กระทรวงเกษตรฯ จัดประชุมสัมมนา Year End ประจำปี 2558 ภายใต้หัวข้อ “ผลงานวิชาการเกษตรพร้อมใช้ โครงการพิเศษก้าวไกล นำพาเกษตรไทยมั่นคง” พร้อมดำเนินการขับเคลื่อนการดำเนินงานตามหลัก “เร็ว รุก สุขกับงาน วิชาการนำหน้า”

จันทร์ ๒๘ กันยายน ๒๐๑๕ ๑๔:๕๐
นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังพิธีเปิดการประชุมสัมมนา Year End ประจำปี 2558 ภายใต้หัวข้อ "ผลงานวิชาการเกษตรพร้อมใช้ โครงการพิเศษก้าวไกล นำพาเกษตรไทยมั่นคง" ระหว่างวันที่ 28 – 29 กันยายน 2558 ณ โรงแรมรามาการ์เด้นส์ ว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมวิชาการเกษตร เป็นหน่วยงานที่มีบทบาทภารกิจเกี่ยวกับการวิจัยและพัฒนาพืช เครื่องจักรกลการเกษตร ตลอดจนบริการวิเคราะห์ ทดสอบ ตรวจสอบ รับรอง และให้คำแนะนำเกี่ยวกับดิน น้ำ ปุ๋ย ผลผลิต และการผลิตพืช เป็นต้น เพื่อให้บริการส่งออกสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพ ซึ่งก่อให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาการเกษตรของประเทศและแก้ปัญหาการปลูกพืชของเกษตรกรมาอย่างต่อเนื่อง โดยผลงานวิจัยต่าง ๆ ได้ถูกนำไปขยายผลสู่กลุ่มเป้าหมายเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ทั้งหน่วยงานภาครัฐ เอกชน เกษตรกร และผู้สนใจทั่วไป จนเป็นที่ยอมรับของเกษตรกรทั่วประเทศ การจัดงานในครั้งนี้ จึงเป็นการทบทวนดำเนินงานในปีที่ผ่านมา และเพื่อให้บุคลากรของกรมวิชาการเกษตรทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน

ทั้งนี้ ได้มีการมอบรางวัลให้กับบุคคลและผลการดำเนินงานที่ได้รับรางวัล ได้แก่ รางวัลข้าราชการดีเด่น ประจำปี 2557 จำนวน 3 รางวัล รางวัลโครงการพิเศษดีเด่น ประจำปี 2558 จำนวน 3 รางวัล คือ รางวัลชนะเลิศ โครงการพัฒนาที่ดินมูลนิธิชัยพัฒนาในพื้นที่ภาคใต้ตอนบน อำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 การพัฒนาและขยายผลการผลิตเห็ดเศรษฐกิจครบวงจร ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อน อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา และรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 การขยายผลการผลิตมะนาวแบบเกษตรกรมีส่วนร่วม พื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ และ รางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ ประจำปี 2558 จำนวน 3 รางวัล คือ 1) รางวัลบูรณาการการบริการที่เป็นเลิศ ระดับดีเด่น เรื่อง "การจัดการความรู้สู่ทุเรียนคุณภาพชั้นเลิศ" 2) รางวัลบูรณาการการบริการที่เป็นเลิศ ระดับดี เรื่อง "หมู่บ้านเมล็ดพันธุ์ สู่คุณภาพของผลผลิตทางการเกษตร และ 3)รางวัลพัฒนาคุณภาพการบริการอย่างต่อเนื่อง เรื่อง "การเพิ่มผลผลิตมันสำปะหลัง เพื่อเพิ่มรายได้เกษตรกร"

นายธีรภัทร กล่าวเพิ่มเติมว่า ผลงานวิจัยถือเป็นปัจจัยที่สำคัญในการพัฒนาการผลิตสินค้าเกษตร ทั้งในเรื่องของการลดต้นทุนและการเพิ่มผลผลิตให้มีคุณภาพ ตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ต้องการให้ปี 2559 เป็นปีแห่งการลดต้นทุนการผลิต ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะต้องมีการขับเคลื่อนการดำเนินงานตามหลัก "เร็ว รุก สุขกับงาน วิชาการนำหน้า" เพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เกิดการบูรณาการการทำงาน และมีการบริหารจัดการให้มีความมั่นคงและยั่งยืน โดยมุ่งเน้นให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่เกษตรกรเป็นสำคัญ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4