“รองเท้าส้นสูง” ภัยร้ายสู่ข้อเข่าเสื่อม หันมาดูแลก่อนที่จะสายเกินไป

พุธ ๒๓ กันยายน ๒๐๑๕ ๑๖:๓๗
"ผู้หญิงอย่าหยุดสวย" ประโยคที่คุณสาวๆ ทั้งหลายต่างชื่นชอบ สาวๆ จึงจัดเต็มทั้งเสื้อผ้าหน้าผมและที่ขาดไม่ได้คือ รองเท้า ที่ทุกวันนี้มีให้คุณผู้หญิงเลือกใส่มากมายทั้งส้นเตี้ย ส้นแบนและส้นสูง ถ้าอยากจะดูขาเรียว ขายาวสง่างาม แถมเซ็กซี่ก็คงไม่พ้นต้องมิกซ์แอนท์แมทช์เสื้อผ้ากับการใส่รองเท้าส้นสูง ซึ่งเชื่อว่าทุกวันนี้ผู้หญิงที่ใส่รองเท้าส้นสูงนานๆ ต้องมีอาการปวดเมื่อยตามข้อเท้าและลามมาถึงกล้ามเนื้อ ทำให้เส้นเอ็นอักเสบหรือโหดร้ายถึงขั้นข้อเข่าเสื่อมเลยทีเดียว

นายแพทย์มีชัย อินวู๊ด ผู้อำนวยการกองกีฬาเวชศาตร์ การกีฬาแห่งประเทศไทยและที่ปรึกษา บริษัท ไบโอโกรว์ (ทีเอช) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์จอย-อัพ อาหารเสริมสำหรับกระดูกและข้อต่อ กล่าวแนะนำเกี่ยวกับอาการที่เกิดจากการใส่รองเท้าส้นสูงว่า "การใส่รองเท้าส้นสูงอาจทำให้ข้อเสื่อมได้ ซึ่งข้อเสื่อมเป็นโรคที่พบได้บ่อยที่สุดของปัญหาโรคข้อที่มักเกิดขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป จะมีอาการปวดเวลาเคลื่อนไหวข้อมากๆ สาเหตุเกิดจากกล้ามเนื้อที่ควบคุมการเคลื่อนไหวของข้อต่อขาดความสมดุลย์ทำให้ข้อเคลื่อนไหวติดขัด ส่งผลให้กระดูกอ่อนบริเวณข้อต่อบางลงเรื่อยๆ จนในที่สุดอาจกัดกร่อนไปจนถึงกระดูกที่อยู่ข้างใต้กระดูกอ่อน ทำให้มีอาการบวมอักเสบบริเวณข้อต่อได้ อีกสาเหตุหนึ่งข้อเสื่อมอาจเกิดจากขบวนการสร้างเนื้อเยื่อกระดูกอ่อนน้อยกว่าการถูกทำลาย

นอกจากนี้นายแพทย์มีชัยยังแนะนำวิธีสวมใส่รองเท้าส้นสูงให้ปลอดภัย ด้วยวิธีง่ายๆ คือ ไม่ใส่รองเท้าส้นสูงนานเกินไป ควรสลับใส่กับรองเท้าส้นเตี้ยเพื่อเป็นการพักขาและไม่ควรเขย่งหรือยกของหนักขณะใส่รองเท้าส้นสูง และไม่ควรลืมที่จะยืดกล้ามเนื้อก่อนและหลังสวมใส่เพื่อให้กล้ามเนื้อที่หดตัวจากการสวมใส่รองเท้ายืดออก ยังทำให้ลดอาการเกร็งและความเสียหายของกล้ามเนื้อบริเวณขาได้อีกด้วย พร้อมสร้างความแข็งแรงของกระดูกและข้อต่อด้วยการออกกำลังกายสม่ำเสมอ รับประทานอาหารที่มีแคลเซี่ยมสูงหรือเลือกรับประทานวิตามินชนิดเม็ดที่มีสารอาหารประเภทแคลเซี่ยมแอล-ทรีโอเนต ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ที่จะช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนให้กับเนื้อกระดูกและกระดูกอ่อนของข้อต่อ ช่วยเสริมสร้างกระดูกและข้อต่อให้แข็งแรง ทดแทนแคลเซี่ยมให้กระดูก และยังช่วยลดอาการกระดูกลั่นที่ทำให้เกิดเสียงดังที่ข้อ ทำให้เดินได้สะดวก ไม่เจ็บที่ข้อต่อเวลายืนหรือเดิน ข้อดีของแคลเซียมแอล-ทรีโอเนตจะทำให้ไม่ท้องผูก เพราะแคลเซี่ยมสามารถแตกตัวละลายในน้ำได้ดีและดูดซึมได้ดีด้วยตัวเอง จึงไม่หลงเหลือหินปูนให้ตกตะกอนหรือสะสมเกาะตามอวัยวะต่างๆ ของร่างกาย

เพียงคุณสาวๆ หันมาดูแลและใส่ใจ คุณก็จะสามารถมีกระดูกและข้อต่อที่แข็งแรงและสามารถสวมใส่รองเท้าส้นสูงได้อย่างสบายอารมณ์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้