รุ่นพี่สถาปัตย คลองหก รักน้องต้องชวนน้องเรียน

ศุกร์ ๐๒ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๑๑:๒๔
รุ่นพี่นักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี ชวนน้องชั้นปีที่ 1 เข้าเรียนปรับพื้นฐานงานสถาปัตยกรรมศาสตร์

นายสาโรจน์ พระวงศ์ รองคณบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ เล่าว่า โครงการดังกล่าวจัดขึ้นเป็นปีที่ 2 ภายใต้การดูแลของสโมสรนักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สำหรับตัวโครงการคือการปรับพื้นฐานทางสถาปัตยกรรมศาสตร์ โดยเป็นความรู้ที่ต้องนำไปปรับใช้ในการเรียน เช่น การออกแบบมูลฐาน เทคนิคการแสดงแบบ รวมไปถึงความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับจุด-เส้น-กระดาษ การลงสีน้ำ ซึ่งความรู้ที่นำมาถ่ายทอดทั้งหมดรุ่นพี่ในชั้นปีที่ 2 และชั้นปีที่ 3 ได้เรียนมาแล้ว นอกจากความรู้ที่น้องๆ ชั้นปีที่ 1 จะได้รับแล้ว ยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างพี่น้องภายในคณะ

"แบงค์" นายรัตนชัย ปุกคำ รุ่นพี่ชั้นปีที่ 3 เล่าว่า ในการจัดกิจกรรมเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับรุ่นน้อง ซึ่งนักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ การบ้านจะเยอะ อยากจะนำความรู้ที่ตนเองเรียนผ่านมาแล้วมาสอน มาเล่า ถ่ายทอดให้น้องๆ ที่มีความฝันเหมือนกัน เพื่อนบางคนของตนเองต้องลาออกกลางภาคการเรียน ด้วยความที่ไม่ชอบ หรือเรียนไม่ไหว "อยากให้น้องๆ ทุกคน ที่สอบเข้ามาแล้ว สำเร็จการศึกษา" และได้ทำความรู้จักระหว่างรุ่นน้องกับรุ่นพี่ด้วย

เช่นเดียวกับ "วิว" นางสาวไปรยา สิงห์อุสาหะ เล่าว่า "ความรับผิดชอบ" เป็นสิ่งสำคัญกับนักศึกษาในรั้วมหาวิทยาลัย ความรับผิดชอบในเรื่องการเรียน แบ่งเวลาให้ถูก ซึ่งไม่ใช่ตั้งหน้าตั้งตาเรียนอย่างเดียว ต้องทำกิจกรรมควบคู่ไปด้วย จะได้มีประสบการณ์ในการใช้ชีวิตและเข้าสังคม ตนเองจะสอนน้องในส่วนของเทคนิคในการพรีเซ็นต์งาน เป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่ง

รุ่นน้องชั้นปีที่ 1 "อาร์ม" นายพงศกร อนุนา เล่าว่า จบสายศิลป์ (คณิต-อังกฤษ) มาจากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ชอบงานทางด้านสถาปัตยกรรม เนื่องจากได้มีโอกาสดูงานทางด้านสถาปัตยกรรมกับแม่ คิดว่าอาชีพสถาปนิก ต้องเหมาะกับตนเอง 3 วัน ที่ได้มาเรียนกับรุ่นพี่ "สถาปัตยกรรมเหมาะกับตนเอง" เทคนิคการลงสีน้ำ ได้รับความรู้เพิ่มมากขึ้น คิดว่า 5 ปีที่ศึกษาอยู่ที่นี่ ต้องใส่ความขยันลงไปอย่างมาก จากประสบการณ์ที่รุ่นพี่เล่าแล้ว

เช่นเดียวกับ "ฟิล" นางสาวหฤทยา อุตม์อ่าง เล่าว่า เป็นนักศึกษาต่างจังหวัดที่ต้องการเดินทางตามความฝัน งานทางด้านสถาปนิกหญิง จบการศึกษามาจากโรงเรียนสตรีนครสวรรค์ (วิทย์-คณิต) ก่อนจะสอบจะติวความรู้ทางสถาปัตยกรรม ตามสถาบันต่างๆ ที่เปิดสอน "งานสร้างสรรค์ได้ออกแบบ ตกแต่งภายใน เป็นคณะที่ตนเองตั้งใจและจะสำเร็จการศึกษาให้ได้" พื้นฐานสถาปัตยกรรมที่รุ่นพี่นำมาสอนในวันนี้ เป็นการเตรียมความพร้อมรับมือกับการเรียนที่จะมาถึง

"รุ่นพี่และรุ่นน้องสร้างความสัมพันธ์ผ่านกิจกรรมเสริมสร้างความรู้ และเสริมสร้างมิตรภาพ เพียงแค่นี้สายใยของชาวสถาปัตยกรรมคลองหกก็เชื่อมถึงกัน"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้