วธ.เผยแถลงการณ์สำนักงานกิจการฮัจย์ฯล่าสุดฉบับที่ 3 ยังไม่พบผู้แสวงบุญชาวไทยบาดเจ็บ เหตุเหยียบกันตายที่เมืองมักกะห์ กรมการศาสนา ประชุมกำหนดมาตรการรับผู้แสวงบุญกลับไทยเที่ยวแรก 26 ก.ย.นี้

จันทร์ ๒๘ กันยายน ๒๐๑๕ ๑๔:๕๓
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า จากการรายงานสถานการณ์ล่าสุดจากนายกฤษศญพงษ์ ศิริ อธิบดีกรมการศาสนา (ศน.) กรณีเหตุการณ์ผู้แสวงบุญจำนวนมากเสียชีวิตที่ตำบลมีนา เมืองมักกะห์ ซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเป็นเหตุอันเนื่องมาจากความแออัดและเหยียบกันตาย เมื่อเช้าวันที่ 24 กันยายนที่ผ่านมา และสำนักงานกิจการฮัจย์แห่งประเทศไทย ณ เมืองมักกะห์ ออกแถลงการณ์มาแล้ว 2 ฉบับ ล่าสุดสำนักงานกิจการฮัจย์แห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 3 แจ้งข้อมูลเพิ่มเติมว่า ผู้เสียชีวิตล่าสุดที่ได้รับการยืนยัน 717 คน และบาดเจ็บ 863 คน บางส่วนเป็นผู้แสวงบุญชาวอิหร่าน อินเดีย และผู้แสวงบุญประเทศมุสลิมในอัฟริกา เป็นต้น และยังอยู่ในระหว่างการตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลของกระทรวงสาธารณสุขซาอุดิอาระเบียและเอกสารของผู้เสียชีวิต และไม่ปรากกว่ามีผู้แสวงบุญชาวไทยเสียชีวิตหรือบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าวแต่ประการใด

นายวีระ กล่าวต่อว่า จากแถลงการณ์ระบุอีกว่า สำหรับกรณีที่ปรากฎข่าวสารว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นผลสืบเนื่องมาจากสะพานชั้น 2 พังถล่มเนื่องจากมีผู้แสวงบุญจำนวนมากอยู่บนสะพาน และผู้แสวงบุญส่วนหนึ่งตกลงไปในซากปรักหักพังของสะพาน ทำให้ผู้คนที่เหลือแตกตื่นวิ่งหนีเอาชีวิตรอดและเหยียบกันจนเสียชีวิตนั้น สำนักงานกิจการฮัจย์แห่งประเทศไทย แจ้งยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง ข้อเท็จจริงที่คณะอนุกรรมการสำนักงานกิจการฮัจย์แห่งประเทศไทยได้ไปตรวจสอบพบว่า สถานที่เกิดเหตุเป็นสามแยกที่เชื่อมต่อระหว่างถนนสาย 204 กับถนนสาย 223 โดยถนนสาย 204 เป็นถนนหลักที่มุ่งสู่สถานที่ขว้างเสาหิน และก่อนถึงสถานที่ขว้างเสาหิน 1 กิโลเมตร จะมีถนนสาย 223 มาบรรจบกับถนนสาย 204 โดยบริเวณดังกล่าวใกล้กระโจมที่พักของผู้แสวงบุญกลุ่มประเทศมุสลิมอัฟริกา ซึ่งในช่วงที่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวมีผู้แสวงบุญทั้งสองเส้นทางจำนวนมากหลั่งไหลเข้ามาจนเกิดการแออัด เหยียบและล้มตายในที่สุด

นายวีระ กล่าวว่า ได้สั่งกำชับให้ ศน.ติดตามเหตุการณ์และคอยประสานให้ความช่วยเหลือ หากทางกลุ่มผู้แสวงบุญหรือว่ากลุ่มผู้ประกอบกิจการฮัจย์ ต้องการความช่วยเหลือ เพื่อให้มีการช่วยได้ทันท่วงที นอกจากนี้จากการที่รัฐบาลมีนโยบายให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประสานงานความร่วมมือ เพื่ออำนวยความสะดวกและสร้างความอบอุ่นให้แก่พี่น้องชาวไทยมุสลิม เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์อย่างเต็มที่ ล่าสุดได้รับรายงานจากศน.ว่าในการประชุมคณะอนุกรรมการศูนย์อำนวยความสะดวกผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ในเทศกาลฮัจย์ประจำปี 2558 มีผู้แทนจุฬาราชมนตรี กรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย กรมการบินพลเรือน บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ร่วมประชุมเตรียมการอำนวยความสะดวกผู้เดินทางกลับระหว่างวันที่ 26 กันยายน ถึงวันที่ 28 ตุลาคม เบื้องต้นมีศูนย์ประสานงานอำนวยความสะดวกผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ ณ กรมการศาสนา ตลอด 24 ชั่วโมง โทร 02-4228795-6 เว็บไซต์กรมการศาสนาwww.dra.go.th เว็บไซต์ www.hajthailand.net และเบอร์ฮอตไลน์ 094-9520668, 094-9158257 โดยที่ท่าอากาศยานต่างๆ จัดเตรียมสถานที่รองรับและขนสัมภาระของผู้ประกอบพิธีฮัจย์ที่ต้องเดินทางกลับภูมิลำเนาให้เป็นไปด้วยความสะดวกเรียบร้อย

นายวีระ กล่าวว่า ได้รับรายงานจาการหารือถึงแนวทางของกรมควบคุมโรคเกี่ยวข้องกับการติดตามและเฝ้าระวังโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลางหรือโรคเมอรส์ หลังผู้แสวงบุญกลับจากซาอุดิอาระเบียนั้น สธ.จัดทำระบบการติดตามและเฝ้าระวังโรคให้กับผู้แสวงบุญภายใน 1 เดือน หลังกลับจากซาอุดิอาระเบีย โดยกรมควบคุมโรค มีหนังสือขอความร่วมมือสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 11 และ 12 ในการประสานงานกับด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานภูเก็ต ท่าอากาศยานนราธิวาส และท่าอากาศยานหาดใหญ่ ในการคัดกรองผู้แสวงบุญเดินทางมาถึงสนามบินที่มีอาการติดเชื้อทางเดินหายใจส่วนบนและอาการไข้มากกว่า 38 องศาเซลเซียสตาม แนวทางการติดตามและเฝ้าระวังโรคเมอรส์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4