พุทธอาสา อาจารย์ มทร.ธัญบุรี ถวายความรู้แด่สามเณรวัดปัญญานันทาราม

พฤหัส ๒๔ กันยายน ๒๐๑๕ ๑๓:๑๐
"ระยะเวลากว่า 8 ปี ที่ได้รู้จักและร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการเป็นพุทธอาสา ด้วยการทำบุญ สร้างกุศลโดยไม่ใช้เงิน อันเป็นแนวทางหนึ่งของการทำบุญของหลวงพ่อพระปัญญานันทมุนี เจ้าอาวาสวัดชลประทานรังสฤษฏ์ ประธานสงฆ์วัดปัญญานันทาราม ถึงแม้ไม่มีเงิน ก็สามารถทำบุญได้" นี่เป็นคำกล่าวของนายสิทธิ รักถนอม

นายสิทธิ รักถนอม อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี เผยว่า จากการเป็นพุทธอาสาที่วัดปัญญานันทาราม อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ตนได้ปฏิบัติหน้าที่ในส่วนต่าง ๆ เริ่มตั้งแต่การล้างจาน กวาดลานวัด ขัดห้องน้ำ เรื่อยไปจนถึงการดูแลเว็บไซต์ของทางวัดในการอัพเดตข่าวสารขึ้นหน้าเว็บ การเป็นพุทธโฆษกทำหน้าที่ประกาศแจ้งข่าวสารกิจกรรม และเป็นมรรคนายก ทำหน้าที่เป็นผู้นำในเชิงพิธีกรรมทางพระพุทธศาสนาของทางวัด

ล่าสุดได้รับมอบหมายจาก พระมหาเฉลิม ปิยทสฺสี เจ้าอาวาสวัดปัญญานันทาราม และ พระมหาสมพงษ์ กนฺตธมฺโม ผู้อำนวยการโรงเรียนพระปริยัติธรรมพระราหุล ให้ถวายการสอนแด่สามเณร โรงเรียนพระปริยัติธรรมพระราหุล วัดปัญญานันทาราม ในกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชาคอมพิวเตอร์ ในปีการศึกษา 2558 ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลาย รวมทั้งหมด 27 รูป

ลักษณะการสอน จะยึดอุดมการณ์ที่ว่า "ชีวิตนี้พัฒนาได้ ถ้าให้โอกาส" ของหลวงพ่อปัญญา นันทมุนี "สามเณรมีโอกาสที่จะได้ใช้งานคอมพิวเตอร์สัปดาห์ละครั้ง ซึ่งนับว่าน้อยมาก และเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่อาจทำให้มีทักษะคอมพิวเตอร์ค่อนข้างน้อย การสอนจึงต้องค่อยเป็นค่อยไป ใช้การสอนซ้ำ ทำซ้ำ เพื่อเน้นย้ำเนื้อหาและการฝึกปฏิบัติ ซึ่งนำอุดมการณ์ของหลวงพ่อปัญญานันทมุนี มาปรับใช้ โดยการพูดให้ฟัง ทำให้ดู อยู่ให้เขาเห็น และเย็นให้เขาสัมผัส" อาจารย์สิทธิ กล่าว

นอกจากนี้ อาจารย์สิทธิ ยังแบ่งเวลาของชั่วโมงการเรียนการสอนทุกครั้ง ประมาณครึ่งชั่วโมง ให้สามเณรได้ฝึกทักษะการพิมพ์สัมผัส เพราะการพิมพ์สัมผัสมีประโยชน์อย่างยิ่ง เป็นพื้นฐานในการใช้คอมพิวเตอร์ ช่วยเพิ่มความเร็วในกระบวนการทำงาน เช่น การจัดพิมพ์รายงาน การสืบค้นข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ รวมถึงการเรียนเพิ่มเติมในหลักสูตรคอมพิวเตอร์ที่สูงขึ้น

ผลตอบรับจากสามเณร อาจารย์สิทธิ เล่าว่า สามเณรมีความสุขกับการเรียนการสอน ชอบเรียนมาก ไม่ค่อยขาดเรียน และเข้าเรียนไว หลังจากที่ฉันเพลเสร็จเรียบร้อย ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะเรื่องราวเทคโนโลยีเป็นเรื่องใกล้ตัว ช่วยอำนวยความสะดวกและสามารถเข้าถึงได้ง่าย

"ทุกชั่วโมงการสอน จะเปิดโอกาสให้สามเณรได้ค้นคว้าข้อมูลต่าง ๆ และพยายามสอดแทรกอย่างสม่ำเสมอ เรื่องการโพสต์ข้อความ รูปถ่าย และการแชร์ข้อมูล เนื่องจากสถานะของสามเณร จะไม่เหมือนกับเด็กทั่วไป การใช้งานคอมพิวเตอร์จึงต้องระมัดระวังเป็นอย่างมาก ถ้าทำไม่ดี จะมีผลกระทบต่อตัวสามเณรเอง กระทบต่อทางวัด และพระพุทธศาสนา"

อีกเรื่องหนึ่งที่ อาจารย์สิทธิ เน้นย้ำ คือ วัตถุประสงค์การใช้งานของโซเชียลมีเดีย "การศึกษาสมัยนี้เปิดกว้าง กว้างไกล รอบโลก และให้บริการการศึกษาแบบเดลิเวอรี่ พระหรือสามเณรสามารถใช้โซเชียลมีเดียได้ หากมีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่พระพุทธศาสนา เพื่อการศึกษาหาความรู้ และควรยึดคำสอนของหลวงปู่ปัญญานันทภิกขุ ที่ว่า คิดดี พูดดี ทำดี คบคนดี สู่สถานที่ดี"

นอกจากบทบาทของการถวายการสอนแล้ว ยังชักชวนนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ มทร.ธัญบุรีและคณะอื่น รวมถึงศิษย์เก่าที่รู้จัก ให้มาร่วมทำกิจกรรมพุทธอาสาอีกด้วย ภายใต้เงื่อนไขที่ว่า "ว่างจากการเรียน การงานและภารกิจในชีวิตประจำวัน" เพราะเรื่องราวของการเป็นพุทธอาสา เป็นเรื่องที่ดีของชาวพุทธศาสนา และเป็นโอกาสที่ดีในการพาตนเองเข้าวัด ได้รับใช้ศาสนา และถือเป็นผู้นำบุญ

"เมื่อโลกใบนี้กำลังวุ่นวาย การหันมาเข้าวัด ช่วยงานพุทธอาสา ก็นับเป็นวิธีการหนึ่งของการทำบุญ สิ่งสำคัญของพุทธอาสาคือ ใจ ใจที่พร้อมรับใช้พระพุทธศาสนา โดยการถอดความเป็นตัวตนหรืออัตตาของตัวเองออก ไม่ยึดมั่นถือมั่นกับสิ่งที่มีอยู่เดิม เช่น ยศ ตำแหน่ง การงาน และพร้อมทำงานได้อย่างหลากหลายหน้าที่ จึงอยากเชิญชวนชาวพุทธทุกท่าน เข้าวัดทำบุญ และร่วมเป็นพุทธอาสา ณ วัดปัญญานันทาราม รวมถึงวัดอื่น ๆ ด้วย" อาจารย์สิทธิ กล่าว

การเป็นพุทธอาสาเป็นงานรับใช้พระพุทธศาสนาและเพื่อนมนุษย์ ช่วยขัดเกลาจิตใจให้เบาบางจากกิเลส อะไรที่พอเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม ต่อพระพุทธศาสนา พอทำได้บ้างเราก็ควรทำ ทำหน้าที่ด้วยอุดมคติที่ว่า "ทำดีอย่าหวังผล ช่วยเหลือคนอย่าหวังสิ่งตอบแทน ทำงานอย่าหวังค่าจ้าง" อาจารย์สิทธิกล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๒๗ ไลท์อัพ โทเทิล โซลูชั่น ต้อนรับนักวิเคราะห์ เตรียมเดินหน้าเข้า mai ภายในไตรมาส 2/2567
๑๔:๑๓ INNISFREE เปิดตัว 'THE ISLE ADVENTURE' เกมส์โลกเสมือนจริงสำหรับคน Gen Z เพียงเล่น! ลุ้นรับตั๋วเครื่องบินมูลค่า
๑๔:๐๔ เจ็ตต์ ลอว์เรนซ์ บิดเดือด Honda CRF450R ครองรั้งจ่าฝูงคะแนนสะสม AMA Supercross 2024 สนามที่ 13
๑๔:๔๐ สมศักดิ์ศรีเทศกาลดนตรีที่ทุกคนรอคอย Pepsi presents S2O Songkran Music Festival 2024 ทำถึง! จัดเต็ม ดีเจระดับโลก โปรดักชั่นสุดยิ่งใหญ่ พลุ น้ำ และเซอร์ไพรซ์ตลอด 3
๑๔:๐๓ กทม.เร่งประสาน ขบ.ปรับปรุงข้อมูลเลขสายรถเมล์ เดินหน้าติดตั้งป้าย-ศาลาที่พักรูปแบบใหม่
๑๔:๔๘ 'เจ้าสัว' คว้ารางวัล Thailand's Most Admired Brand ปี 2024 ครองใจผู้บริโภคกลุ่มสแน็คไทย 2 ปีซ้อน
๑๔:๑๐ KBank Private Banking ตอกย้ำภารกิจพิชิตโลกเดือด ชี้โอกาสการลงทุนอย่างมั่งคั่งและยั่งยืน ผ่าน 3 กองทุนด้านความยั่งยืน K-PLANET K-TNZ-ThaiESG และ
๑๔:๕๖ STX เปิดจองซื้อ IPO กระแสดี ชูหุ้นเหมืองหินตัวแรกในตลาดทุน ไร้หนี้ - เพอร์ฟอร์แมนซ์เยี่ยม
๑๔:๑๕ เรเว่ คอมเมอร์เชียล วีฮิเคิลส์ ทดสอบรถบัสไฟฟ้า BYD B70 ให้บริการรับ-ส่ง ย่านทองหล่อ ฟรี! ชวนสัมผัสประสบการณ์การเดินทางด้วยไฟฟ้า 100%
๑๔:๒๑ กทม.รุกมาตรการเฝ้าระวัง-ป้องกันการแพร่ระบาดโรคพิษสุนัขบ้า ตั้งเป้าทำหมัน-ฉีดวัคซีน 200,000 ตัวในปี 67