กระทรวงวัฒนธรรมเปิดตัวสารคดี ชุด “ใกล้ตาอาเซียน” สนับสนุน “ศูนย์วัฒนธรรมอาเซียน” และผลักดันนโยบายวัฒนธรรมปี 59

ศุกร์ ๐๒ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๑๙:๑๖
วันที่ 2 ต.ค. 2558 ห้อง Auditorium ชั้น 1 หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน ศ.ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานแถลงข่าวเปิดตัวสารคดีโทรทัศน์ ความยาว 25 นาที นำเสนอเรื่องราวของวิถีชีวิตผู้คนในภูมิภาคอาเซียนผ่านมิติสังคมวัฒนธรรม เพื่อร่วมเป็นหนึ่งในกลไกสำคัญขับเคลื่อนการสร้างความรู้ ความเข้าใจระหว่างไทยกับเพื่อนบ้าน เป็นต้นกำเนิดการจัดตั้งศูนย์วัฒนธรรมอาเซียน ตลอดจนดำเนินงานตามนโยบายขับเคลื่อนงานด้าน "วัฒนธรรมไทยวัฒนธรรมอาเซียน" อย่างต่อเนื่องในปี 2559 ของกระทรวงวัฒนธรรม

ศ.ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรมได้ร่วมกับองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) หรือสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ผลิตสารคดีโทรทัศน์ ชุด "ใกล้ตาอาเซียน" (A Touch of ASEAN) ความยาว 25 นาที จำนวน 13 ตอน สารคดีชุดนี้ผลิตขึ้นเป็นชุดที่ 3 ต่อจากชุด บ้านเราอุษาคเนย์ และ ใกล้ตาอาเซียน ในแนวคิด "ร่วมรากเดียวกัน" เนื้อหาของสารคดีชุดนี้จะนำเสนอเรื่องราวของวิถีชีวิต ผู้คนในภูมิภาคอาเซียนผ่านมิติสังคมและวัฒนธรรม เช่น อาหาร พิธีกรรม ความเชื่อ ประเพณีต่างๆ รวมถึงเป็นสื่อกลางในการสร้างความรู้ ความเข้าใจในความ เหมือน ความต่าง ความคล้ายคลึง จนหลอมรวมเป็นอัตลักษณ์อาเซียน หรือ รวมกันเป็นรากอุษาคเนย์ ระหว่างประเทศไทยและเพื่อนบ้าน 10 ประเทศ ในแนวคิด "รู้จักเพื่อนบ้านอย่างเข้าใจ" จะเป็นส่วนหนึ่งของการส่งเสริมการเรียนรู้ผ่านมิติสังคมวัฒนธรรม เพราะวัฒนธรรมนั้นเป็นพลัง หรือเป็นสื่อที่อ่อนนุ่ม (soft-power) ไม่ใช่พลัง หรือสื่อที่แข็ง กระด้างวัฒนธรรมจะมีพลังอย่างมากที่จะสามารถสร้างความเข้าใจระหว่างกันในทุกๆ ด้าน ทั้งการเมือง เศรษฐกิจ การท่องเที่ยว ความมั่นคงทางการทหาร และอื่นๆ ซึ่งจะทำให้ผู้คนแต่ละประเทศซึมซับ รับรู้ เข้าใจซึ่งกันและกัน ผ่านกิจกรรมต่างๆ ที่ไร้พรมแดนในปัจจุบัน เช่น การเดินทางไปมาหาสู่กัน การทำงานร่วมกัน การใช้ภาษาร่วมกัน จนเกิดเป็นการ "รู้เขา รู้เรา"

ศ.ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า สารคดี ชุด "ใกล้ตาอาเซียน"เป็นส่วนหนึ่งของแรงบันดาลใจในการจัดตั้งศูนย์วัฒนธรรมอาเซียน (ASEAN Cultural Center) ขึ้นเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้อัตลักษณ์วัฒนธรรมร่วมของ 10 ประเทศสมาชิกอาเซียน นำเสนอในรูปแบบนิทรรศการถาวรอย่างมีพลวัต มีการจัดกิจกรรมหมุนเวียนผลัดเปลี่ยนกันไปในแต่ละเดือน นอกจากนั้นสารคดีจะเป็นอีกหนึ่งช่องทางหนึ่งในการขับเคลื่อนงานด้าน "วัฒนธรรมไทยวัฒนธรรมอาเซียน" อย่างต่อเนื่องในปี ๒๕๕๙ ตามนโยบายของกระทรวงวัฒนธรรมด้วย เช่น การจัดกิจกรรมทางวัฒนธรรมที่เน้นการมีส่วนร่วมของผู้คนในภูมิภาคอาเซียน ที่ครอบคลุมทั้งการกินอยู่ หลับ นอน อาหาร การแต่งกาย ที่อยู่อาศัย ศิลปะการแสดงต่างๆ เช่น โขน (รามเกียรติ์) หนังใหญ่ หนังตะลุง หุ่น มโนราห์ ขนบธรรมเนียม ประเพณีสงกรานต์ ประเพณีลอยกระทง ดนตรี เพลง ภาษาและวรรณกรรม รวมถึงกิจกรรมทางศาสนา เช่น การจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีร่วมกับประเทศเพื่อนบ้าน

โดยสารคดีชุดดังกล่าวมีกำหนดออกอากาศตอนแรกในวันอาทิตย์ที่4 ตุลาคม 2558 ระหว่างเวลา 22.05- 22.30 น. ทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา