SPU : นิเทศฯ ม.ศรีปทุม คิดดี คิดโดน! คว้าแชมป์ประกวดแผนโฆษณา

ศุกร์ ๐๒ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๑๒:๓๙
ทีมนักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์ สาขาวิชาการโฆษณา มหาวิทยาลัยศรีปทุม โชว์กึ๋นชนะใจกรรมการ คว้าแชมป์การประกวดแผนโฆษณาการรณรงค์ คิดดี คิดโดน "ฉลาดซื้อ ประหยัดใช้" (Campaign) หวังต่อยอดไอเดียปลูกฝังค่านิยมให้ผู้บริโภครู้จัก "ฉลาดซื้อ ประหยัดใช้" เลือกซื้อสินค้าอย่างฉลาดและคุ้มค่า รักษาสิทธิของตนเองในการซื้อสินค้าให้เกิดประโยชน์สูงสุด จัดโดย กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์

โครงการประกวดแผนโฆษณาการรณรงค์ คิดดี คิดโดน "ฉลาดซื้อ ประหยัดใช้" (Campaign) มุ่งพัฒนาแนวคิดและจัดทำโครงการนี้เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคในปัจจุบันให้รู้จักรักษา สิทธิของตนเอง ในการซื้อสินค้าหรือบริการโดยเปรียบเทียบราคาและปริมาณ อ่านฉลากสินค้าจนเป็นนิสัย สามารถตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าหรือบริการที่จะทำให้เกิดประโยชน์สูงสุด คุ้มค้าเงินที่จ่ายไป ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายหรือใช้จ่ายอย่างเหมาะสมกับรายได้ที่ตนเองมี โดยเปิดโอกาสให้กับนักศึกษาได้นำเสนอผลงานจากความคิดสร้างสรรค์ในทุกรูปแบบ ซึ่งจะต้องจัดทำชุดแผนงานรณรงค์ประชาสัมพันธ์ กลยุทธ์ในการสื่อสารและตัวอย่างรูปแบบงานโฆษณาประชาสัมพันธ์ในสื่อต่างๆโดยไม่จำกัดรูปแบบ เช่น โทรทัศน์ วิทยุ สิ่งพิมพ์ คลิบวีดีโอ สื่อออนไลน์ Social Network You tube เป็นต้น และอาจรวมถึงการออกแบบเครื่องหมายหรือโลโกของแคมเปญขึ้นมาใหม่ ซึ่งมีผลงานจากนักศึกษาที่ส่งเข้ามาทั่วประเทศหลายๆสถาบัน และผลงานที่เข้าตากรรมการในครั้งนี้มากที่สุด ได้แก่ทีม I'M NOT POTATO นักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์ สาขาวิชาการโฆษณา ชั้นปี 4 จากมหาวิทยาลัยศรีปทุม ประกอบด้วย น.ส.ณัฐ บุญมี , น.ส.มณีรัตน์ ห้วยหงส์ทอง , น.ส.ทิฆัมพร ดมอุ่นดี และน.ส.กุลพัชร เกียรติคุณาการ ได้รับโล่ พร้อมประกาศนียบัตร และทุนการศึกษา จากกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ไปครอง

น.ส.ณัฐ บุญมี (ณัฐ) หัวหน้าทีม I'M NOT POTATO เล่าถึงที่มาที่ไปว่า ผลงานโฆษณาชิ้นนี้มี CONCEPT ว่า "เพลาเพลาบ้างนะ"ซึ่งเป็นคำพูดติดปากเวลาที่คนรอบตัวใช้จ่ายมากเกินไปหรือเกินความจำเป็น เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายใช้จ่ายเงินลดลง เบาลง และมีสติมากขึ้น โดยใช้คาแร็คเตอร์บอกเล่าเรื่องราวในรูปแบบการ์ตูนแก็กและสติ๊กเกอร์ ผ่านสื่อ Social Media คือ Facebook และLINE ให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้เกิดการรับรู้ เพราะเป็นสื่อที่เข้าถึงง่าย สะดวก และรวดเร็ว เน้นกลุ่มเป้าหมาย แม่บ้าน พ่อบ้าน เพศชาย-หญิง อายุ30-40 ปี ที่มีรสนิยมติดหรู ชอบความสวยงาม ชอบเที่ยวต่างประเทศ ชอบซื้อของเงินผ่อน มีรายจ่ายมากกว่ารายรับ ค่ะ

น.ส.มณีรัตน์ ห้วยหงส์ทอง (จิ๊บ) สมาชิกร่วมทีม กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่เลือกสื่อ Social Media เพราะเป็นยุคที่การสื่อสารเข้าถึงได้ง่ายและมีการเผยแพร่กระจายอย่างรวดเร็วในสังคมออนไลน์ ทั้งเรื่องราวข่าวสารกระแสเทรนด์โลกหรือของที่กำลังฮอตฮิตทำให้การหาข้อมูลสะดวกมากขึ้น และโดยส่วนมากมี Smartphone / Tablet ทำให้การประชาสัมพันธ์ของโครงการนี้ทำได้ง่ายขึ้น เพราะข้อมูลจะถูกส่งไปถึงกลุ่มเป้าหมาย โดยกำหนดช่องทางการสื่อสาร 2 รูปแบบคือ 1.Page Facebook ชื่อ Page "เพลาเพลาบ้างนะ" 2.Application Line สร้าง Sticker Line โดยตั้งชื่อตัวละครชื่อว่า น้องดาวน์กับพี่ผ่อน เน้นให้กลุ่มเป้าหมายตระหนักคิด ถึงการเลือกซื้อใช้สินค้าให้มากขึ้น ซึ่งน้องจิ๊บ ได้บอกถึงความภูมิใจว่า รู้สึกดีใจมากๆค่ะ กับรางวัลที่ได้รับในครั้งนี้ เพราะทำให้เราได้รับประสบการณ์ในการใช้ความรู้จากการเรียนมาสร้างเป็นผลงานในครั้งนี้ และจะนำความรู้ต่างๆไปใช้ในการทำงานในอนาคตต่อไปค่ะ

อาจารย์ลักษมี แสนเลิศ อาจารย์ประจำสาขาวิชาการโฆษณา ที่ปรึกษา กล่าวว่า ขอชื่นชม และยินดีกับความสำเร็จของนักศึกษาในครั้งนี้ค่ะ ซึ่งคณะนิเทศศาสตร์ ได้มุ่งเน้นส่งเสริมการเรียนรู้ ให้กับนักศึกษาได้เรียนรู้จริง ฝึกประสบการณ์จริง กับมืออาชีพมาอย่างต่อเนื่อง และครั้งนี้ถือเป็นความภูมิใจต่อตัวนักศึกษาเอง และต่อคณะนิเทศศาสตร์อย่างมาก ต้องขอขอบคุณทางผู้จัดโครงการในครั้งนี้ ที่มีเวทีให้กับนักศึกษาได้แสดงออกซึ่งทางความรู้ ความสามารถได้อย่างเต็มที่ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าในปีต่อๆไป จะมีโครงการดีๆแบบนี้เกิดขึ้นมาอีกเช่นเคย ค่ะ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4