Wim Tellier บอกเล่าเรื่องราวจากทั่วโลกผ่านภาพถ่ายขนาด 3,000 ตารางเมตรในโปรเจคท์ “TIME”

พฤหัส ๒๔ กันยายน ๒๐๑๕ ๐๘:๑๖
Wim Tellier คือนักสร้างสรรค์ผลงานศิลปะขนาดใหญ่ ด้วยการนำภาพถ่ายจากสถานที่ต่างๆมาต่อกันเป็นภาพขนาดมหึมา ศิลปินผู้นี้มีชื่อเสียงในระดับนานาชาติจากหลากหลายผลงาน เช่น โปรเจคท์ "We Wish" ในปี 2549 ที่เขาได้สร้างสรรค์ภาพลูกชายของตนเองในขนาด 600 ตารางเมตร และนำไปจัดแสดงตามเมืองต่างๆ โดยมีซานตาโมนิกาเพียร์ในลอสแองเจลิสเป็นสถานที่ล่าสุด ขณะที่โปรเจคท์ "Protect 7-7" ในปี 2552 ประกอบด้วยภาพขยายของคนขนาด 800 ตารางเมตร จำนวน 6 ภาพ ซึ่งถือเป็นศิลปะจัดวางที่เกิดขึ้นครั้งแรกในทวีปแอนตาร์กติกา จากนั้นในปี 2556 ก็มีโปรเจคท์ "We Drift" ศิลปะจัดวางที่ประกอบไปด้วยภาพขนาด 16 ตารางเมตร จำนวน 1,000 ภาพ ซึ่งจัดแสดงในแม่น้ำ และในปี 2557 เขาได้ร่วมมือกับแคนนอน (Canon) รังสรรค์ศิลปะจัดวาง 2 ชิ้นในเทศกาลดนตรี Tomorrowland โดยผลงานหนึ่งชิ้นต้องใช้กล้อง 46 ตัว เพื่อเก็บภาพหมู่ที่โดดเด่นที่สุดภาพหนึ่งในประวัติศาสตร์

(รูปภาพ: http://photos.prnewswire.com/prnh/20150921/268795 )

Wim Tellier เปิดโลกทัศน์ผ่านโปรเจคท์ใหม่ "TIME"

ณ ชายหาดในเมือง Knokke-Heist ประเทศเบลเยียม ศิลปินผู้นี้ได้สร้างสรรค์ผลงานภาพทรงกลมขนาด 3,000 ตารางเมตร โดยองค์ประกอบหลักของภาพคือปูใกล้สูญพันธุ์ที่มีขนาดใหญ่กว่าตัวจริงไม่ต่ำกว่า 1,000 เท่า ส่วนพื้นหลังคือภาพวิวทิวทัศน์แบบฟิชอายที่ Wim Tellier ถ่ายมาจากทั่วโลก ซึ่งภาพเหล่านี้จะเปิดโลกทัศน์ใหม่ให้กับผู้ที่ได้ชม

การเตรียมภาพและการคำนวณขนาดในโปรเจคท์นี้ถือเป็นการบุกเบิกและการปฏิวัติวงการก็ว่าได้ เนื่องจากไฟล์ภาพมีขนาดมหึมาเกิน 400 กิกะไบต์ และเพื่อให้ได้ภาพที่มีความละเอียดขนาดนี้ ทางแคนนอนได้พิมพ์ภาพออกมา 56 ส่วน ซึ่งสามารถนำมาวางต่อกันได้พอดี และภาพทั้งหมดมีน้ำหนักรวมกันถึง 1,800 กิโลกรัม

ภาพในโปรเจคท์ "TIME" จะจัดแสดงที่หน้าคาสิโนบนชายหาดในเมือง Knokke-Heist ประเทศเบลเยียมเป็นเวลา 2 สัปดาห์ นอกจากนี้ จะมีการจัดวางลูกบาศก์ความสูง 4 เมตร จำนวน 5 อัน เพื่อเปรียบเทียบขนาดกับภาพขนาดใหญ่นี้ คนทั่วไปสามารถเดินบนภาพขนาดมหึมาเพื่อชมภาพฟิชอายมากมายที่เป็นฉากหลังได้ และทรายที่ติดมากับรองเท้าก็จะทำให้ภาพบางส่วนเสียหาย ซึ่งเป็นการแสดงเชิงสัญลักษณ์ถึงการกระทำของมนุษย์ที่กระทบต่อธรรมชาติ ภายหลังเสร็จสิ้นการแสดงผลงาน ภาพที่ได้รับความเสียหายในเชิงสัญลักษณ์นี้จะถูกตัดแบ่งเป็น 12 ส่วน จากนั้น Wim Tellier จะนำชิ้นส่วนเหล่านี้มาต่อรวมกัน ณ สถานที่สำคัญ 12 แห่งทั่วโลกด้วยตัวเอง

สถานที่แต่ละแห่งจะบอกเล่าเรื่องราวของตนเอง เพื่อแสดงให้เห็นถึงผลกระทบจากการกระทำของมนุษย์ที่มีต่อโลกใบนี้

แหล่งข่าว: Wim Tellier

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ