ชาวบางกระเจ้าลุกขึ้นสู้ ชูเส้นทางท่องเที่ยวแนวใหม่ จุดประเด็น ป่า วิถีชีวิตและวัฒนธรรม หวังสร้างรายได้พร้อมอนุรักษ์พื้นที่สีเขียวและพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน

ศุกร์ ๐๒ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๑๐:๑๑
ด้านศูนย์วนศาสตร์ชุมชนเพื่อคนกับป่า – RECOFTC (รีคอฟ) ระดมผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาระบบธุรกิจท่องเที่ยวและวิสาหกิจชุมชน รวมทั้งกลุ่มผู้ชื่นชอบการขี่จักรยาน และนักท่องเที่ยวมืออาชีพลงพื้นที่ เพื่อศึกษาเส้นทาง แนะแนวทางออกแบบการท่องเที่ยวให้ชุมชนได้รับประโยชน์สูงสุด โดยจะมีการลงพื้นที่สำรวจเส้นทางในวันศุกร์ที่ 9 ตุลาคม 2558 นี้

ด้วยพื้นที่กว่า 12,000 ไร่ ใน 6 ตำบลของอำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ประกอบไปด้วยสวนผลไม้ สมุนไพร และผืนป่าที่ถูกโอบล้อมด้วยแม่น้ำเจ้าพระยาทั้งสามด้านจนคล้ายเกาะรูปทรงกระเพาะหมู "บางกระเจ้า" หรือ "คุ้ง (โค้ง) บางกระเจ้า" คือ พื้นที่สีเขียวใกล้กรุงที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งจนถูกขนานนามว่า "ปอดของคนเมือง"

อย่างไรก็ตามปัญหาของประชากรที่เพิ่มขึ้น และนักท่องเที่ยวที่เข้ามาอย่างต่อเนื่องในทุกปี ส่งผลให้พื้นที่ป่าหลายส่วนที่อยู่ในการดูแลของกรมป่าไม้และไม่ได้ถูกใช้ประโยชน์จนกลายเป็นที่รกร้าง เป็นที่ทิ้งขยะสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านทั้งด้านปัญหามลภาวะ ความเป็นอยู่ สิ่งแวดล้อม รวมไปถึงผลิตผลทางการเกษตร

ชาวบางกระเจ้าทั้ง 6 ตำบลจึงได้รวมตัวกันเพื่อตั้งกลุ่ม "รักษ์คุ้งบางกระเจ้า" เพื่อทำงานร่วมกับกรมป่าไม้เพื่อ เพื่อดูแลผืนป่าในบ้านของตน และสร้างเป็นเครือข่ายป่าชุมชนโดยมีวัตถุประสงค์เพื่ออนุรักษ์และพัฒนาพื้นที่สีเขียวของพวกเขาสู่การใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน

เส้นทางท่องเที่ยวชุมชนที่ชาวบางกระเจ้าได้ร่วมกันออกแบบมีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เข้าถึงวิถีชีวิตชาวสวนที่ผูกพันกับธรรมชาติและความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าอย่างแท้จริง เป็นเส้นทางที่นักที่ท่องเที่ยวส่วนใหญ่ยังไม่เคยได้สัมผัสและเป็นเส้นทางที่จะสะท้อนให้เห็นว่าความอยู่รอดของผืนป่าขึ้นอยู่ที่ความเข้มแข็งของชุมชน

วรางคณา รัตนรัตน์ ผู้ประสานงานแผนงานประเทศไทย ศูนย์วนศาสตร์ชุมชนเพื่อคนกับป่า – RECOFTC (รีคอฟ) กล่าวถึงวัตถุประสงค์หลักในการจัดลงพื้นที่ครั้งนี้ เพื่อระดมผู้เชี่ยวชาญ เข้าร่วมสำรวจเส้นทางท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่ชาวบ้านเป็นผู้ออกแบบ เพื่อศึกษาศักยภาพและความพร้อม ก่อนการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในต้นปีหน้า

"วัตถุประสงค์ของ RECOFTC (รีคอฟ) คือ การทำงานร่วมกับเครือข่ายเพื่อระดมผู้เชี่ยวชาญและให้ความรู้กับชุมชนในประเด็นคนกับป่า ทำให้สังคมตระหนักถึงบทบาทของชุมชนที่มีส่วนสำคัญในการดูแลปกป้องป่าไม้ พร้อมหาแนวทางสร้างสรรค์ เพื่อการจัดการป่าไม้อย่างยั่งยืนและยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีของคนในชุมชน

นอกจากการสำรวจเส้นทางท่องเที่ยววิถีชุมชนโดยชาวบ้านเป็นผู้จัดการแล้ว RECOFTC (รีคอฟ) เตรียมจัดเวทีเสวนาในเดือนพฤศจิกายน โดยตัวแทนของชุมชน และนักวิชาการจากหลากหลายสาขามาร่วมกันถกประเด็นความท้าทายและทางออกสำหรับวิถีชุมชนกับป่าไม้เพื่อการอยู่ร่วมกัน และการบริหารจัดการพื้นที่ป่าอย่างยั่งยืนต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?