รมว.พม. กำชับเจ้าหน้าที่เร่งลงพื้นที่คัดแยกผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ชาวโรฮีนจาที่ถูกจับกุม ที่ จ.ชุมพร พร้อมเร่งช่วยเหลือชายสติไม่สมประกอบถูกทิ้งให้อยู่เพียงลำพัง ที่ จ.พิษณุโลก

ศุกร์ ๐๒ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๑๙:๐๒
วันนี้ (๒ ต.ค. ๕๘) เวลา ๐๘.๓๐ น. ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สะพานขาว กรุงเทพฯ พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ศปก.พม.) ครั้งที่ ๒๕๓/๒๕๕๗-๒๕๕๘ เพื่อรับทราบปัญหาทางสังคมต่างๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน และร่วมหาแนวทางการแก้ไขปัญหาและการป้องกันปัญหาดังกล่าว โดยมีผู้บริหารและผู้แทนจากหน่วยงานในกระทรวงฯ เข้าร่วมประชุม

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า กรณี ทหารและตำรวจสนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่จังหวัดชุมพร เข้าจับกุม ชาวโรฮีนจา สัญชาติเมียนมา จำนวน ๓ คน บริเวณป่าละเมาะภายในสวนปาล์มที่อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร ภายหลัง สืบทราบว่า ขบวนการค้ามนุษย์โรฮีนจา โดยมีนายหน้าคนไทยและชาวเมียนมา นำชาวโรฮีนจามาพักไว้ก่อนเตรียม ส่งขึ้นรถทัวร์ไปยังหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา และเดินทางต่อไปยังประเทศมาเลเซีย ทั้งนี้ ต้องจ่ายค่านายหน้าคนละกว่า หมื่นบาท และขณะนี้ ตำรวจกำลังเร่งสอบสวนขยายผลต่อไป ตนได้กำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดชุมพร (พมจ.ชุมพร) เร่งลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยเฉพาะร่วมกับทีมสหวิชาชีพคัดแยกชาวโรฮีนจาทั้งหมดทุกคนว่าเป็นผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์หรือไม่ เพื่อดำเนินการให้ความช่วยเหลือเยียวยาต่อไป

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรณี ชาย อายุ ๒๗ ปี สติไม่สมประกอบ ถูกขังไว้เพียงลำพังมานานกว่า ๑๐ ปี ในเพิงคล้ายคอกที่ไม่มีทั้งไฟฟ้าและน้ำประปา ต้องใช้ชีวิตประจำวันทั้งกิน นอน และขับถ่ายอยู่ภายในเพิงตลอดทั้งวัน ทั้งคืน โดยขาดคนดูแล เนื่องจากผู้เป็นยายที่คอยดูแลได้ชีวิตไปแล้วกว่ากว่า ๒ ปี ที่จังหวัดพิษณุโลก ตนได้กำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพิษณุโลก (พมจ.พิษณุโลก) ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างเร่งด่วน และ ให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นตามภารกิจของกระทรวงฯ โดยเฉพาะประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรื่อง การตรวจสุขภาพและรักษาพยาบาล พร้อมทั้งการปรับปรุงสภาพที่อยู่อาศัยให้มีความเหมาะสมและถูกสุขลักษณะ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ