แลงเซสร่วมทุนซาอุดิอารัมโก ตั้งบริษัทผลิตยางสังเคราะห์ระดับโลก

ศุกร์ ๒๕ กันยายน ๒๐๑๕ ๑๕:๓๙
- บริษัทผู้ผลิตยางสังเคราะห์ที่ใหญ่ที่สุดของโลก และบริษัทผู้ผลิตน้ำมันและพลังงานที่ใหญ่ที่สุดของโลก ผนึกกำลังสร้างพันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์

- แลงเซสและซาอุดิอารัมโก ถือหุ้นร้อยละ 50 ในบริษัทร่วมทุน

- มูลค่าการร่วมทุนครั้งนี้กว่า 2,750 ล้านยูโร

- ดร. แมทเธียส ซาเชิร์ท เผย "การร่วมทุนในครั้งนี้จะก่อให้เกิดบริษัทยางสังเคราะห์ที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของโลก และจะช่วยให้แลงเซสกลับมาเติบโตเร็วกว่าที่คาดไว้"

- แลงเซสคาดการร่วมทุนในครั้งนี้จะสามารถเพิ่มศักยภาพทางธุรกิจ ลดภาระหนี้ และสำหรับการซื้อหุ้นคืน

แลงเซส (LANXESS) บริษัทเคมีภัณฑ์เฉพาะทางชั้นนำจากเยอรมนี และซาอุดิอารัมโก (Saudi Aramco) ได้ลงนามในสัญญาร่วมจัดตั้งบริษัทร่วมทุนผลิตยางสังเคราะห์ โดยแลงเซสและบริษัทอารัมโก โอเวอร์ซีส์ คอมพานี (Aramco Overseas Company) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ ซาอุดิอารัมโก ที่มียอดขายปี 2557 ประมาณ 3,000 ล้านยูโร จะต่างถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 50 โดยซาอุดิอารัมโกจะชำระค่าหุ้นดังกล่าวเป็นเงินสดมูลค่า 1,200 ล้านยูโร เมื่อหักภาระหนี้สินทางการเงินต่างๆแล้ว การร่วมทุนในครั้งนี้มีมูลค่ากว่า 2,750 ล้านยูโร

การร่วมทุนดังกล่าวยังยังอยู่ระหว่างรอการอนุมัติจากหน่วยงานซึ่งมีหน้าที่ป้องกันการผูกขาด ซึ่งคาดว่าจะสำเร็จลุล่วงในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2559

ในการร่วมทุนครั้งนี้ แลงเซสจะรับผิดชอบในส่วนธุรกิจผลิตยางสังเคราะห์ ซึ่งรวมไปถึง หน่วยธุรกิจยางรถและยางเฉพาะทาง (Tire & Specialty Rubber หรือ TSR) และหน่วยธุรกิจยางอิลาสโตเมอร์สมรรถนะสูง (High Performance Elastomers หรือ HPE) ซึ่งมีฐานการผลิตกว่า 20 แห่ง ใน 9 ประเทศ รวมไปถึงบุคลากรและพนักงานฝ่ายสนับสนุนกว่า 3,700 คน ยางสมรรถนะสูงที่ผลิตโดยแลงเซสนี้ใช้เป็นส่วนประกอบในการผลิตยางรถและการใช้งานทางเทคนิค เช่น สายส่ง สายพาน และ ซีลขอบยาง ลูกค้าหลักประกอบด้วย อุตสาหกรรมยานยนต์และอุตสาหกรรมยางรถยนต์ ผลิตภัณฑ์ยางสมรรถนะสูงยังถูกใช้ในอุตสาหกรรมก่อสร้าง และในบริษัทน้ำมันและก๊าซ

ในขณะที่ ซาอุดิอารัมโกจะรับผิดชอบในส่วนของการจัดหาและการเข้าถึงวัตถุดิบในการผลิตสำคัญๆ ที่มีความได้เปรียบด้านการแข่งขันและสามารถไว้วางใจได้ ในแผนงานระยะกลาง

การร่วมทุนครั้งนี้ได้นำผู้ผลิตยางสังเคราะห์และผู้ผลิตน้ำมันและพลังงานที่ใหญ่ที่สุดของโลกมาผนึกกำลังกันเพื่อจัดตั้งพันธมิตรยุทธศาสตร์อันกว้างขวาง "การร่วมมือครั้งนี้จะทำให้ธุรกิจยางของเรามีความสามารถในการแข่งขันอันแข็งแกร่ง และทำให้เราอยู่ในจุดที่สามารถมองเห็นอนาคตได้จากมุมมองที่ดีที่สุด" ดร. แมทเธียส ซาเชิร์ท ประธานคณะกรรมการบริหารของแลงเซส กล่าว "การร่วมมือนี้จะทำให้เราสามารถผลิตยางสังเคราะห์บนห่วงโซ่การผลิตที่ครบวงจรได้ในอนาคต ตั้งแต่แหล่งขุดเจาะน้ำมัน ไปจนถึงผลิตภัณฑ์พร้อมจำหน่าย สิ่งนี้จะทำให้เราสามารถกลายมาเป็นหนึ่งในซัพพลายเออร์แนวหน้าในตลาดโลก เราจึงสามารถมอบความน่าเชื่อถือให้แก่ลูกค้าของเรามากขึ้นยิ่งกว่าในอดีตที่ผ่านมา

อับดุลรามัน อัล-วูเฮบ รองประธานอาวุโสฝ่ายการผลิตปลายน้ำ บริษัท ซาอุดิอารัมโก กล่าวว่า "ภายใต้ข้อตกลงร่วมกันเพื่อจัดตั้งบริษัทร่วมทุนครั้งนี้ เราได้ลงทุนในการผลิตยางสังเคราะห์และยางอิลาสโตเมอร์ระดับโลก ที่มีฐานลูกค้าเป็นบริษัทผู้ผลิตยางและชิ้นส่วนยานยนต์ชั้นนำของโลก นอกเหนือไปจากการเป็นช่องทางเพิ่มรายได้ให้กับซาอุดิอารัมโกแล้ว ข้อตกลงครั้งนี้ยังช่วยกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจและเพิ่มโอกาสอันหลากหลายให้แก่ประเทศซาอุดิอาระเบียและกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง โดยเฉพาะในภาคส่วนที่มีอัตราการผลิตสูง อาทิ อุตสาหกรรมการผลิตยางรถและชิ้นส่วนยานยนต์ ที่ต้องพึ่งพิงเคมีภัณฑ์ที่มีส่วนต่างกำไรสูงและสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่การผลิตได้"

บริษัทร่วมทุนใหม่นี้จะได้รับการบริหารจัดการโดยบริษัทโฮลดิ้งแห่งหนึ่งซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในประเทศเนเธอร์แลนด์ โดยตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) จะได้รับการแต่งตั้งจากแลงเซส ส่วนตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน (CFO) จะได้รับการแต่งตั้งจากอารัมโก โอเวอร์ซีส์ คอมพานี แต่ละบริษัทจะมีตัวแทนในบอร์ดบริหารในสัดส่วนที่เท่ากัน และงบการเงินของบริษัทร่วมทุนใหม่นี้จะรวมอยู่ในงบการเงินของแลงเซส

จากการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนครั้งนี้ แลงเซสได้ดำเนินการตามแผนในช่วงที่ 3 ของแผนการจัดการใหม่ 3 ระยะ "พวกเราได้สร้างจุดเริ่มต้นทางธุรกิจซึ่งเป็นกลยุทธ์ใหม่ทั้งหมดให้แก่บริษัท ได้ในระยะเวลาเพียงหนึ่งปีที่ผ่านมา" ดร. แมทเธียส กล่าว "ไม่เพียงแต่การปรับปรุงระบบบริหารจัดการและพัฒนาโครงสร้างและกระบวนการผลิตให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น การร่วมทุนในธุรกิจยางครั้งนี้ยังทำให้เราสามารถดำเนินการตามแผนระยะที่ 3 ซึ่งเป็นระยะที่สำคัญที่สุดของแผนการจัดการใหม่ของเรา ด้วยพันธมิตรที่ดีที่สุด ภายในระยะเวลาเพียงไม่นาน ยิ่งไปกว่านั้น ผลประกอบการที่คาดว่าจะได้รับยัง จะทำให้ธุรกิจเรากลับมาเติบโตเร็วกว่าที่คาดไว้"

แลงเซสวางแผนที่จะใช้เงินจำนวน 400 ล้านยูโร จากการร่วมทุนนี้ในการลงทุนเพื่อขยายการเติบโตในหน่วยธุรกิจเคมีภัณฑ์กึ่งสำเร็จรูปขั้นสูงและเคมีภัณฑ์เพอร์ฟอร์มานซ์ (Advanced Intermediates and Performance Chemicals) ที่มีผลประกอบการดีและมีวงจรการหมุนเวียนต่ำ และยังวางแผนที่จะใช้เงินจำนวนอีก 400 ล้านยูโรสำหรับชำระหนี้สินทางการเงินคงค้าง และอีกประมาณ 200 ล้านยูโรสำหรับการซื้อหุ้นคืน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้