงได้อย่างไร

คณะกรรมาธิการชุดนี้ร่วมกันจัดตั้งโดยนายกรัฐมนตรีเออร์นา โซลเบิร์ก แห่งนอร์เวย์ ประธานาธิบดีมิเชล บาเชเลต แห่งชิลี ประธานาธิบดีโจโค วิโดโด แห่งอินโดนีเซีย ประธานาธิบดีปีเตอร์ มูทาริกา แห่งมาลาวี และอิรินา โบโกวา ผู้อำนวยการใหญ่องค์การยูเนสโก

กอร์ดอน บราวน์ ทูตพิเศษด้านการศึกษาโลกขององค์การสหประชาชาติ ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประธานของคณะกรรมาธิการชุดนี้

นายกรัฐมนตรีนอร์เวย์กล่าวว่า "การศึกษาเป็นกุญแจสำคัญในการต่อสู้กับความยากจน และดิฉันเชื่อว่าการให้การศึกษาแก่เด็กผู้หญิงถือเป็นการลงทุนที่ทรงพลังที่สุด เพราะการให้การศึกษาแก่เด็กผู้หญิงก็เท่ากับการให้การศึกษาแก่ประเทศ ดิฉันมั่นใจว่าคณะกรรมาธิการชุดนี้จะมีบทบาทสำคัญในการจัดหาทรัพยากรที่จำเป็นต่อการบรรลุเป้าหมายการศึกษาเพื่อการพัฒนาภายในปี 2573 และหลังจากนั้น"

ผู้นำจากทั่วโลกที่เป็นสมาชิกของคณะกรรมาธิการชุดนี้ ประกอบด้วย

- อนันต์ อการ์วัล ซีอีโอของ EdX

- โฮเซ มานูเอล บาร์โรโซ อดีตประธานคณะกรรมาธิการยุโรป

- เฟลิปเป คัลเดอรอน อดีตประธานาธิบดีเม็กซิโก

- คริสติน เคลเม็ต กรรมการผู้จัดการของ Civita

- อาลิโก ดันโกเต ซีอีโอของ Dangote Group

- จูเลีย กิลลาร์ด ประธานองค์กร Global Partnership for Education และอดีตนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย

- บาเอลา ราซา จามิล ผู้อำนวยการโครงการ Idara-e-Taleem-o-Aagahi

- อี จูโฮ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการเกาหลีใต้

- จิม คิม ประธาน World Bank Group

- แอนโทนี เลค กรรมการบริหารองค์การยูนิเซฟ

- แจ๊ค หม่า ผู้ก่อตั้งและประธานบริหาร Alibaba Group

- กราซา มาเชล ผู้ก่อตั้ง Graca Machel Trust

- สตรีฟ มาซียีวา ซีอีโอของ Econet Wireless

- ทีโอพิสตา บีรุนกี มายันจา ผู้ก่อตั้ง Uganda National Teachers Union

- โกซี โอคอนโจ-อีเวอาลา อดีดรัฐมนตรีคลังไนจีเรีย

- ไคลัช สัตยาธี ผู้ก่อตั้ง Bachpan Bachao Andolan

- อมาร์ตยา เซน ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด

- ธีโอ โซวา ซีอีโอของ African Women's Development Fund

- ลอว์เรนซ์ ซัมเมอร์ส อธิการบดีกิตติคุณของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด, รัฐมนตรีคลังสหรัฐคนที่ 71 ในสมัยประธานาธิบดีคลินตัน และประธานสภาเศรษฐกิจแห่งชาติของประธานาธิบดีโอบามา

- เฮลเล ธอร์นนิง-ชมิดท์ อดีตนายกรัฐมนตรีเดนมาร์ก

เชคคา ลุบนา อัล คาซิมี รัฐมนตรีกระทรวงการพัฒนาและความร่วมมือระหว่างประเทศของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จะเข้าร่วมการประชุมครั้งปฐมฤกษ์ของคณะกรรมาธิการชุดนี้ ขณะที่เจฟฟรีย์ แซคส์ ที่ปรึกษาพิเศษของเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ จะเข้าร่วมการประชุมครั้งที่ 3 และมาลาลา ยูซาฟไซ จะเข้าเป็นสมาชิกระดับเยาวชนของคณะกรรมาธิการนี้

ทางคณะกรรมาธิการจะประชุมร่วมกันในวันที่ 29 กันยายน ในระหว่างที่มีการประชุมสมัชชาใหญ่ขององค์การสหประชาชาติ โดยจะมีการยกกรณีศึกษาด้านเศรษฐกิจเพื่อกระตุ้นและชักจูงให้ผู้นำทั่วโลกลงมือทำสิ่งต่างๆอย่างเป็นรูปธรรม จากนั้นในเดือนกันยายน 2559 ทางคณะกรรมาธิการจะรายงานผลการดำเนินงานต่อผู้ร่วมจัดตั้ง รวมถึงนายบัน คี มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ ซึ่งให้คำมั่นว่าจะรับรายงานและปฏิบัติตามคำแนะนำของทางคณะกรรมาธิการ

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

คริสตี้ เวลเดอร์

Full Picture

โทร. +1-212-995-2147

อีเมล: [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?