ฮอร์เก้ ลอเรนโซ่ และวาเลนติโน่ รอสซี่ นำทีม มูวิสตาร์ ยามาฮ่า โมโตจีพี คว้าแชมป์โลกโมโตจีพีประเภททีม

ศุกร์ ๐๒ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๑๐:๑๗
สองนักแข่งทีม มูวิสตาร์ ยามาฮ่า โมโตจีพี สามารถแสดงศักยภาพความเป็นหนึ่ง เมื่อร่วมกันคว้าชัยชนะ และขึ้นโพเดี้ยมได้อย่างต่อเนื่อง จนทำให้ในการแข่งขันโมโตจีพี สนามที่ 14 อารากอน สามารถคว้าแชมป์โลกโมโตจีพี ในประเภททีมมาครองได้ โดยในสนามนี้ ฮอร์เก้ ลอเรนโซ่ กลับมาคว้าชัยชนะเป็นครั้งที่ 6 ของฤดูกาลพร้อมชัยชนะครั้งที่ 60 ในชีวิตการเป็นนักแข่ง นอกจากนี้ วาเลนติโน รอสซี่ ก็แสดงศักยภาพในการชิงชัยได้อย่างตื่นเต้นจนคว้าอันดับที่ 3 กลับมาขึ้นโพเดี้ยมได้อีกครั้ง พร้อมคะแนนสะสมนำเป็นจ่าฝูงต่อไป

โมโตจีพี สนามที่ 14 ใน Grand Premio Movistar De Aragon สองนักแข่งทีม มูวิสตาร์ ยามาฮ่า โมโตจีพี ออกสตาร์ทในตำแหน่งที่ 2 และที่ 6 โดยเมื่อสัญญาณไฟแดงดับลง ฮอร์เก้ ลอเรนโซ่ ที่สตาร์ทในกริดที่ 2 นั้นก็บิดยามาฮ่า YZR-M1 ทะยานขึ้นนำเป็นจ่าฝูงได้ในโค้งแรกทันที ขณะที่ วาเลนติโน่ รอสซี่ ขยับจากกริดสตาร์ทที่ 6 ขึ้นมารั้งอันดับ 4 จากการเริ่มต้นที่ดีของ ฮอร์เก้ ลอเรนโซ่ ทำให้คู่แข่งอย่าง มาร์ค มาเควส ต้องใช้ความพยายามไล่เพื่อให้ทัน แต่ ฮอร์เก้ ลอเรนโซ่ ก็กลับเร่งสปีดยามาฮ่า YZR-M1 ทะยานยืดระยะออกไปได้ในทุกทางโค้ง ผ่านไปรอบเดียว มาร์ค มาเควส ก็พลาดล้มจนต้องออกจากการแข่งขันไปอย่างน่าเสียดาย ทำให้ ฮอร์เก้ ลอเรนโซ่ ยืดระยะห่างออกจากกลุ่มหลัง ซึ่งมี แดนี่ เปโดรซ่า, วาเลนติโน่ รอสซี่, อังเดร เอียนโนเน่ ออกไป พร้อมรักษาความเป็นผู้นำทิ้งห่างจากคู่แข่งทะยานคว้าธง ตราหมากรุก เมื่อครบ 23 รอบสนาม พร้อมทิ้งห่างอันดับ 2 ถึง 2.683 วินาที

ส่วน วาเลนติโน่ รอสซี่ ต้องเปิดเกมชิงตำแหน่งบนโพเดี้ยมอย่างสนุก จากอันดับที่ 5 ในรอบแรก แซง พอล เอสปากาโร่ และแซง อังเดร เอียนโนเน่ ขึ้นมารั้งที่ 3 ก่อนเปิดเกมกดดัน แดนี่ เปโดรซ่า ตั้งแต่รอบที่ 4 และมาชิงชัยกับการเร่งแซงในช่วง 3 รอบสุดท้าย ก่อนที่จะทะยานเข้าเส้นชัยในอันดับที่ 3 กลับมาขึ้นโพเดี้ยมอีกครั้ง พร้อมเก็บคะแนนสะสมนำเป็นผู้นำคะแนนสะสมแชมป์โลกโมโตจีพีต่อไปด้วยคะแนน 263 คะแนน นำอันดับ 2 อยู่ 14 คะแนนโดย ฮอร์เก้ ลอเรนโซ่ ที่ชนะในสนามนี้มีคะแนนสะสมรวม 249 คะแนน และเป็นการขึ้นโพเดี้ยมคู่พร้อมกันเป็นครั้งที่ 8 ยังส่งผลให้คะแนนสะสมแชมป์โลกประเภททีมนั้น ทีม มูวิสตาร์ ยามาฮ่า โมโตจีพี สามารถเก็บคะแนนสะสมรวมกันนับตั้งแต่สนามที่ 1 ประเทศกาต้าร์ จนถึง สนามอารากอน ได้ทั้งหมด 512 คะแนน ห่างจากอันดับ 2 ทีมเรฟซอลฮอนด้าถึง 194 คะแนน กับการแข่งขันที่ยังเหลืออีกเพียง 4 สนาม แต้มสะสมนำห่างคู่แข่งคว้าแชมป์โลกประเภททีมมาครองได้อย่างยิ่งใหญ่

หลังจบเกมการแข่งขัน ฮอร์เก้ ลอเรนโซ่ ผู้ชนะในสนามนี้ได้กล่าวว่า "ผมถึงกับถอนหายใจด้วยความโล่งอก ที่กลับมาได้อย่างยิ่งใหญ่ เพราะผมมีความกดดัน และมีความเครียดก่อนการแข่งขันมาก ผมพยายามที่จะหนีการไล่ติดตามของมาร์คออกไปทีละเมตร ผมรู้ว่ามันเป็นเรื่องยากเพราะการขับขี่มันคล้ายกัน หลังผ่านไปเพียงรอบเดียวผมก็รู้ว่ามาร์ค มีความแข็งแกร่งมาก ซึ่งเราอาจจะต้องชิงชัยกันไปตลอดเกมการแข่งขันซึ่งเขาอาจจะโจมตีผมในช่วงสุดท้ายของเกม แต่วันนี้ผมโชคดีมากผมเห็นความผิดพลาดของเขาบนบอร์ด และผมก็ต้องรออีกรอบถึงจะเห็นว่าผมห่างจาก เปโดรซ่า กี่วินาที แต่ก็ยังไม่สามารถผ่อนคลายความเร็วของรถลงได้เพราะทั้ง แดนี่ และวาเลนติโน่ ที่อยู่ด้านหลังก็ขับขี่ได้เร็วมาก ฉะนั้นจึงต้องเน้นถึงการขับขี่เพื่อที่จะรักษาระยะห่าง ผมจึงต้องมุ่งเน้น และควบคุมรถให้ดีที่สุด การแข่งขันในครั้งนี้เป็นสิ่งสำคัญมากที่จะลืมสิ่งที่เกิดขึ้นในสนามที่ผ่านมา ผมเก็บคะแนนได้มากขึ้น และเป็นแต้มที่สำคัญ ตอนนี้ทำให้มีโอกาสมากขึ้น และต้องเอาชนะคนอื่นๆ ให้ได้ในอีก 4 สนามที่เหลือ ที่สนามโมเตกิ นั้นผมมีผลงานที่ดีในรอบ 2 ปีที่ผ่านมา รถยามาฮ่าทำงานได้ดีแม้ในบางสนามถือเป็นงานยากของเรา การเร่งการเบรกการขับขี่จะต้องเหมาะสม และต้องชิงชัยกับคู่แข่งซึ่งถือเป็นงานที่ไม่ง่าย

ผมมีความภาคภูมิใจกับทีมงาน และภาคภูมิใจกับการทำงานที่ทุกคนจากยามาฮ่าได้จากประเทศญี่ปุ่น พวกเขาทำงานกันอย่างหนักในทุกด้านของรถแข่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการเลี้ยว นั่นเป็นจุดอ่อนหลักของเราในรอบหลายปี ที่ผ่านมา แต่วันนี้เราได้แชมป์โลกประเภททีมมาแล้วก่อนที่จะจบสิ้นฤดูกาลการแข่งขันถึง 4 สนาม มันเป็นปีที่เต็มไปด้วยประสิทธิภาพของการทำงานของทีมแข่ง และเรามีความสุขมาก"

วาเลนติโน่ รอสซี่ ผู้นำคะแนนสะสมแชมป์โลกโมโตจีพี 2015 ได้กล่าวว่า "ผมพยายามอย่างมากที่จะทำตำแหน่งให้สูงที่สุดกับการได้อันดับที่ 2 เพื่อให้ถูกถอนคะแนนไปเพียง 5 แต้มจาก ฮอร์เก้ แต่ในตอนท้ายวันนี้ แดนี่ แข็งแกร่งมาก ผมพยายามทุกอย่างแต่สุดท้ายเขาก็มาถึงด้านหน้าของผม ในทางกลับกันผมมีความสุขกับการแข่งขัน ครั้งแรกของทั้งหมดมันเป็นเรื่องที่สนุกมาก และประการที่สองเพราะผม ผมมีความแข็งแกร่งในการแข่งขัน และมันเป็นการแข่งขันที่ดีที่สุดในอาชีพของผมในสนามอารากอนเพราะสนามนี้เป็นสนามที่ยาก แต่ตอนนี้เราต้องมองไปข้างหน้า และจะพยายามทำให้ได้ ผมอยู่ข้างหลัง แดนี่ เพราะในการเริ่มต้นมันเป็นการเริ่มที่ยากมากที่จะแซง และผมก็ไม่ได้มีจังหวะที่จะอยู่ข้างหน้า ดังนั้นผมจึงต้องต่อสู้เพื่อทุกอย่างในรอบที่ผ่านมา ผมพยายามที่จะแซงแต่ แดนี่ ก็แข็งแกร่งมากเพราะเขามักจะกลับมา ผมพยายามที่จะหาทางในการแซงแต่ในรอบสุดท้ายที่เราได้สัมผัสในครั้งเดียว และผมก็เดินไปที่ขอบแทร็ค มันเป็นการเริ่มต้นลองแซงอีกครั้งพร้อมพยายามวางกลลวงเอาไว้ แต่เขาก็สามารถก้าวข้ามเส้นไปได้ก่อน ตอนนี้เรามองไปที่สนามโมเตกิ เพราะเป็นสนามแข่งปีที่ผ่านมาผมมีผลการแข่งขันที่ดี แต่ปีที่ผ่านมาฮอร์เก้ ก็แข็งแกร่งกว่าและเขาก็สามารถที่จะชนะ ด้วยเหตุผลนี้เราต้องพยายามอย่างที่สุด คือ ความแตกต่างจากคะแนนเพียง 14 แต้มนั้นมันเป็นเรื่องที่ยากมากเราต้องทำให้ดีที่สุดในการแข่งขัน

การคว้าแชมป์โลกประเภททีมเป็นความสำเร็จที่ดีของพวกเราทุกคน เรามีวิศวกรที่สามารถปรับปรุงยามาฮ่า YZR-M1 เพื่อให้เราได้รถจักรยานยนต์ที่ดีเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา และเมื่อเทียบกับฮอนด้า นอกจากนี้ยังเป็นความสำเร็จ ที่ดีของนักแข่งเพราะเราจะดูแลในเรื่องนี้ และในปีนี้ผม และฮอร์เก้ ก็สามารถที่จะชนะ และมีโพเดี้ยมคู่กันบ่อยๆ ดังนั้นทุกคนในทีมจึงมีความสุขมาก"

ในส่วนคะแนนสะสมของนักแข่งอย่างที่ทราบผลก็คือ 2 นักแข่ง ทีม มูวิสตาร์ ยามาฮ่า โมโตจีพี มีคะแนนนำอันดับ 1 และ 2 ซึ่งเป็นผลงานของวาเลนติโน่ รอสซี่ และ ฮอร์เก้ ลอเรนโซ่ และเกือบจะเป็นที่แน่นอนว่าตำแหน่งแชมป์โลกไม่ไปจาก 2 นักแข่งคู่นี้แน่ๆ และคะแนนสะสมของตัวรถ ณ ตอนนี้ ยามาฮ่า YZR-M1 ที่ร่วมการแข่งขันทั้งหมด 4 คัน โดยจะนับผลงานที่ดีที่สุดของรถในรุ่นนี้ กับคะแนนสะสมล่าสุด 322 คะแนน ทิ้งห่างคู่แข่งอยู่ 62 คะแนน แม้จะเหลือการแข่งขันอีก 4 สนาม ได้แก่ ทวินริง โมเตกิ ประเทศญี่ปุ่น, ฟิลลิปไอร์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย, เซปัง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ประเทศมาเลเซีย และ วาเลนเซีย ประเทศสเปน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4