ศิลปินไทยโกอินเตอร์ นิทรรศการ “Thailand Eye presented by Prudential” หอศิลป์ Saachi สหราชอาณาจักร

ศุกร์ ๐๒ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๐๘:๕๔
ศาสตราจารย์อภินันท์ โปษยานนท์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (ปลัด วธ.) เผยว่า กระทรวงวัฒนธรรมกำหนดดำเนินการจัดนิทรรศการศิลปะไทยร่วมสมัย "Thailand Eyepresented by Prudential" ซึ่งเป็นกิจกรรมสุดท้ายต่อจากการแสดงโขน และเทศกาลภาพยนตร์ไทย ของงานเทศกาลไทยในสหราชอาณาจักร ตามโครงการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558 และเพื่อเฉลิมฉลอง 160 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-สหราชอาณาจักร โดยความร่วมมือของกระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวง การท่องเที่ยวและกีฬา รวมถึง สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) (TCEB) หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร หอศิลป์ Saatchi Parallel Contemporary Art และบริษัท พรูเด็นเชียล ประกันชีวิต (ประเทศไทย) จำกัด และได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานภาคเอกชน อาทิ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด มูลนิธิ จิม ทอมป์สัน เป็นต้น

ศาสตราจารย์อภินันท์ โปษยานนท์ กล่าวต่อว่า นิทรรศการศิลปะไทยร่วมสมัย "Thailand Eye presented by Prudential" เป็นนิทรรศการรวบรวมผลงานศิลปะไทยร่วมสมัยที่มีความโดดเด่นและสร้างสรรค์จากรากฐาน ของศิลปวัฒนธรรมของไทยเกือบ 100 ชิ้น ของศิลปินไทยกว่า 25 คน เพื่อจัดแสดงสู่สายตาสาธารณชน ผู้ชื่นชอบงานศิลปะร่วมสมัย ณ หอศิลป์ซัทชี่ (Saatchi) กรุงลอนดอน ในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2558 – มกราคม 2559 และ ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ระหว่างเดือนมีนาคม– มิถุนายน 2559 โดยมี นายไนเจล เฮิร์สท ผู้อำนวยการและกรรมการผู้จัดการหอศิลป์ซัทชี่ (Saatchi) และผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะ ของไทยและสหราชอาณาจักร ร่วมคัดเลือก โดยรายชื่อศิลปินไทยที่ผลงานได้รับการคัดเลือกไปร่วมในนิทรรศการ "Thailand Eye presented by Prudential" จำนวน 25 ราย ดังนี้

1.บุษราพร ทองชัย 2.ชาติชาย ปูนเปีย 3.ชูศักดิ์ ศรีขวัญ4.ดาว วาสิกศิริ 5.กมลพันธุ์ โชติวิชัย 6.กวิตา วัฒนะชยังกูร 7.กรกฤช อรุณานนท์ชัย 8.โฆษิต จันทรทิพย์ 9.กฤษ งามสม 10.มานิตย์ ศรีวานิชภูมิ11.นที อุตฤทธิ์ 12.นาวิน ลาวัลย์ชัยกุล 13.นพชัย อังควัฒนะพงษ์ 14.ปานพรรณ ยอดมณี 15.ปัญญา วิจินธนสาร 16.ปวีณา กล่อมนก 17.ฤกษ์ฤทธิ์ ตีระวนิช18.รอล์ฟ วอน บูเรน 19.สาครินทร์ เครืออ่อน 20.สมบูรณ์ หอมเทียนทอง 21.ทรงชัย บัวคุ้ม 22.สุรสีห์ กุศลวงศ์23.ไตรรัตน์ ศรีบุรินทร์ 24.อุดมศักดิ์ กฤษณมิษ และ 25.วิริยะ โชติปัญญาวิสุทธิ์

นอกจากนี้ หอศิลป์ซัทชี่ (Saatchi) โดยความร่วมมือของสำนักพิมพ์ สคีรา (Skira) กรุงลอนดอน จะจัดพิมพ์หนังสือรวบรวมเรื่องราวและผลงานของศิลปินร่วมสมัยของไทยกว่า 70 คน เพื่อเผยแพร่ในโอกาสเดียวกันนี้ด้วย ซึ่งการจัดงานครั้งนี้ ถือเป็นการสร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้แก่วงการศิลปะร่วมสมัยของอังกฤษ และคาดว่าจะได้การตอบรับจากผู้ที่สนใจงานศิลปะร่วมสมัยในสหราชอาณาจักรเป็นอย่างมาก ซึ่ง นางเซเรเนลลา ซิกลิธิรา บรรณาธิการหนังสือดังกล่าว กล่าวว่า "เชื่อว่าหนังสือที่จะจัดพิมพ์ในโอกาสจัดแสดงนิทรรศการครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์ต่อภัณฑารักษ์ นักวิจัย นักเรียน และศิลปิน ตราบนานเท่านาน แม้ว่านิทรรศการจะเสร็จสิ้นลงแล้ว และนับเป็นประสบการณ์ที่มีค่าที่ได้ค้นพบและนำเสนอผลงานของศิลปินจากวงการศิลปะใหม่ๆ ที่น่าตื่นเต้น"

นายบินายัค ดัตตา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พรูเด็นเชียล ประกันชีวิต (ประเทศไทย)จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า "พรูเด็นเชียลมีความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนร่วมในฐานะผู้ให้การสนับสนุนการจัดนิทรรศการ "Thailand Eye" และที่สำคัญ ปีนี้เป็นปีที่มีความหมายอย่างยิ่งสำหรับพรูเด็นเชียล ในประเทศไทย กล่าวคือ เรากำลังเฉลิมฉลองในวาระที่บริษัทฯ ได้ดำเนินธุรกิจในประเทศไทยมาครบ 20 ปี ตลอดช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา นอกจากพรูเด็นเชียลจะมีความมุ่งมั่นในการตอบสนองความต้องการ ด้านการประกันชีวิตของคนไทยแล้ว เรายังมีปณิธานในอันที่จะคืนกลับสิ่งดีๆ แก่สังคมไทยในระยะยาว อีกด้วย โครงการThailand Eye ถือเป็นการต่อยอดพันธกิจเพื่อสังคมโดยการสนับสนุนและส่งเสริมศิลปินที่มีความสามารถของไทย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4