กระทรวงเกษตรฯ ปลื้ม อินโดฯ ประกาศรับรองพื้นที่ปลูก “หอมแดง” จ.ศรีสะเกษ ปลอดศัตรูพืชกักกัน 2 ชนิด ตั้งแต่ 16 ก.ย. 58 เอื้อส่งออกไทย พร้อมขอขยายพื้นที่ครอบคลุมแหล่งปลูกหอมแดงเพิ่ม หวังสร้างโอกาสตลาดสำหรับเกษตรกร

พฤหัส ๐๑ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๑๑:๕๒
นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า เนื่องจากประเทศอินโดนีเซียได้ออกกฎกระทรวงที่เป็นอุปสรรคต่อการค้าสินค้าเกษตรจากไทยหลายฉบับ อาทิ กฎระเบียบควบคุมการนำเข้าสินค้าพืชสวน และการจำกัดจุดนำเข้าสินค้าผักและผลไม้สดเหลือเพียง 4 จุด ได้แก่ ท่าเทียบเรือ Soekarno-Hatta เมืองมาคาสซ่า ท่าเทียบเรือ Belawan เมืองเมดาน ท่าเทียบเรือ Tanjung Perak เมืองสุราบายา และท่าอากาศยาน Soekarno-Hatta กรุงจาการ์ตา ได้ส่งผลกระทบต่อการส่งออกหอมแดงของไทยค่อนข้างมาก กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงได้มอบหมายให้กรมวิชาการเกษตรเร่งยื่นเสนอพื้นที่ปลอดศัตรูพืชหรือ Pest Free Area (PFA) สำหรับหอมแดง เพื่อให้สามารถส่งออกหอมแดงเข้าไปได้ทุกด่านนำเข้าทั่วประเทศอินโดนีเซีย โดยเฉพาะด่านท่าเรือที่กรุงจาการ์ตา ซึ่งเป็นด่านนำเข้าหลักของสินค้าจากไทยและประเทศต่างๆ

ภายหลังอินโดนีเซียส่งเจ้าหน้าที่หน่วยงาน IAQA มาตรวจประเมินแปลงปลูกหอมแดง โรงรวบรวมและโรงคัดบรรจุหอมแดง 2 บริษัท ในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ รวมทั้งดูงานห้องปฏิบัติการโรคพืช สำนักวิจัยพัฒนาการอารักขาพืช ผลปรากฏว่า IAQA มีความพึงพอใจในระบบการผลิตหอมแดงและระบบการควบคุมศัตรูพืชในหอมแดงของไทย กระทรวงเกษตรอินโดนีเซียจึงได้ประกาศรับรองแหล่งปลูกหอมแดง จังหวัดศรีสะเกษ เป็นพื้นที่ปลอดศัตรูพืชกักกัน 2 ชนิด ได้แก่ Ditylenchus destructer และ Urocystis cepulae ตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน 2558 ซึ่งการได้รับอนุญาตครั้งนี้ ทำให้ไทยสามารถส่งออกสินค้าหอมแดงไปยังอินโดนีเซียโดยผ่านเข้าทางท่าเรือ Tanjung Priok ซึ่งเป็นท่าเรือสำคัญของอินโดนีเซียได้

โดยเบื้องต้นคาดว่า จะทำให้การค้าและการส่งออกหอมแดงของไทยมีความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น ทั้งยังทำให้ผู้ส่งออกไทยสามารถส่งออกได้ทุกจุดนำเข้า และสามารถกระจายสินค้าไปยังเมืองต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว ขณะเดียวกันยังช่วยลดค่าใช้จ่ายในการตรวจสอบสินค้าและประหยัดต้นทุนค่าขนส่งให้กับผู้ประกอบการ พร้อมลดความเสี่ยงปัญหาสินค้าเน่าเสีย และเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันให้กับเกษตรกรของไทยด้วย ซึ่งจะช่วยผลักดันปริมาณและมูลค่าการส่งออกหอมแดงไทยเพิ่มสูงขึ้นในอนาคต อย่างไรก็ตาม กระทรวงเกษตรฯได้สั่งการให้กรมวิชาการเกษตร เร่งดำเนินการขอขยายพื้นที่ปลอดศัตรูพืชกักกันสำหรับหอมแดง (Country free) ให้ครอบคลุมแหล่งปลูกหอมแดงเพื่อการส่งออก เช่น จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย และลำพูน เพื่อเพิ่มโอกาสทางการตลาดให้กับเกษตรกรมากขึ้น

ทั้งนี้ พื้นที่ปลูกหอมแดงของจังหวัดศรีสะเกษที่ได้รับการรับรองพื้นที่ปลอดศัตรูพืชกักกันจากกระทรวงเกษตรของอินโดนีเซียนี้ มีพื้นที่ปลูกกว่า 28,580 ไร่ เกษตรกร จำนวน 7,943 ครัวเรือน โดยแหล่งปลูกสำคัญอยู่ที่อำเภอราษีไศล ยางชุมน้อย ขุขันธ์ อุทุมพรพิสัย วังหิน และกันทรารมย์ ซึ่งปีการผลิต 2557/2558 นี้ คาดว่าจะมีผลผลิต ประมาณ 92,976 ตัน คิดเป็นมูลค่ากว่า 1,394 ล้านบาท

"ปี 2558 นี้ อินโดนีเซียได้ออกกฎระเบียบการขึ้นทะเบียนห้องปฏิบัติการ โดยกำหนดให้มีการขึ้นทะเบียนห้องปฏิบัติการวิเคราะห์ทดสอบความปลอดภัยอาหาร หากประเทศใดไม่ได้รับการจัดทำข้อตกลงการยอมรับร่วมหรือ Mutual Recognition Arrangement (MRA) และไม่มีการขึ้นทะเบียนห้องปฏิบัติการ จะไม่สามารถส่งออกสินค้าไปยังอินโดนีเซียได้ ซึ่งจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2559 กระทรวงเกษตรฯ โดยกรมวิชาการเกษตร จึงเร่งดำเนินการตามเงื่อนไขและผลักดันให้อินโดนีเซียพิจารณาการจัดทำ MRA กับไทยให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ก่อนที่กฎระเบียบนี้จะมีผลบังคับใช้ เพื่อไม่ให้การส่งออกสินค้าผักและผลไม้ไทยไปยังอินโดนีเซียชะลอตัวและสะดุดลง ซึ่งอาจกระทบต่อภาวะตลาดและราคาภายในประเทศได้" นายธีรภัทร กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๓๗ JBC SPU จับมือ เอ็นเอ บางกอก MOU เปิดโอกาสแรงงานไทยในญี่ปุ่น! เรียน หลักสูตรทางไกล จบปริญญาตรี ภาษาญี่ปุ่นธุรกิจ พัฒนาฝีมือ ภาษา ธุรกิจ มุ่งสู่
๑๑:๒๐ MISS TEEN LGBT THAILAND 2024
๑๑:๑๓ เซ็นทาราชวนเที่ยวซัมเมอร์ มอบโปรแรงแซงคลื่นความร้อน ส่วนลดห้องพักสูงสุด 25% สำหรับสมาชิก CentaraThe1
๑๑:๕๒ ผื่นแดง เป็นขุย แสบคัน ระวังอาจเป็น โรคเซ็บเดิร์ม ภาวะเรื้อรังที่ทำเสียเซลฟ์ แพทย์ รพ.วิมุต แนะ รู้ทันปัจจัยเสี่ยง-รีบพบแพทย์
๑๑:๔๐ TEI เปิด 10 เรื่องต้องรู้ Green Chongqing การพัฒนานครฉงชิ่งสู่ความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
๑๑:๒๔ VIENN RELOVED MARKET ตลาดแฟชั่นของ 'คนรักษ์โลกอย่างมีสไตล์' กิจกรรมแฟชั่นหมุนเวียนที่เดอะ ปาร์ค สร้างไลฟ์สไตล์แห่งความยั่งยืน
๑๑:๔๒ ถ่ายเป็นเลือด เจ็บปวดทรมาน ติ่งเนื้อยื่นออกมาบริเวณรูทวาร ริดสีดวงทวาร โรคฮิตที่หลายคนหวาดผวา
๑๑:๑๑ เทวิกา จิวเวลรี่ แก้ Pain Point ธุรกิจ ทำเครื่องประดับให้เป็นแฟชั่นสวมใส่ได้ทุกวัน เพิ่มแวลูสินค้าปั๊มยอดขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์
๑๑:๐๑ รีโว กรุ๊ป ขานรับมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ นำบ้านพร้อมอยู่ พร้อมโอน 3 โครงการคุณภาพมาจัดโปรราคาพิเศษสุด จองด่วน!
๑๑:๔๒ KTMS หุ้นฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม ระดับ TOP 3 ของประเทศ