สศก. ร่วมเวทีรัฐมนตรีเกษตรและป่าไม้อาเซียน ครั้งที่ 37 เดินหน้าวิสัยทัศน์ สู่ความมั่นคงและมั่งคั่ง

จันทร์ ๒๘ กันยายน ๒๐๑๕ ๑๕:๑๑
สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ร่วมเวทีประชุมระดับรัฐมนตรีเกษตรและป่าไม้อาเซียน ครั้งที่ 37 และการประชุมอื่นที่เกี่ยวข้อง ณ เมืองมากาติ ประเทศฟิลิปปินส์ เผย ที่ประชุม มีมติให้ความเห็นชอบต่อวิสัยทัศน์และแผนกลยุทธ์แล้ว หวังร่วมมือสู่ความมั่นคงด้านอาหารและโภชนาการ และความมั่งคั่งให้กับประชาคมอาเซียน

นายเลอศักดิ์ ริ้วตระกูลไพบูลย์ เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงการประชุมระดับรัฐมนตรีเกษตรและป่าไม้อาเซียน ครั้งที่ 37 และการประชุมอื่นที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-11 กันยายน 2558 ณ เมืองมากาติ ประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่ง สศก. ได้ร่วมในคณะผู้แทนไทย เพื่อติดตามความคืบหน้าและหารือเกี่ยวกับแนวทางในอนาคตของกรอบนโยบายความร่วมมือด้านอาหาร การเกษตร และการป่าไม้ ทั้งในระดับภูมิภาคอาเซียนและระหว่างประเทศ เพื่อรองรับวิสัยทัศน์ของประชาคมอาเซียนปี ค.ศ. 2025 (ASEAN Community Vision 2025)

ในการนี้ ที่ประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านเกษตรและป่าไม้ (AMAF) ได้มีมติให้ความเห็นชอบต่อวิสัยทัศน์และแผน กลยุทธ์ความร่วมมือด้านอาหาร เกษตรและป่าไม้ของอาเซียนสำหรับ พ.ศ. 2559 - 2568 (The Vision and Strategic Plan for ASEAN Cooperation in Food, Agriculture and Forestry 2016-2025) ซึ่งกำหนดวิสัยทัศน์ (Vision) "ให้ภาคอาหาร การเกษตรและป่าไม้ของอาเซียน มีความสามารถในการแข่งขัน เกิดประโยชน์ในภาพรวม ให้พร้อมกับการเปลี่ยนแปลงอย่างยั่งยืนและเชื่อมโยงเข้ากับเศรษฐกิจโลก บนพื้นฐานการเป็นตลาดและฐานการผลิตเดียว อันจะส่งผลให้เกิดความมั่นคงด้านอาหารและโภชนาการ และความมั่งคั่งให้กับประชาคมอาเซียน" ประกอบด้วย 7 ยุทธศาสตร์ ได้แก่

1) เพิ่มปริมาณและคุณภาพของการผลิตอย่างยั่งยืน โดยใช้เทคโนโลยีสีเขียว ระบบการจัดการทรัพยากร และลดการสูญเสียและของเสียก่อนและหลังการเก็บเกี่ยว 2) เพิ่มการอำนวยความสะดวกทางการค้า การรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจ และการเข้าถึงตลาด 3) สร้างความเชื่อมั่นเรื่องความมั่นคงและความปลอดภัยอาหาร รวมถึงโภชนาการที่ดีอย่างเท่าเทียม 4) การรับมือต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ภัยธรรมชาติ และภัยพิบัติอื่นๆ 5) ให้ความช่วยเหลือด้านทรัพยากรการผลิตแก่ผู้ผลิตรายย่อยและ SMEs ในการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต เทคโนโลยี และคุณภาพผลิตภัณฑ์ เพื่อให้ตรงตามมาตรฐานตลาดโลกและเพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน 6) สร้างความเข้มแข็งในการทำงานร่วมกันของ ASEAN ทั้งในระดับโลกและระดับภูมิภาคในประเด็นที่ส่งผลกระทบต่อภาคอาหาร เกษตร และป่าไม้ และ 7) ส่งเสริมด้านการบริหารจัดการป่าไม้อย่างยั่งยืน โดยมอบหมายให้หน่วยงานย่อยภายใต้ AMAF จัดทำแผนงานและมาตรการการดำเนินงานภายใต้ยุทธศาสตร์ดังกล่าว

เลขาธิการ สศก. กล่าวเพิ่มเติมว่า หากเปรียบเทียบวิสัยทัศน์และแผนยุทธศาสตร์ด้านอาหาร เกษตรและป่าไม้ของอาเซียนกับแผนการพัฒนาการเกษตรของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แล้วนั้น จะเห็นว่ามีความสอดคล้องไปในทิศทางเดียวกัน เช่น การมุ่งเน้นปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตเพื่อเพิ่มผลผลิตต่อไร่ การลดต้นทุนการผลิต การจัดสรรทรัพยากรที่มีอยู่อย่างเหมาะสมและคุ้มค่าผ่านการบริหารจัดการฟาร์มด้วยระบบเกษตรแปลงใหญ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเกษตรที่ทันสมัย ทั้งเรื่องเครื่องจักรกลในการผลิต การแปรรูป และการเพิ่มช่องทางการตลาดสำหรับผลผลิตเกษตร ตลอดจนการส่งเสริมการผลิตสินค้าเกษตรอินทรีย์ที่มีมาตรฐานเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่สินค้าและสอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคและตลาด

ดังนั้น จึงมั่นใจได้ว่ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะสามารถผลักดันการดำเนินงานและยกระดับการพัฒนาการผลิตการเกษตรของไทยให้สอดคล้องและเป็นไปตามแผนยุทธศาสตร์ดังกล่าวของอาเซียน ซึ่งจะช่วยยกระดับสินค้าเกษตรและอาหารของไทยและอาเซียนให้มีมาตรฐานและมีความปลอดภัย เสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันของสินค้าเกษตรและอาหารอาเซียนในตลาดโลก ซึ่งจะสามารถบรรลุเป้าหมายให้เกิดความมั่นคงด้านอาหารและโภชนาการ และความมั่งคั่งให้กับประชาคมอาเซียน ตามวิสัยทัศน์ของอาเซียนที่กำหนดไว้ข้างต้น"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๓:๒๒ ฯพณฯนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ เป็นประธานมอบรางวัลงาน New Zealand Alumni Networking-สายสัมพันธ์ศิษย์เก่านิวซีแลนด์ในประเทศไทย
๑๓:๔๑ SolarEdge ประกาศความสอดคล้องตามมาตรฐานความปลอดภัยไซเบอร์ของสหราชอาณาจักร
๑๓:๔๒ นับถอยหลังเตรียมพบกับ Kind Jugend ASEAN 2024 ระหว่างวันที่ 25 - 27 เมษายน 2567 ลงทะเบียนล่วงหน้า ลุ้นรับ Art Toy จาก POPMART
๑๓:๑๒ อ.อ.ป. รับเกียรติบัตร องค์กรพัฒนาคุณธรรม ประจำปี 2566
๑๓:๒๐ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร โดย สำนักงานเขตประเวศ ชวนช้อป ชม ชิม สินค้าดีมีคุณภาพ เพลิดเพลินกับกิจกรรมมากมาย ในงานตลาดนัดชุมชน BKK
๑๓:๔๐ นิสิตคณะวิศวฯ ม.เกษตรศาสตร์ กวาด 3 รางวัลใหญ่ ชนะเลิศ-รองชนะเลิศอันดับ 1 - Popular Vote Campus Challenge 2023 โดย โตโยต้า
๑๓:๔๓ นิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ คว้ารางวัล First Prize จากการแข่งขัน ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ระดับโลก
๑๓:๑๗ เปิดสำรับดับร้อน ข้าวแช่ชาววัง จากห้องอาหารสวนบัว เซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว
๑๓:๔๗ NocNoc แท็กทีม เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จัดโปรแรงเสิร์ฟลูกบ้านเพ็ทแฟมิลี่ รับส่วนลด สูงสุด 4,000 บาท เมื่อช้อปเฟอร์ฯ และสินค้ากลุ่ม NocNoc Pets ตกแต่งคอนโด ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. - 30 มิ.ย. 67
๑๓:๒๔ ศิลปินไอดอลแต่งชุดธีมผ้าไทยจัดเต็มขึ้นโชว์ในอีเวนต์ทางดนตรี idol EXCHANGE@เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ชมฟรี 4-5 พฤษภาคมนี้ พร้อมร่วมเชียร์ศิลปินประกวดชุดไทย ชิงตำแหน่ง QueenDom และ